ยอดขายสมาร์ทโฟน Q1 2024 เพิ่มขึ้น 7.8% Samsung กลับขึ้นมาเป็นที่ 1 อีกครั้ง

สรุปข้อมูล ยอดขายสมาร์ทโฟน ไตรมาสแรกของปี 2024 มีสัญญาณฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง Samsung หลังจากพลาดท่าให้ Apple ไปในไตรมาสที่แล้ว กลับขึ้นมาเป็นอันดับ 1 อีกครั้ง ส่วนทางด้านผู้ผลิตจากจีนอย่าง Xiaomi และกลุ่ม Transsion ก็เติบโตอย่างก้าวกระโดด

ตามข้อมูลเบื้องต้นจาก International Data Corporation (IDC) รายงานว่า ยอดขายสมาร์ทโฟน ทั่วโลกในไตรมาสแรกของปี 2024 เพิ่มขึ้น 7.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน มียอดขายรวมอยู่ที่ 289.4 ล้านเครื่อง ถึงแม้ว่าอุตสาหกรรมนี้จะยังไม่ฟื้นตัวอย่างเต็มที่จากความท้าทายทางเศรษฐกิจในหลายตลาด แต่นี่นับเป็นไตรมาสที่ 3 ติดต่อกันที่ยอดขายเติบโต ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าการฟื้นตัวกำลังดำเนินไปได้ดีทีเดียว

ยอดขายสมาร์ทโฟน Q1 2024

Ryan Reith รองประธานกลุ่มของ IDC’s Worldwide Mobility and Consumer Device Trackers กล่าวว่า “ตามที่คาดไว้ ตลาดสมาร์ทโฟนยังคงฟื้นตัวต่อเนื่อง ความเชื่อมั่นเริ่มค่อยๆ สร้างขึ้นในหมู่แบรนด์ชั้นนำ แม้ว่าแอปเปิลจะครองอันดับ 1 ได้ในช่วงปลายปี 2023 แต่ซัมซุงก็สามารถกลับขึ้นมาเป็นผู้นำตลาดสมาร์ทโฟนได้อีกครั้งในไตรมาสแรกนี้ IDC คาดว่าทั้ง 2 บริษัทจะยังรักษาตำแหน่งในตลาดระดับไฮเอนด์ได้ แต่การกลับมาแข็งแกร่งของหัวเหว่ยในจีน รวมถึงการเติบโตที่น่าสังเกตของเสียวหมี่, Transsion, OPPO/OnePlus และ vivo น่าจะทำให้ทั้งแอปเปิลและซัมซุงต้องมองหาพื้นที่เพื่อขยายและกระจายฐานลูกค้า เมื่อการฟื้นตัวเดินหน้า เราน่าจะเห็นบริษัทใหญ่ๆ ครองส่วนแบ่งมากขึ้น ขณะที่แบรนด์เล็กๆ ต้องดิ้นรนเพื่อตำแหน่งของตนเอง”

Nabila Popal ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของ IDC’s Worldwide Tracker team กล่าวว่า “ตลาดสมาร์ทโฟนกำลังฟื้นตัวจากช่วงยากลำบากในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ออกมาแข็งแกร่งและเปลี่ยนแปลงไป

  • ประการแรก เรายังคงเห็นการเติบโตทั้งในมูลค่าและราคาขายเฉลี่ย เนื่องจากผู้บริโภคหันไปซื้ออุปกรณ์ที่มีราคาแพงขึ้น โดยรู้ว่าพวกเขาจะใช้งานนานขึ้น
  • ประการที่สอง มีการเปลี่ยนแปลงอำนาจในหมู่ 5 บริษัทใหญ่ ซึ่งน่าจะดำเนินต่อไปเมื่อผู้เล่นในตลาดปรับกลยุทธ์หลังการฟื้นตัว เสียวหมี่กำลังกลับมาแข็งแกร่งจากที่เคยหดตัวลงมากในช่วง 2 ปีก่อน และ Transsion กำลังกลายเป็นผู้เล่นคงที่ในท็อป 5 ด้วยการเติบโตอย่างก้าวกระโดดในตลาดต่างประเทศ ในทางตรงกันข้าม ขณะที่ 2 ผู้นำตลาดต่างเผชิญกับการเติบโตติดลบในไตรมาสแรก แต่ดูเหมือนซัมซุงจะอยู่ในสถานะที่แข็งแกร่งกว่าในภาพรวมเมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา”

ข้อมูลจาก IDC