POKEMON GO IN THAILAND

Pokemon GO Fever วันแรก หลังจากที่เปิดให้เล่นในไทยอย่างเป็นทางการ

หลังจากที่เฝ้ารอเฝ้าลือกันมาร่วมเดือนเกี่ยวกับเกมมือถือที่กระแสแรงที่สุดในตอนนี้อย่าง Pokemon GO ล่าสุดทาง Niantic Labs ก็ได้เปิดเซิร์ฟเวอร์และปล่อยตัวเกมให้ดาวน์โหลดเล่นได้ในประเทศไทยและอีก 14 ประเทศในกลุ่มอาเซียนได้เล่นกันอน่างเป็นทางการ วันนี้ทีมงาน Techoffside ได้ลองสำรวจในหลายๆ ที่ของกรุงเทพฯ ว่าเมื่อเกมเปิดให้เล่นกันแล้ว มีผลตอบรับและพฤติกรรมของผู้เล่นในไทยเป็นอย่างไรกันบ้าง?

Pokémon-GO-BTS

บนสถานี BTS ก็เริ่มเห็นมีคนอยู่จับโปเกมอน ซึ่งส่วนใหญ่จะยืนหลบชิดริมทางเดิน เพื่อไม่เป็นการกีดขวางผู้ใช้อื่น

สำรวจกระแส Pokemon GO จุดแรก : Siam Paragon

จุดแรกที่เราไปเลยก็คือ สยามพารากอน เนื่องด้วยเป็นตำแหน่งใจกลางเมือง เป็นแลนมาร์กที่มีคนมาเป็นจำนวนมาก และจากการสำรวจช่วงที่มีหลุดมาในวันแรกที่เปิดตัวเมื่อ 6 กรกฎาคม บริเวณด้านหน้าของ สยามพารากอน ไล่ยาวไปทาง สยามเซนเตอร์และสยามดิสคัฟวอรี่ รวมไปถึงฝั่งตรงข้ามที่เป็น สยามสแควร์ มี PokeStop ที่เป็นจุดแจกไอเท็มของเกมอยู่เป็นจำนวนมาก และเมื่อมาถึงในช่วงเวลาประมาณ 15.00 น. (วันอาทิตย์ที่ 7 ก.ค.) ตอนนั้นฝนเพิ่งหยุดตกไป ปรากฎว่าตั้งแต่บริเวณสถานีรถไฟฟ้าสยาม ก็เริ่มเห็นมีคนยืนเล่นเกม Pokemon GO กันอยู่ และมาที่ด้านหน้าตรงบริเวณลานน้ำพุ และเส้นทางเดินริมน้ำตกลงมา มีคนยืนจับกลุ่ม รวมถึงนั่งตามม้านั่งแบบเต็มพื้นที่ จากสายตาที่ประเมินดูแล้วคาดว่าไม่ต่ำกว่า 200-300 คน

Pokémon-GO-PARAGON-00

ตำแหน่งที่ สยามพารากอน และย่านสยามสแควร์ จะเห็นได้ว่ามีจุด PokeStop เป็นจำนวนมาก แถมยังมีคนเปิด Lure Module ให้แทบจะทุกเสา

Pokémon-GO-PARAGON-01

น้ำตกด้านหน้าสยามพารากอน มีโปเกมอนออกมาแทบจะตลอดเวลา

Pokémon-GO-PARAGON-02

ที่นั่งบริเวณนี้ปกติจะมีนั่งกันไม่มาก หลังจากที่เกมออก มีคนมารวมตัวกันนั่งเล่น ไม่ก็ยืนจับเป็นกลุ่ม มีทั้งนั่งเดียว มากับเพื่อน หลายคนไม่รู้จักันแต่เกมก็ทำให้พวกเขาได้เพื่อนใหม่

สาเหตุที่มีจำนวนคนมาเล่น Pokemon GO บริเวณนี้เป็นจำนวนมาก ไม่ใช่เพียงแค่เพราะว่ามี PokeStop อยู่จำนวนมาก แต่ว่ามีการเปิด Lure Module ที่เมื่อใช้แล้วในแผนที่จะมีซากุระปลิวอยู่ใน PokeStop ที่เลือก ผลที่ได้คือบริเวณนั้นจะมีอัตราการปรากฎตัวของ Pokemon ให้จับเพิ่มขึ้นกว่าปกติ รวมถึงมีโปเกมอนแปลกๆ ออกมาด้วย ซึ่งมีผลกับผู้เล่นทุกคนไม่ได้มีเฉพาะคนที่ใช้ไอเท็ม โดยที่มีคนปล่อย Lure Module อยู่ชนิดที่ว่าแทบทุกเสา PokeStop ที่อยู่หน้าห้าง สยามพารากอน เลยก็ว่าได้

และเมื่อเดินเข้าไปในห้างก็จะเห็นว่ามีคนที่ยืนเล่นเกม ยืนจับกลุ่มไม่ก็ยืนหลบอยู่บริเวณริมทางเดินเพื่อจับโปเกมอน จากการประเมินด้วยสายตา มากกว่า 50% ของคนที่ถือมือถือในห้าง เปิดเล่นเกม Pokemon GO กันอยู่

จุดที่ 2 : Central World

ถือเป็นอีกห้างสรรพสินค้าที่ใหญ่ในย่านนี้ จากแผนที่เมื่อเปิดดูแล้วก็จะเห็นว่ามี PokeStop อยู่หลายจุดเช่นกัน ส่วนใหญ่จะอยู่ด้านหน้าห้างเยื้องไปทางฝั่งของ อิเซตัน และจุดนี้มี Gyms อยู่ตรงบริเวณ พระพิฆเนศ ด้วย จากที่สังเกตบริเวณ CTW มีการจับกลุ่มเล่นน้อยกว่าที่ สยามพารากอน คือไม่มีเห็นนั่งจับกลุ่มเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่จะยืนประปราย ไม่ก็เดินอยู่ภายในห้าง

Pokémon-GO-ctw

เซ็นทรัลเวิร์ล อีกห้างกลางเมืองที่มีจุด PokeStop และคนปล่อย Lure Module เป็นจำนวนมาก แต่มีคนรวมกลุ่มเล่นด้วยกันน้อยกว่าที่ สยามพารากอน

จุดที่ 3 : เรือคลองแสนแสบ

ปกติผมเวลาเดินทางกลับบ้านจะนั่ง BTS แต่วันนี้อยากลองนั่ง เรือด่วนคลองแสนแสบ โดยขึ้นที่ท่าเรือประตูน้ำ ไปลงที่ เดอะมอลล์บางกะปิ ถือว่าเป็นอีกเส้นทางที่แนะนำให้สำหรับคนอยากเก็บโปเกมอนในเกมนี้เลย เพราะว่าเป็นเส้นทางน้ำ ที่มีโปเกม่อนสายพันธุ์น้ำให้จับตลอดทั้งเส้นทาง ชนิดที่ว่าขนาดไม่ได้ใช้ไอเท็ม Incence ที่เป็นน้ำหอมช่วยเรียกให้โปเกมอนมาหาเรามากขึ้น ก็ยังมีให้จับตลอดเส้นทาง ระยะเวลาการเดินทางประมาณ 30 นาที สามารถจับโปเกมอนได้ร่วมๆ 20 ตัวเลยทีเดียว (ถึงแม้ว่าส่วนใหญ่จะเป็นเจ้าปลากาก Magikarp ก็ตาม 5555) แถมการเดินทางบนเรือมีช่วงที่วิ่งด้วยความเร็วต่ำกว่า 20 กิโลเมตร/ชั่วโมง ทำให้เก็บเป็นข้อมูลในการฟักไข่ไปในตัวได้อีกด้วย

Pokémon-GO-sansab-01

เดินทางด้วยเรือด่วนคลองแสนแสบ มีโปเกมอนน้ำโผล่ขึ้นมาตลาดทาง

Pokémon-GO-sansab-02

ดูนั่นสิ Magikarp โผล่มาดิ้นกระแด่วๆ เต็มไปหมด -_-

จุดที่ 4 : เดอะมอลล์บางกะปิ

มาถึงจุดนี้เวลาประมาณ 19.00 น. ถือว่าเริ่มค่ำแล้ว ปรากฎว่าก็พบคนที่เดินไปเดินมาในห้างจับโปเกมอนกันอยู่ รวมถึงจุด PokeStop ในห้างหลายๆ จุดก็มีคนปล่อย Lure Module อยู่ด้วยเช่นกัน และจากการถามเพื่อนหลายๆ คนที่ออกมาเล่นเกมนี้ข้างนอกตามห้างต่างๆ ก็พบว่าแทบทุกห้างมีการปล่ย Lure Module อยู่เช่นกัน

Pokémon-GO-themall-bangkapi

ห้างรอบนอกอย่างเดอะมอลล์บางกะปิ ก็มีคนเล่นโปเกมอนเช่นกัน

จุดสังเกตและพฤติกรรมของผู้เล่น Pokemon GO ชาวไทย

สำหรับวันที่ 2 หลังจากที่เปิดให้เล่นอย่างเป็นทางการในไทย ซึ่งพอดีตรงกับวันหยุด เราจึงได้เห็นคนออกมาเล่นกันในที่ต่างๆ กันค่อนข้างมาก จากหลายจุดที่เราได้ไป รวมถึงเก็บข้อมูลจากผู้คนที่ไปเล่นกันพอได้ข้อมูลเบื้องต้นที่น่าสนใจดังนี้

  • ตามสวนสาธารณะขนาดใหญ่ อาทิ สวนลุมพินี และ สวนเบญจกิตติ (ข้างๆ เอ็มโพเรี่ยม) ฯลฯ มีคนมาเดินจับโปเกมอนกันเป็นจำนวนมาก จนรู้สึกได้ว่าคึกคักกว่าปกติ
  • แทบทุกห้างสรรพสินค้าในเมืองที่มีคนเดินมากๆ จะมีคนปล่อย Lure Module
  • กลุ่มผู้เล่นส่วนใหญ่เป็นเด็กวัยรุ่น ตั้งแต่รุ่นมัธยมขึ้นไป มีทั้งผู้ชายและผู้หญิง และไม่ใช่แค่วัยรุ่น กลุ่มเด็กมหาลัยรวมไปถึงวัยทำงานก็เห็นมีเล่นอยู่จำนวนไม่น้อยเช่นกัน
  • การเล่นส่วนใหญ่จะเป็นลักษณะจับตัวเป็นกลุ่ม ตั้งแต่ 2-3 คนขึ้นไป มีทั้งเป็นกลุ่มเพื่อน, ชาวต่างประเทศที่มาท่องเที่ยว, รวมไปถึงพ่อแม่ลูกเล่นด้วยกันก็มีให้เห็น
  • จากการบอกเล่าของหลายคนที่เล่นตามสวนสาธารณะ บอกว่าผู้เล่นที่ไม่ได้รู้จักกัน มาพูดคุยและจับกลุ่มแลกเปลี่ยนความรู้ เทคนิคการเล่น รวมไปถึงรวมทีมกันเพื่อเล่นเกม เรียกได้ว่าเป็นการได้เพื่อนใหม่จากการเล่นเกม

บทความนี้ถือว่าเป็นบันทึกจุดเริ่มต้นของเกมนี้ในบ้านเรา ซึ่งคาดว่าต่อจากนี้จะมีตามมาอีกหลายอย่าง เพราะก่อนหน้านี้ในประเทศที่เปิดเล่นไปก่อนแล้ว ก็มีกระแสพร้อมกับพฤติกรรมทางสังคมของผู้เล่นที่มีทั้งด้านบวกและลบตามมาเป็นจำนวนมาก ในระยะแรกเราคงต้องจับตามองกันว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับในบ้านเราบ้างจากเกมนี้