Google เตรียมปรับแผนการอัพเดท Android ใหม่ มาบ่อยขึ้นและมีเวลาแน่นอนขึ้น

ในช่วงหลายปีมานี้  เราจะเห็นได้ว่าระบบปฏิบัติการ Android มักจะได้รับอัพเดทใหญ่กันปีละครั้ง  โดยระหว่างนั้นก็จะมีอัพเดทความปลอดภัยหรือการแก้ไขฟีเจอร์ต่างๆ ออกมาบ้างประปราย

หากแต่ดูแล้วกูเกิลอาจจะยังไม่พอใจกับแนวทางอัพเดทแบบนี้  ล่าสุดหลังจากประกาศเริ่มปล่อย Android 7.0 Nougat ให้กับอุปกรณ์กลุ่ม Nexus ทางทีมพัฒนาก็ออกมาพูดถึงแผนการปรับรอบการออกอัพเดทให้ Android ใหม่กันแล้วครับ

ทีมพัฒนากล่าวว่านับจาก Nougat เป็นต้นไป Android จะมีการออกอัพเดทใหม่ตามรอบไตรมาส (สามเดือน) รวมทั้งจะมีโครงการลักษณะ Public Beta เพื่อเปิดให้ผู้ใช้ทั่วไปที่ใช้อุปกรณ์ Nexus ได้ทดสอบอัพทใหม่ๆ นี้ได้ก่อนใครด้วย  ซึ่งในตอนนี้ทางทีมพัฒนากำลังพัฒนารุ่น Developer Preview ตัวใหม่ของ Nougat อยู่  และพร้อมจะปล่อยให้ทดสอบกันในฤดูใบไม้ร่วงนี้

ซึ่งการอัพเดทแบบนี้สามารถอธิบายได้ง่ายๆ ว่าจะคล้ายกับโมเดล Insider Preview ของทาง Windows ที่จะมีรุ่นทดสอบมาให้ผู้ใช้ทดสอบกันอยู่เรื่อยๆ จากนั้นเมื่อถึงจุดหนึ่งก็จะปล่อยเป็นอัพเดทใหญ่มาให้ผู้ใช้ทั่วไปครับ

ความเห็นของเรา

ก่อนอื่นต้องบอกเลยว่ามือถือที่จะได้ลองเล่นอัพเดทถี่ๆ ตามแนวทางใหม่นี้  คงไม่พ้นเฉพาะตระกูล Nexus ที่ดูแลโดยกูเกิลเองนั่นล่ะครับ  ส่วนมือถือจากผู้ผลิตรายอื่นก็ต้องรอต่อไปว่าผู้ผลิตแต่ละรายจะนำอัพเดทต่างๆ มาให้ผู้ใช้ได้เร็วขนาดไหน

อย่างไรก็ดี  การที่กูเกิลเปลี่ยนมาอัพเดท Android เป็นรอบเวลาตรงขึ้นแบบนี้  ก็ทำให้เราสามารถได้ทราบฟีเจอร์ใหม่ๆ ของ Android ได้เร็วขึ้นด้วยเช่นกันครับ

ที่มา – Ars Technica