วิศวกรหนุ่ม โมเครื่องเกม Sega Saturn ให้เล่นเกมจากไดรฟ์ USB ได้สำเร็จ

ย้อนไปเมื่อปี 1994 บริษัท SEGA ได้ออกเครื่องเล่นเกม Sega Saturn ออกมาและได้รับความนิยมค่อนข้างมาก  ซึ่งเจ้าเครื่องนี้นับว่าเป็นเครื่องเกมแรกๆ ที่รองรับกราฟิกสามมิติ และยังใช้แผ่นซีดีรอมแทนตลับแบบเดิมๆ อีกด้วย  แต่หลังจากวางทำหน่ายได้เพียง 4 ปีเท่านั้น  ทาง Nintendo ก็ออกเครื่องเล่น Nintendo 64 มาตีตลาด  จนทำให้ Sega Saturn ยอดขายตกจนต้องเลิกขายไป

ตลอดช่วง 4 ปีที่ Sega Saturn วางจำหน่ายนั้นมีเกมชื่อดังจำนวนมากออกมาเพื่อเครื่องเล่นนี้  แต่หลังจากที่เครื่องเล่นเกมนี้หยุดวางจำหน่าย  กอปรกับตัวเครื่องที่วางจำหน่ายมานานกว่า 20 ปี  ทำให้หัวอ่านเริ่มเสื่อมลงไป  ทำให้ทุกวันนี้สามารถหาเครื่องเล่นเกม Sega Saturn ที่ใช้งานได้สมบูรณ์ยากขึ้นไปทุกที

จนล่าสุดนี้มีวิศวกรนายหนึ่งนามว่า James Laird-Wah ได้ซื้อเอาเครื่อง Sega Saturn ที่ยังใช้งานได้อยู่มาเครื่องหนึ่ง  ก่อนที่จะเริ่มแกะดูฮาร์ดแวร์ภายใน  รวมถึงระบบปฏิบัติการของเครื่อง  เพื่อนำมาโมให้มันรองรับการอ่านข้อมูลจากไดรฟ์ USB แทนไดรฟ์ซีดีรอมเดิม  เพื่อที่จะได้ยังสามารถเล่นเกมจากตัวเครื่องได้ต่อไปนั่นเอง

นอกจากการอ่านข้อมูลจากไดรฟ์ USB ได้แล้ว  เขายังทำให้เครื่องเกมสามารถบันทึกไฟล์เช่นเซฟเกม  หรือแทร็ค Chiptune ลงบนไดรฟ์ USB ได้อีกด้วย

สำหรับ James Laird-Wah นั้น  ในอดีตเขาเคยสร้างและขายตลับเกมบอยที่สามารถต่อกับคอมผ่านพอร์ต USB เพื่อโหลดรอมที่ต้องการลงตลับมาแล้ว  ซึ่งสำหรับตัวแปลงให้เครื่องเล่น Sega Saturn อ่านข้อมูลจากไดรฟ์ USB นั้นยังไม่มีแผนที่จะทำขายในเวลาอันใกล้นี้  เนื่องจากว่ามันยังไม่สมบูรณ์ดีครับ

ความเห็นของเรา

แม้เครื่องเกมคอนโซลในปัจจุบันจะพัฒนาล้ำหน้าจากเครื่องสมัยยี่สิบปีที่แล้วไปมาก  แต่ก็ยังมีตลาดเล็กๆ ที่ไว้ซื้อขายเครื่องเกมเก่าๆ แบบนี้สำหรับนักสะสมหรือผู้ที่คิดถึงอดีตเก่าๆ  ซึ่งปัญหาอย่างหนึ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เลยก็คือว่าเครื่องเล่น  รวมถึงตลับหรือแผ่นเกมที่มันเสื่อมลงไปตามกาลเวลา

ดังนั้นแล้วการพยายามแฮ็กเครื่องเพื่อหาทางแก้ไขให้เครื่องสามารถยังใช้ได้ต่อ  รวมถึงให้สามารถอ่านข้อมูลจากสื่อข้อมูลสมัยใหม่ได้  ย่อมช่วยให้นักสะสมหรือคนที่รักในเครื่องเกมเก่าๆ อย่างนี้  สามารถสนุกกับมันไปได้อีกนานเลยครับ

ที่มา – The Next Web