Battlefield 1 ปะทะ Call of Duty : Infinite Warfare ใครกันจะครองแชมป์เกมยิงแห่งปี!

ก่อนหน้านี้มีข่าวเปิดตัวภาคใหม่ของ Call of Duty : Infinite Warfare ที่เปิดตัวมาแล้วกลายเป็นว่าโดนแฟนๆ ยี้ใส่เพราะดันทำเกมเป็นแนวยิงสงครามไซไฟทะลุจักรวาล เพียงแค่ไม่กี่วันหลังจากนั้น คู่แข่งจากค่าย EA ก็เปิดตัวเกม Battlefield ภาคใหม่ที่ใช้ชื่อว่า Battlefield 1 ที่ครั้งนี้ย้อนอดีตกลับไปไกลมากๆ ถึงยุคสงครามโลกครั้งที่ 1 กลายเป็นว่าปีนี้เหล่าเกมเมอร์จะได้เล่นเกมยิงที่มาจาก 2 ขั้วคือเกมยิงสงครามยุคโบราณ กับสงครามนอกโลก ว่าแต่งานนี้เกมไหนจะถูกใจใครมากกว่ากัน?

เทรลเลอร์ของ Call of Duty : Infinite Warfare ที่ทำสถิติยอด Dislike ถล่มทลาย ณ ตอนนี้

ส่วนของ Battlefield 1 ผ่านไป 10 วันยอดวิว 30 ล้าน คนไลก์มากกว่า 1 ล้าน

Battlefield 1 vs Call of Duty : Infinite Warfare เทียบในโหมดเนื้อเรื่อง

เอาจริงๆแล้วทั้ง 2 เกมนี้โหมดเนื้อเรื่องเป็นอะไรที่เหมือนเอาไว้แค่ให้ผู้เล่นได้หัดเรียนรู้ระบบของเกม ซ้อมไว้เพื่อเอาไปเล่นกันจริงๆ ในโหมด Multi-Player เสียมากกว่า Battlefield หลายๆ ภาคที่ผ่านมาในส่วนเนื้อเรื่องว่าไปแล้วไม่ค่อยมีอะไรให้ตื่นเต้นหรือน่าจดจำอะไรมากนัก หลายๆ ภาคดำเนินเรื่องแบบเป็นเส้นตรงแบบเดาได้ไม่ยาก ส่วนภาคล่าสุดของปีที่แล้วอย่าง Headline ก็เปลี่ยนเนื้อหาไปทางตำรวจลุยกับผู้ร้าย มีเรื่องการสืบสวนหาหลักฐานอะไรเข้ามาอีก

เมื่อมาเป็นภาค 6 ที่ EA ตัดสินใจย้อนกลับไปเล่นสงครามครั้งที่ 1 ที่เป็นสงครามยุคโบราณเมื่อร่วม 100 ปีที่แล้ว ที่ผ่านมาเกมในยุคสงครามประวัติศาสตร์ที่ Battlefield เคยทำมาคือภาค 1942 ซึ่งเป็นช่วงของสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ครั้งนี้ในสงครามโลกครั้งที่ 1 จะอยู่ในช่วงปี 1914-1918 และทาง EA ก็ยืนยันว่าจะทำโหมดเนื้อเรื่องที่อิงกับประวัติศาสตร์จริง การดำเนินเนื้อเรื่องผู้เล่นมีอิสระในการเล่นเกมมากขึ้น ฉากในเกมที่จำลองสมรภูมิรบจากอดีตมา อาทิ ทะเลทรายในอาหรับ, เทือกเขาแอลป์, สมรภูมิในฝรั่งเศส ฯลฯ ทีมงานยืนยันว่าภาคนี้โหมดเนื้อเรื่องจะเน้นที่ความดิบของสงครามและความกดดันมากที่สุดเท่าที่เคยทำมาเลยทีเดียว

Battlefield 1

ส่วน Call of Duty : Infinite Warfare ความเข้มข้นของเนื้อเรื่องน่าจะไปทางวิทยาศาสตร์เหนือจินตนาการ เมื่อสงครามไม่ได้ถูกจำกัดอยู่แค่ในโลกอีกต่อไป การทำลายกรอบนี้เป็นการเปิดกว้างให้เนื้อหาของสงครามกว้างขึ้นกว่าเดิม ทั้งประเด็นของสงคราม, ความยิ่งใหญ่ของสมรภูมิ ฉากหลังของสงครามที่กว้างขึ้นก็น่าจะช่วยให้เล่นกับโหมดเนื้อเรื่องได้เกินความคาดหมายมากกว่าเดิม ถ้านับดูผลงานที่ผ่านมาๆ ของ Call of Duty

Call of Duty Infinite Warfare_5-WM-1200x668

วัดกันเรื่องระบบเกม

อันที่จริงถ้าจะให้ฟันธงชี้ชัดกันไปเลยตอนนี้เลยก็อาจจะยาก เพราะตอนนี้มีแค่เปิดตัว Trailer อย่างเดียว ยังไม่เผยถึงตัว Gameplay อะไรมากนัก แต่ถ้าให้วิเคราะห์ ณ เวลานี้แล้วเชื่อว่าทางฝั่ง Call of Duty : Infinite Warfare ก็น่าจะยังขายดีอยู่ ด้วยระบบของเกมเองที่เชื่อมือของทาง Infinity Ward ได้ รวมถึงสไตล์ของเกมที่รวดเร็ว การที่ Activision ตัดสินใจให้ซีรี่ย์เกมยิงที่ดีที่สุดของตนเองก้าวไปอีกขั้นและให้หลุดจากกรอบเดิมๆ แต่สิ่งที่ต้องเผชิญคือเสียงต่อต้านจากแฟนรุ่นเก่าที่รู้สึกว่าถ้าจะทำให้มันหลุดจากแนวเดิมขนาดนี้ทำไมไม่ไปทำเกมใหม่ซะเลย

ทาง Activision นอกจากปล่อย Trailer ออกมาแล้วยังไม่ได้เปิดเผยระบบการเล่นของเกมภาคนี้ ได้แต่บอกว่าเล่นแล้วจะชอบ แต่กลายเป็นว่าตอนนี้กระแสต่อต้านหนักขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุดผ่านไป 2 อาทิตย์ยอดคนดูคลิปไปมากกว่า 20 ล้านครั้ง มีคนกด Dislike ไปมากกว่า 2 ล้านครั้ง กลายเป็นคลิปเปิดตัวภาคที่มีคนกด Dislike มากที่สุดไปเรียบร้อยแล้ว สาเหตุที่โดนต่อต้านขนาดนี้คาดว่าไม่ใช่แค่ตัวเกมภาค Infinite Warfare ที่กลายเป็นสงครามอวกาศไปแล้ว แต่เป็นเรื่องของการพ่วงเกมภาค Call of Duty : Modern Warfare เวอร์ชั่น Remaster ในแพ็ค Legacy Edition โดยที่จะไม่มีขายแยกด้วย

ด้วยความที่ Call of Duty : Modern Warfare เป็นเกมที่แฟนๆ ยกให้ขึ้นหิ้งเป็น Masterpiece ไปแล้ว แต่ทางค่ายเอามาทำใหม่แล้วขายพ่วงกับเกมภาคใหม่อย่างเดียว ก็รู้สึกว่าเหมือนถูก Activision มัดมือชก แถมเกมรูปแบบเปลี่ยนไปอีก กระแสลบก็เลยยิ่งหนักเข้าไปอีก ตอนนี้ต้องรอดูว่าทางค่ายจะเอากระแสที่ถูกวิจารณ์อย่างหนักนี้ไปทบทวนหรือแก้ไขอะไรหรือไม่ เพราะกว่าจะถึงเวลาที่เกมจะออกขายยังพอที่จะมีการปรับเปลี่ยนอะไรได้บ้าง (แต่ก็คงไม่ได้ขนาดที่เปลี่ยนรูปแบบการเล่นของเกมหรอกนะ)

call_of_duty_infinite_warfare_screenshots__2_

ส่วนทางด้านฝั่งของ Battlefield 1 นั้นที่ผ่านมาก็มีการพัฒนาขึ้นมาทุกภาค เกมที่เน้นเรื่องการทำสงครามที่พังทลายฉากตึกรามบ้านช่องต่างๆ ถึงขั้นระเบิดตึกพังเขื่อนได้ มีอาวุธยุทโธปกรณ์หลากหลาย แต่ไม่ได้ขี้โม้หรือหลุดโลกอะไรมากนัก ภาคนี้ได้ทีม DICE กลับมาทำระบบเกมอีกครั้งที่ถือว่าเป็นทีมพัฒนาเกมฝีมือดีระดับต้นๆ ของ EA ในขณะนี้แล้ว โจทย์ของสงครามโลกครั้งที่ 1 น่าจะทำให้พวกเขาเอาเทคโนโลยีการผลิตเกมสมัยใหม่ที่ตอนนี้สมจริงทั้งเรื่องของกราฟฟิค ระบบเสียง ระบบการเล่นออนไลน์ ฯลฯ จำลองสงครามในอดีตได้อย่างสมจริง แต่โจทย์นี้ก็ยากไม่น้อยที่จะทำให้มันกลายเป็นเกมที่เล่นแล้วสนุกได้อย่างไร กับอาวุธที่ล้าสมัย ปืนที่ความแม่นยำต่ำ พาหนะที่ยังมีขี่ม้ากันอยู่ ข้อจำกัดเหล่านี้ทีมงานจะทำให้กลายเป็นเกมยิง Multi-Player ออกมาเป็นรูปแบบไหน ทางทีมงานได้เผยว่าระบบการเล่นจะเพิ่มความสนุกกับการต่อสู้ระยะประชิดมากขึ้น (ตามความโบราณของอาวุธ) จะมีปืนพ่นไฟ และอาวุธจะมีการโมดิฟายเพิ่มเติมได้ในรูปแบบที่แปลกจากที่เคยเล่นกันมา

ตัวเกมจะมีระบบ class ของผู้เล่นเหมือนเดิม แต่คราวนี้จะหลากหลายกว่า เพราะจะไม่ได้มีแค่พลทหาร, หน่วยซุ่มยิง ยังมีพวกหน่วยสอดแนม หรือแม้แต่พลขับยานยนต์ต่างๆ เพิ่มขึ้นมา ยานพาหนะแปลกๆ ที่ไม่เคยเล่นในเกมสงครามอย่างเครื่องบินปีก 2 ชั้น หรือแม้แต่เรือเหาะยักษ์ของกองทัพเยอรมัน

Battlefield 1

กำหนดการวันวางจำหน่าย เกม Battlefield 1 จะออกก่อนประมาณ 2 อาทิตย์ กำหนดออก 21 ตุลาคม ส่วนเกม Call of Duty: Infinite Warfare กำหนดออก 4 พฤศจิกายน โดยทั้ง 2 เกมจะลงทั้ง PlayStation 4, Xbox One และ PC