Apple กำลังเจรจากับ Google เพื่อนำเอา Gemini AI มาใช้ใน iOS 18

มีข้อมูลออกมาว่า Apple กำลังเจรจาพูดคุยกับทาง Google ที่จะนำเอา Gemini ที่เป็น Generative AI มาใช้ใน iOS 18 ที่จะเปิดตัวใช้งานพร้อมกับ iPhone รุ่นใหม่ปลายปีนี้

ทางสำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า ทั้งสองบริษัทกำลังหารืออย่างจริงจังเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ Google Gemini จะมาขับเคลื่อนฟีเจอร์บางส่วนของ iOS 18 ของ Apple

ในความเป็นจริงนั้น ทาง Apple เองก็มีการพัฒนา Generative AI ของตัวเองอยู่เช่นกัน แต่เน้นรูปแบบการทำงานแบบบนอุปกรณ์ (Edge) โดยใช้ความสามารถของชิปประมวลผลในเครื่องเป็นหลัก จึงมีความเป็นไปได้ว่า การนำเอา Gemini มาใช้นั้น จะเอาไว้เพื่อทำงานที่ต้องประมวลผลผ่านคลาวด์ เช่น การสร้างภาพและเขียนเรียงความจากคำสั่งที่ง่ายจากผู้ใช้

นอกจากนี้ ยังมีรายงานด้วยว่า Apple ไม่ได้เจรจาเรื่องนี้กับทาง Google เพียงเจ้าเดียว แต่ก็มีการพูดคุยกับ OpenAI ผู้พัฒนา ChatGPT ด้วยเช่นกัน

Apple Google Gemini

ถ้าวิเคราะห์จากข้อมูลข่าวนี้ น่าจะส่งผลสำคัญหลายอย่างกับอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนและ AI

  • เป็นการต่อยอดความร่วมมือด้านการค้นหาข้อมูลของทั้งทาง Apple และ Google ที่ปัจจุบัน Alphabet (บริษัทแม่ของกูเกิล) ยอมจ่ายเงินหลายพันล้านดอลลาร์ต่อไปให้กับ Apple เพื่อให้ Google Search เป็นตัวเลือกเริ่มต้นในการค้นหาบนเว็บเบราว์เซอร์ Safari
  • Gemini ของ Google ปัจจุบันถือว่าเป็นเทคโนโลยี AI ในระดับแถวหน้าของอุตสาหกรรม การได้มาใช้งานอยู่ในอุปกรณ์ของตน ก็จะเป็นตัวช่วยให้สามารถก้าวทันคู่แข่งอย่าง ซัมซุง ที่ตอนนี้ใช้ Gemini ใน Samsung Galaxy ไปก่อนหน้านี้แล้ว
  • Gemini เมื่อเข้ามาอยู่ใน iPhone ที่มีผู้ใช้หลายพันล้านราย จะช่วยให้ Google ได้เปรียบคู่แข่งกับ Microsoft และคู่แข่งอื่นๆ ในตลาดด้าน AI มากขึ้น

แต่อย่างไรก็ตาม ข้อตกลงด้าน AI ระหว่างสองยักษ์ใหญ่นี้อาจก่อให้เกิดความกังวลเรื่องการผูกขาดทางการค้า ซึ่งพวกเขาอยู่ภายใต้การตรวจสอบทางกฎหมายในยุโรปและสหรัฐฯ เกี่ยวกับข้อตกลงการค้นหาอยู่แล้ว

Bloomberg เสริมว่า หากบรรลุข้อตกลง คงไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการจนถึงเดือนมิถุนายน ในงาน Worldwide Developer Conference (WWDC) ประจำปีของ Apple

ข้อมูลจาก mobile World Live