Oppo Find X7 Ultra ขึ้นแท่น อันดับ 1 รีวิวกล้อง บน DxOMark

Oppo Find X7 Ultra สมาร์ตโฟนเรือธงรุ่นล่าสุดจาก OPPO คว้าคะแนน รีวิวกล้อง อันดับ 1 จากเว็บไซต์ DxOMark ทำคะแนนได้สูงถึง 157 คะแนน โดยเป็นการครองตำแหน่งอันดับ 1 ร่วมกับ Huawei Mate 60 Pro+ ที่มีคะแนนรวมเท่ากัน

Find X7 Ultra มาพร้อมกับกล้องความละเอียดสูงถึง 4 ตัว ได้แก่กล้องหลัก Ultra-wide, กล้อง Tele 2 ตัว ทุกกล้องมีความละเอียด 50MP โดยทาง DxOMark ได้รีวิว และอธิบายจุดเด่นของกล้องดังนี้

  • สีสันสดใส และไวท์บาลานซ์ที่แม่นยำทั้งในภาพนิ่งและวิดีโอ
  • เอฟเฟกต์โบเก้ (Bokeh) ที่ยอดเยี่ยม แยกวัตถุได้ดี มีรายละเอียดสูง
  • ภาพจากกล้อง Tele ในระยะกลางและไกลมีรายละเอียดดีมาก
  • สมดุลของพื้นผิวและนอยส์ที่ดี แม้ในที่แสงน้อย ทั้งภาพนิ่งและวิดีโอ
  • ภาพบุคคลและทิวทัศน์ มีการรับแสงแม่นยำ พร้อมช่วงไดนามิกกว้าง

มีการพูดถึงจุดด้อยที่มีอยู่บ้างเล็กน้อย เช่น ภาพจากกล้อง Tele ระยะใกล้และ Ultra-wide มีรายละเอียดหายไปบ้าง, การรับแสงและโทนสีในวิดีโออาจไม่เสถียรในบางครั้งโดยเฉพาะฉากคอนทราสต์สูง, เนื้อภาพอาจดูไม่เป็นธรรมชาติบ้างเป็นครั้งคราว และแสงน้อยอาจรับแสงเกินไปนิดหน่อย

OPPO Find X7 Ultra DxOMark รีวิว

Find X7 Ultra มาพร้อมกับกล้องหลัง 4 ตัว ได้แก่ กล้องหลัก 50MP เซนเซอร์ขนาด 1 นิ้ว, กล้องอัลตร้าไวด์ 50MP, กล้องเทเลโฟโต้แบบเพอริสโคป 2 ตัว ความละเอียด 50MP ทำงานที่ระยะ 65 มม. และ 135 มม. ตามลำดับ โดยทุกเลนส์รองรับการโฟกัสอัตโนมัติและระบบกันสั่น OIS ยกเว้นเลนส์อัลตร้าไวด์

จุดเด่นของ Find X7 Ultra คือคุณภาพของภาพถ่ายบุคคลที่ให้สีสันธรรมชาติ มีรายละเอียดสูงในทุกสภาวะแสง นอกจากนี้ เอฟเฟกต์โบเก้ในโหมดถ่ายภาพบุคคลมีความแม่นยำในการแยกวัตถุและฉากหลังได้ดีเยี่ยม ในขณะที่กล้องเทเลโฟโต้สามารถซูมได้ไกลถึง 6 เท่าขึ้นไป โดยยังคงความคมชัดของภาพได้อย่างน่าประทับใจ

สำหรับการบันทึกวิดีโอ แม้ว่า Find X7 Ultra จะไม่รองรับฟอร์แมต HDR และยังคงใช้ระบบ SDR แบบ 8 บิต แต่คุณภาพของวิดีโอก็อยู่ในระดับที่ยอดเยี่ยม มีการเปิดรับแสงที่แม่นยำ ให้ช่วงไดนามิกกว้าง สีสันสดใส ผิวสีเนียนเป็นธรรมชาติ อีกทั้งสมดุลระหว่างความคมชัดกับระดับสัญญาณรบกวนได้ดีแม้ในที่แสงน้อย

อย่างไรก็ตาม DXOMARK ได้ทดสอบ OPPO Find X7 Ultra ด้วยภาพแบบ SDR เนื่องจากระบบ ProXDR ที่ใช้เทคโนโลยี HDR เฉพาะของ Oppo ยังไม่รองรับอุปกรณ์ Android รุ่นอื่นในวงกว้าง แต่ทาง Oppo ได้ประกาศแผนที่จะทำให้ระบบดังกล่าวใช้งานร่วมกับมาตรฐาน Ultra HDR ของ Google ได้ในอนาคต

โดยสรุป Oppo Find X7 Ultra นับเป็นสมาร์ทโฟนที่มีศักยภาพด้านกล้องโดดเด่น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของคุณภาพภาพถ่ายและวิดีโอ ความสามารถในการซูมระยะไกล และสมรรถนะในสภาวะแสงน้อย จึงเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการมือถือประสิทธิภาพสูงเพื่อการถ่ายภาพและบันทึกวิดีโอคุณภาพระดับมืออาชีพ

ข้อมูลจาก DxOMark