TikTok Ai Influencer

TikTok กำลังทดสอบใช้ AI สร้างอินฟลูเอนเซอร์เสมือนจริง มาช่วยขายของออนไลน์แทนคนจริงๆ

งานนี้อินฟลูฯ จะตกงานกันหรือไม่? เพราะตอนนี้ TikTok กำลังทดสอบใช้ AI เพื่อสร้าง อินฟลูเอนเซอร์ เสมือนจริง มาทำงานช่วยผู้ประกอบการในการโปรโมตขายของออนไลน์แทนคนจริงๆ

รูปแบบจะเป็นการสร้างเป็นคาแรคเตอร์ในรูปแบบดิจิทัลขึ้นมา และจะแสดงตามบทสคริปต์และคำแนะนำของเจ้าของกิจการที่ต้องการโปรโมตสินค้าของตัวเอง

เบื้องต้นตอนนี้ ผลการทดสอบภายในยังมองว่า เทคโนโลยี AI ตอนนี้ยังไม่พร้อมที่จะทำหน้าที่แทนอินฟลูเอนเซอร์ที่เป็นคนจริงๆ ได้ เพราะอินฟลูเอนเซอร์ที่สร้างขึ้นมาจาก AI นั้นสร้างยอดขายสินค้าได้น้อยกว่า จึงมีความเป็นไปได้ว่าเทคโนโลยีนี้จะใช้เป็นตัวเลือกมากกว่าทดแทนการใช้คนจริงๆ

ผู้เชี่ยวชาญที่มีส่วนร่วมกับโครงการนี้ให้ข้อมูลว่า โครงการดังกล่าวยังอยู่ในระยะการพัฒนาเบื้องต้นเท่านั้น และยังไม่มีกำหนดที่จะเปิดใช้งานจริง ทั้งนี้ทาง ByteDance บริษัทแม่ของ TikTok อาจจะมีการปรับปรุงพัฒนาต่อไป หรืออาจจะยกเลิกโครงการนี้เลยก็ได้

ในประเทศจีนตอนนี้ สถานการณ์ปัจจุบันของอินฟลูเอนเซอร์และครีเอเตอร์กับแพลตฟอร์ม Doujin (TikTok ในประเทศจีน) ต้องปรับตัวมาพึ่งพากับการเป็นพันธมิตรกับแบรนด์ต่างๆ เพื่อสร้างรายได้ หลังจากที่แพลตฟอร์มยกเลิกโครงการเงินทุนสนับสนุนมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์สำหรับครีเอเตอร์ ทำให้ทุกคนต้องดิ้นรนเพื่อหารายได้ทางอื่น

หากมองถึงการเปิดตัวการใช้เทคโนโลยี AI ในอนาคต สื่อต่างประเทศเน้นย้ำว่าทาง TikTok ต้องคำนึงและบริหารความรู้สึกที่ละเอียดอ่อนกับทั้งผู้ใช้และครีเอเตอร์ในแพลตฟอร์มให้มากขึ้น เพราะก่อนหน้านี้ TikTok เคยระดมผู้ใช้งานให้ร่วมกันต่อต้านกับสภาคองเกรสในกรณีที่ TikTok จะถูกแบนในสหรัฐอเมริกา การนำเอาอินฟลูเอเซอร์ที่เป็น AI เข้ามาใช้งาน อาจจะส่งผลกระทบกับผู้ใช้งานที่เป็นมนุษย์ก็จะทำให้ประสบการณ์ใช้งานรู้สึกแปลกแยกออกไปได้

ข้อมูลจาก Gizmochina
ภาพจาก Freepik