Apple เปิดตัว iPad Pro และ iPad Air รุ่นใหม่ ต้นเดือน พ.ค.นี้

ข่าวลือ (อีกแล้ว) คาดการณ์ว่า Apple จะเปิดตัว iPad Pro รุ่นใหม่ หน้าจอ OLED ชิป M3 และ iPad Air เพิ่มขนาด 12.9 นิ้ว ในช่วงต้นเดือนพฤษภาคมนี้

ลือแล้วลืออีก หลังจากที่ มาร์ค เกอร์แมน นักข่าวของสำนักข่าว Bloomberg ได้คาดการณ์ว่า Apple จะเปิดตัว iPad Pro และ iPad Air ใหม่ ในวันที่ 26 มีนาคม แต่ปรากฎว่าก็มีแต่ความเงียบงันและไม่มีอะไรเปิดตัวในวันนั้น และต่อมาก็เลื่อนเป็นช่วงต้นเดือนเมษายน

และล่าสุด คาดกันว่า Apple จะเปิดตัว iPad ใหม่ในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม

จากข้อมูลและกระแสข่าวที่พูดถึงกันตอนนี้ คาดกันว่า iPad Pro รุ่นใหม่จะได้รับการอัปเกรดตัวชิปเซ็ตเป็น Apple M3 รุ่นใหม่ล่าสุด โดยที่หน้าจอจะเปลี่ยนมาใช้เป็นแบบ OLED ส่วนทางด้านของ iPad Air จะปรับในส่วนของขนาดหน้าจอ โดยจะมีขนาดเดิม 10.9 นิ้วเป็นรุ่นเริ่มต้น และเพิ่มอีกรุ่นเป็นขนาด 12.9 นิ้วเหมือนกับ iPad Pro

ทาง มาร์ค เกอร์แมน ระบุว่า ตอนนี้ซัพพลายเออร์ของแอปเปิล กำลังเร่งผลิต iPad รุ่นใหม่ โดยกำหนดเดิมนั้น แอปเปิวางแผนจะเปิดตัวในเดือนมีนาคม หรือต้นเมษายน แต่ดูเหมือนว่า ทางแอปเปิลกำลังพยายาม “ปรับปรุงซอฟต์แวร์สำหรับอุปกรณ์รุ่นใหม่ให้เสร็จสมบูรณ์”

รวมถึงการผลิต iPad Pro ใหม่ที่ใช้จอ OLED ยังต้องใช้เทคนิคการผลิตที่ซับซ้อน ซึ่งเป็นไปได้ว่านี่เป็นสาเหตุที่ทำให้การเปิดตัว iPad รุ่นใหม่ในปี 2024 นี้ล่าช้าออกไป

iPad Pro และ iPad Air รุ่นใหม่
iPad Air รุ่นล่าสุดที่เปิดตัว คือเดือนมีนาคม 2022 หรือเมื่อ 2 ปีที่แล้ว

ล้ำหน้าฯ ว่าไง?

ข่าวการเปิดตัว iPad Pro และ iPad Air รุ่นใหม่ ถ้าติดตามกันมาโดยตลอด จะเห็นว่ามีการพูดถึง และยืนยันช่วงการเปิดตัว รวมถึงเลื่อนมาหลายครั้งมาก เพราะว่า ไอแพดรุ่นล่าสุดที่เปิดตัวนั้น คือ iPad Pro (M2) และ iPad Gen 10 ที่เปิดตัวไปตั้งแต่เดือนตุลาคม 2022 และในปี 2023 ก็ไม่มีไอแพดรุ่นใหม่เปิดตัวเลย

นั่นแปลว่าถึงตอนนี้ ไม่มี iPad รุ่นใหม่ออกมานานเกือบปีครึ่งแล้ว ถือว่าเป็นเรื่องผิดปกติสำหรับการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ในกลุ่มแท็บเล็ตของแอปเปิล

ก็ต้องมารอดูกันต่อว่า ข่าวลือที่ว่าจะเปิดตัวในเดือนพฤษภาคมนี้ จะเป็นจริงหรือไม่ ซึ่งเราก็คิดว่าเป็นช่วงเวลาที่เหมาะที่สุดแล้วของปีนี้ เพราะในเดือนมิถุนายนจะมีงาน WWDC24 ที่จะมีพูดเรื่อง iPadOS ใหม่ และหลังจากนั้นเดือนอีกไม่กี่เดือนก็จะมีเปิดตัว iPhone 16 ในเดือนกันยายน

ซึ่งถ้าหลุดกรอบเวลาเดือนพฤษภาคมไป กว่าจะถึงช่วงที่เหมาะสมสำหรับ iPad อีกทีก็เป็นเดือนตุลาคมนู่นเลย

ข้อมูลจาก : MacRumors