เปิดตัว iPad Pro และ iPad Air รุ่นใหม่ กำหนดจัดงาน วันที่ 6 พ.ค.นี้

Mark Gurman แห่งสำนักข่าว Bloomberg รายงานข่าวผ่านทางจดหมายข่าว Power On สัปดาห์ล่าสุด ระบุว่า Apple กำลังเตรียมความพร้อมที่จะ เปิดตัว iPad Pro และ iPad Air รุ่นใหม่ โดยมีกำหนดในวันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคมนี้

หลังจากที่ประสบสารพัดวิบากกรรม จนทำต้องให้เลื่อนการเปิดตัวมาหลายรอบ (ตามที่ลือกันก่อนหน้านี้) ทำให้ตอนนี้ Apple ไม่มี iPad รุ่นใหม่ออกมาวางจำหน่ายนานถึง 18 เดือนแล้ว

ที่คาดว่าจะได้เป็นในการเปิดตัวครั้งนี้ ทางแอปเปิลจะขนมาชุดใหญ่ ก็คือ iPad Pro หน้าจอ OLED ขนาด 11 และ 13 นิ้ว, iPad Air รุ่นใหญ่ขึ้นเป็น 12.9 นิ้ว รวมถึงอุปกรณ์เสริม Magic Keyboard และ Apple Pencil รุ่นใหม่ด้วย

iPad Pro เปิดตัว ด้วยราคาที่สูงขึ้น!

iPad Pro รุ่นใหม่ จะมาพร้อมกับหน้าจอที่ได้รับการพัฒนาอย่างมาก โดยเปลี่ยนจากแผง mini-LED มาเป็นแผง OLED เช่นเดียวกับ iPhone ซึ่งให้ความคมชัดและความสว่างที่ดีกว่า ดีไซน์ตัวเครื่องคาดว่าจะได้รับการอัปเดตให้มีความบางกว่าเดิม พร้อมกล้องหน้าที่ย้ายไปอยู่ด้านแนวนอน ส่วนสเปคก็จะได้รับการอัปเดตชิปเป็น M3

อย่างไรก็ตาม คาดว่าราคาของ iPad Pro รุ่นใหม่นี้จะปรับตัวสูงขึ้น สอดคล้องกับรายงานของ Mark Gurman ในจดหมายข่าว Power On ฉบับล่าสุด โดย iPad Pro รุ่นปัจจุบันขนาด 11 นิ้ว มีราคาเริ่มต้นที่ $799 และรุ่น 12.9 นิ้ว มีราคาเริ่มต้นที่ $1,099

เปิดตัว iPad Pro iPad Air
▲ iPad Air รุ่นล่าสุด เปิดตัวเมื่อเดือนมีนาคม 2022 หรือเมื่อ 2 ปีที่แล้ว

iPad Air จะมีเพิ่มรุ่นขนาดใหญ่

ส่วน iPad Air จะเพิ่มรุ่นจอใหญ่ 12.9 นิ้ว มาเป็นตัวเลือกสำหรับการใช้งานที่มีพื้นที่มากขึ้นโดยจะมีขนาด 10.5 นิ้วให้เลือกด้วย แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่า iPad Air รุ่นใหม่จะได้ใช้ชิปประมวลผลเป็น M2 หรือ M3 เพราะในรุ่นปัจจุบันนั้นใช้เป็นชิป M1

ในส่วนของอุปกรณ์เสริมใหม่ จะที่มีการพบโค้ดใน iPadOS Beta มีความเป็นไปได้ว่า Apple Pencil รุ่นใหม่อาจมีฟีเจอร์การควบคุมด้วยการบีบ และ Magic Keyboard สำหรับ iPad Pro ใหม่ จะทำให้แท็บเล็ตมีลักษณะคล้ายกับแล็ปท็อปมากยิ่งขึ้น ด้วยฐานที่ใช้วัสดุเป็นอะลูมิเนียมและทัชแพดที่ใหญ่ขึ้น

สำหรับใครที่รอ iPad รุ่นพื้นฐานและ iPad mini นั้น คาดว่าจะมีได้รับการอัปเดตในช่วงปลายปีนี้ แต่ Gurman คาดการณ์ว่าจะมีเพียงการปรับปรุงเล็กน้อยเท่านั้น โดย iPad mini อาจได้เปลี่ยนเป็นชิปประมวลผลรุ่นที่ดีกว่าเดิมเท่านั้น

ข้อมูลจาก 9to5mac