หลุดข้อมูล PlayStation 5 Pro ประสิทธิภาพ เพิ่มขึ้นถึง 45%

PlayStation 5 Pro เตรียมเปิดตัวสิ้นปีนี้ หลุดสเปคจัดเต็ม ประสิทธิภาพ แรงขึ้น 45%, รองรับ 8K ด้วย PSSR ใหม่ล่าสุดจาก Sony

  • ข้อมูลหลุดจากแหล่งข่าววงในชื่อดังยืนยันว่า PlayStation 5 Pro จะมี ประสิทธิภาพ การ Rendering สูงขึ้น 45% และประสิทธิภาพ Ray Tracing เพิ่มขึ้น 2-4 เท่าเมื่อเทียบกับ PS5 รุ่นปัจจุบัน
  • PS5 Pro จะมาพร้อมกับ AI Accelerator ที่จะขับเคลื่อนเทคโนโลยี PlayStation Spectral Super Resolution Upscaling (PSSR) เพื่อให้ได้ภาพที่คมชัดในระดับ 4K และรองรับการเล่นเกมในระดับ 8K ผ่านการ Upscaling
  • Sony มีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนจากสถาปัตยกรรม RDNA 1 ไปเป็น RDNA 4 ใน PS5 Pro เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพ Ray Tracing ที่สูงขึ้นอย่างมาก
  • หากข้อมูลเป็นความจริง PS5 Pro จะถูกเปิดตัวในช่วงเทศกาลวันหยุดปลายปี 2024 นี้

ข่าวลือเกี่ยวกับสเปคของ PlayStation 5 Pro (อีกแล้ว)

มีข้อมูลเผยแพร่ออกมาทางออนไลน์ เป็นข่าวลือเกี่ยวกับ PlayStation 5 Pro ที่ว่ากันว่าจะมีประสิทธิภาพการ Ray Tracing สูงขึ้น 2-4 เท่า เมื่อเทียบกับ PS5 รุ่นปัจจุบัน และใช้เทคโนโลยี AI ในการ Upscaling ภาพแบบ PSSR ล่าสุด

Tom Henderson ผู้ให้ข้อมูลวงในชื่อดังจาก Insider Gaming ได้ยืนยันว่า ข้อมูลข่าวที่หลุดออกมานั้นเป็นความจริง

โดยระบุว่าเป็นข้อมูลที่มาจากเอกสารในเว็บไซต์นักพัฒนาเกมของ PlayStation ที่ส่งให้กับบริษัทนักพัฒนาเกมภายนอกเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ Henderson ยังรายงานว่า PS5 Pro จะวางจำหน่ายในช่วงเทศกาลวันหยุดปลายปีนี้ด้วย

แม้ว่าข้อมูลดังกล่าวเป็นเพียงข่าวหลุด แต่เนื่องจาก Henderson เป็นแหล่งข้อมูลที่มีชื่อเสียงและมีประวัติที่น่าเชื่อถือ จึงคาดว่าข่าวลือเกี่ยวกับ PS5 Pro น่าจะเป็นเรื่องจริง

PlayStation 5 Pro ประสิทธิภาพ
PlayStation 5 โฉมใหม่ เพิ่งเริ่มวางจำหน่ายในไทย

ข้อมูลที่หลุดออกมาเผยให้เห็นการปรับปรุงประสิทธิภาพอย่างมหาศาลของ PS5 Pro โดยจะมีอัตราการ Rendering เร็วขึ้น 45% และมีประสิทธิภาพการ Ray Tracing สูงขึ้นถึง 4 เท่าเมื่อเทียบกับ PS5 ซึ่งการปรับปรุงสมรรถนะเหล่านี้เกิดขึ้นได้ด้วยการอัปเกรดฮาร์ดแวร์ที่ยังไม่เปิดเผย แต่จะช่วยให้ PS5 Pro มีประสิทธิภาพการคำนวณ FP16 ได้ถึง 33.5 TFLOP ซึ่งสูงกว่า PS5 ถึง 3 เท่า

หนึ่งในการอัปเกรดฮาร์ดแวร์ที่มีการเปิดเผยคือ การเพิ่ม AI Accelerator (หรือ NPU) ที่จะรองรับการคำนวณ 8 บิตได้ถึง 300 TOPS ซึ่ง AI Accelerator ตัวนี้จะขับเคลื่อนเทคโนโลยี PlayStation Spectral Super Resolution Upscaling (PSSR) ของ Sony ที่จะเปิดตัวในเร็วๆ นี้ ซึ่งเป็นโซลูชันการ Upscaling ภาพด้วย AI คล้ายกับ DLSS และ XeSS โดยจะเปิดตัวพร้อมกับ PS5 Pro

การอัปเกรดประสิทธิภาพที่ Sony ใส่เข้าไปใน PS5 Pro นั้นน่าทึ่งมาก การอัพเกรดกราฟิกระดับสูงนี้แทบจะยืนยันได้เลยว่า Sony จะเปลี่ยนจาก RDNA 1 ไปเป็น RDNA 4 เนื่องจากประสิทธิภาพ Ray Tracing ที่สูงมากสำหรับ PS5 Pro

หากข้อมูลของ Henderson เกี่ยวกับวันวางจำหน่ายเป็นความจริง PS5 Pro จะถูกเปิดตัวในช่วงเทศกาลวันหยุดปลายปีนี้

ข้อมูลจาก : TomsHardware