Apple เร่งพัฒนาชิป M4 เน้นการทำงานด้าน AI รองรับแรมสูงสุด 512GB

Mark Gurman นักข่าวคนดังของ Bloomberg รายงานว่า Apple กำลังเร่งการพัฒนาชิป M4 เพื่อที่จะเปิดตัวใช้ในเครื่องแมคภายในช่วงสิ้นปี 2024 นี้ โดยชิปรุ่นใหม่จะเน้นปรับปรุงประสิทธิภาพการประมวลผลงาน AI ให้ดียิ่งขึ้น

Gurman วิเคราะห์ว่า ชิป M4 น่าจะเปิดตัวช่วงเดียวกับการเปิดตัว M3 เมื่อเดือนตุลาคม 2023 โดยคาดว่าชิป M4 จะอัปเกรดใช้กับแมครุ่นใหม่ ได้แก่ iMac, MacBook Pro 14 นิ้ว, MacBook Pro 16 นิ้ว และ Mac mini และจะตามมาด้วย MacBook Air ขนาด 13 และ 15 นิ้วในช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 2025, Mac Studio กลางปี 2025 และ Mac Pro ปลายปี 2025

โดยที่ตอนนี้ภายในของ Apple มีการระบุโค้ดเนมของชิป M4 เอาไว้ 3 รุ่นย่อยด้วยกันคือ

  • Donan จะใช้ใน MacBook Pro, MacBook Air รุ่นเริ่มต้น และ Mac mini
  • Brava (รุ่นกลาง) คาดว่าจะเป็นชิป M4 Pro และ M4 Max ที่จะใช้ใน MacBook Pro และ Mac mini
  • Hidra (รุ่นสูง) คาดว่าจะเป็นชิป M4 Ultra หรือ Extreme ที่จะใช้ใน Mac Studio และ Mac Pro

นอกจากจะเป็นการอัปเกรดประสิทธิภาพของชิปแล้ว ทางแอปเปิลยังวางแผนที่จะเพิ่มการรองรับแรม หรือ หน่วยความจำแบบร่วม (Unified Memory) สำหรับชิป M4 สำหรับ Mac เวอร์ชั่นเดกส์ท็อป (Mac Studio, Mac Pro) โดยจะขยายขีดจำกัดจาก 192GB เพิ่มเป็น 512GB

Apple ชิป M4 AI

กระบวนการผลิตชิป M4 ยังคงเป็นขนาด 3 นาโนเมตร แต่อาจจะมีการพัฒนาเวอร์ชันที่เหนือกว่าโดย TSMC เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประหยัดพลังงานมากขึ้น และที่สำคัญ Apple ยังมีแผนพัฒนา Neural Engine ชิปสำหรับงาน AI โดยเฉพาะ คาดว่าจะมีการเพิ่มจำนวนคอร์สำหรับโหลดงาน AI มากขึ้น

ข้อมูลจาก Gizmochina