Tesla Model 2 รถไฟฟ้า EV รุ่นราคาประหยัด ถูกพักแผนการผลิตแบบไม่มีกำหนด

สื่อต่างประเทศยืนยันว่า เทสลา ได้พักแผนการพัฒนา Tesla Model 2 รถยนไฟฟ้า EV รุ่นราคาประหยัด (มีรหัสเรียกภายในว่า NV9) แบบไม่มีกำหนด แม้ว่าก่อนหน้านี้ อีลอน มัสก์ ประธานบริษัทจะออกมาปฏิเสธก็ตาม

ก่อนหน้านี้ เทสลากำลังพัฒนาแพลตฟอร์มรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ ที่จะสามารถทำราคาจำหน่ายได้ถูกลง โดยมีแผนจะใช้แพลตฟอร์มนี้กับรถ 2 รุ่นคือ รถยนต์ขนาดเล็กและรุ่นราคาถูกกว่า Model 3 ที่มีชื่อเรียกกันว่า “เทสลาราคา $25,000” และ Tesla Robotaxi ซึ่งเป็นรถที่ออกแบบมาเพื่อใช้ระบบขับขี่อัตโนมัติไร้คนขับโดยเฉพาะ

เพื่อช่วงต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา สำนักข่าว Reuters ได้รายงานว่า “เทสลา ได้ยกเลิกแผนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าราคาถูกไปนานแล้ว” แต่ อีลอน มัสก์ก็ออกมาปฏิเสธสวนแบบทันควันว่ารายงานข่าวนี้ไม่เป็นความจริง

แม้ว่า อีลอน มัสก์ จะไม่พอใจกับการใช้คำว่า “ยกเลิก” แต่ตอนนี้ที่เทสลาได้แช่แข็งโปรเจ็กต์นี้ไปแบบไม่มีกำหนด เพราะบริษัทได้หันไปทุ่มทรัพยากรภายในไปที่การพัฒนาระบบขับขี่อัตโนมัติแทน

เมื่อเดือนธันวาคม 2023 ที่ผ่านมา อีลอน มัสก์ เคยบอกกับทีมงานว่า โครงการ NV9 และการขยายโรงงาน Gigafactory Texas เพื่อผลิตรถยนต์รุ่นราคาถูกนั้น เป็นเรื่องสำคัญสำหรับปี 2024

แต่จนแล้วจนรอด โครงการนี้ก็โดนตัดงบประมาณไปหมดเกลี้ยง และมีพนักงานที่เกี่ยวข้องจำนวนมากถูกเลิกจ้างในรอบล่าสุด แทนที่จะเน้นโครงการ NV9 มัสก์ได้สั่งให้ทีมงานไปโฟกัสกับการขยายพื้นที่ออฟฟิศด้านใต้ของ Gigafactory Texas เพื่อใช้เป็นศูนย์ข้อมูลขนาดใหญ่สำหรับโปรเจ็กต์ Robotaxi

พร้อมกันนี้แหล่งข่าวยังให้รายละเอียดด้วยกว่า โปรเจครถแท็กซี่ไฟฟ้าไร้คนขับของเทสลาก็กำลังทำงานได้ล่าช้ากว่าที่กำหนดแล้ว จึงมีความสงสัยว่าจะสามารถเสร็จทันเปิดตัวช่วงเดือนสิงหาคมที่จะถึงนี้ ตามที่อีลอน มัสก์เคยพูดเอาไว้หรือไม่

ข้อมูลจาก Electek