Intel Enterprise AI

Intel รุกตลาด Enterprise AI นำโดย Gaudi 3 พร้อมกลยุทธ์ AI Open Systems

Intel ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของโลก ประกาศก้าวสำคัญในการรุกตลาด Enterprise AI ภายในงาน Intel Vision 2024 โดยมีชิปเร่งความเร็ว Intel Gaudi 3 เป็นตัวชูโรง พร้อมด้วยกลยุทธ์ระบบ AI แบบเปิดที่ปรับขนาดได้ เพื่อช่วยให้องค์กรธุรกิจสามารถนำปัญญาประดิษฐ์ (AI) รุ่นใหม่ หรือ Generative AI (GenAI) มาปรับใช้ได้ง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

Intel Gaudi 3 มีจุดเด่นที่ความสามารถในการอนุมานที่ดีขึ้นถึง 50% และมีประสิทธิภาพการใช้พลังงานเหนือกว่าคู่แข่งอย่าง Nvidia H100 ถึง 40% โดยเฉลี่ย ขณะที่มีราคาที่คุ้มค่า ทั้งยังพร้อมให้ผู้ผลิตอุปกรณ์ชั้นนำอย่าง Dell, HPE, Lenovo และ Supermicro นำไปใช้งาน เพื่อขยายการนำเสนอระบบ AI สำหรับศูนย์ข้อมูลขององค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อินเทลยังได้จับมือกับพันธมิตรและลูกค้าจากอุตสาหกรรมต่าง ๆ ทั้ง NAVER, Bosch, IBM, Ola, NielsenIQ, Seekr, IFF และอีกมากมาย ในการประยุกต์ใช้ชิปตระกูล Intel Gaudi ผลักดันนวัตกรรม AI ล่าสุด อาทิ การพัฒนาแบบจำลองภาษาขนาดใหญ่ (LLM), การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตอัจฉริยะ, การเร่งประสบการณ์ลูกค้าในภาคโทรคมนาคม และการใช้ AI กับงานวิทยาศาสตร์ชีวภาพ

Intel Enterprise AI Gaudi 3

นอกจากนี้ Intel ยังผสานความร่วมมือกับพันธมิตรด้านซอฟต์แวร์และบริการ อาทิ SAP, RedHat, VMware ในการพัฒนาแพลตฟอร์ม Enterprise AI แบบเปิด เพื่อให้องค์กรต่าง ๆ สามารถนำ GenAI ไปใช้งานได้อย่างปลอดภัย มีประสิทธิภาพ และง่ายดายยิ่งขึ้น ผ่านการใช้ฐานข้อมูลของตนเองร่วมกับ Large Language Model (LLM) แบบเปิด ทำให้ลูกค้าสามารถต่อยอดและได้ประโยชน์จากพันธมิตรที่ตนคุ้นเคย

อินเทลยังเผยโฉมผลิตภัณฑ์และบริการในกลุ่ม AI รุ่นถัดไป ตั้งแต่โปรเซสเซอร์ Intel Xeon Gen 6 ที่มีประสิทธิภาพโดดเด่นในการใช้งาน GenAI, โปรเซสเซอร์ Intel Core Ultra ที่มอบขุมพลัง AI ให้กับพีซี, ซิลิคอนรุ่นใหม่สำหรับงาน Edge AI ไปจนถึงเครือข่าย AI Fabric อัจฉริยะจากเทคโนโลยีอีเธอร์เน็ตแบบเปิดอย่าง Ultra Ethernet Consortium (UEC)

ทั้งหมดนี้ถูกรวบรวมไว้ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ Intel Tiber ที่นำเสนอโซลูชันครบวงจรเพื่อช่วยให้องค์กรปรับใช้ AI และ GenAI ได้ง่ายขึ้น โดยไม่ลดทอนความปลอดภัย การปฏิบัติตามกฎระเบียบ และประสิทธิภาพ

การเปิดตัว Intel Gaudi 3 และความร่วมมือครั้งนี้แสดงถึงความมุ่งมั่นและความพร้อมของอินเทลในการขับเคลื่อน AI สู่ธุรกิจองค์กรทั่วโลก ด้วยระบบแบบเปิดที่ปรับขนาดได้ ซึ่งจะช่วยปลดล็อกคุณค่าที่ยิ่งใหญ่และสร้างโอกาสใหม่ให้กับทุกภาคส่วนได้อย่างมีประสิทธิภาพ