Google เปลี่ยนชื่อ Bard เป็น Gemini พร้อมเปิดตัวใช้งานผ่านแอป Android

Google ประกาศเปลี่ยนชื่อ Bard โมเดลภาษา AI ขนาดใหญ่ เป็น Gemini โดยที่มีฟีเจอร์การทำงานและใช้งานเหมือนเดิม พร้อมเปิดใช้งานผ่านแอปพลิเคชัน Android ได้ด้ว้ย

Google เปิดตัว Bard ครั้งแรกในปี 2022 เป็นโมเดลภาษา AI ขนาดใหญ่ (LLM) ที่สามารถสร้างข้อความ แปลภาษา เขียนเนื้อหาสร้างสรรค์ประเภทต่างๆ และตอบคำถามของคุณในลักษณะที่ให้ข้อมูล Bard ได้รับการฝึกฝนเกี่ยวกับชุดข้อมูลขนาดใหญ่ของข้อความและโค้ด

ช่วงเวลาปีกว่าที่ Google เปิดให้เข้าไปใช้งาน Bard ที่ทำงานเป็น Chatbot AI ที่มีรูปแบบการทำงานรูปแบบเดียวกับ ChatGPT ของ OpenAI ที่สามารถโต้ตอบและรับคำถามในภาษาที่เป็นธรรมชาติ โดยที่ Bard ใช้ LLM ที่มีอยู่ของ Google ที่ชื่อว่า PaLM 2

และมาถึงช่วงปลายปี 2023 ทาง Google ได้ประกาศให้ Gemini เป็น LLM ใหม่ โดยแบ่งเป็น 3 เวอร์ชัน ได้แก่ Nano, Pro และ Ultra ซึ่งแต่ละเวอร์ชันได้รับการออกแบบให้ทำงานและมีระบบที่แตกต่างกัน โดย Bard ที่เป็นภาษา PaLM 2 ก็ถูกเปลี่ยนเป็น Gemini Pro

จากการเปลี่ยนแบรนด์ใหม่ครั้งนี้ ทำให้การใช้งาน จากเดิมต้องเข้าที่ bard.google.com ต้องเปลี่ยนเป็น gemini.google.com

พร้อมกันนี้ ทาง Google ยังเพิ่มช่องทางการใช้งาน Gemini ผ่านทางแอปพลิเคชันบน Android โดยที่คุณสามารถพิมพ์, ส่งข้อความเสียง หรือรูปภาพเพื่อให้เครื่องมือ AI ช่วยทำงานได้รวดเร็วมากขึ้น โดยตัวแอปบน Android เปิดให้ดาวน์โหลดใช้งานในสหรัฐฯ (รองรับเฉพาะภาษาอังกฤษ) ก่อน และจะทยอยอัปเดตให้ใช้ภูมิภาคและภาษาอื่นทั่วโลก

ส่วนการใช้งานบน iOS จะเป็นการใช้งานผ่านแอป Google ที่จะมีแถบเลื่อนให้เลือกใช้งาน Gemini ได้ (รออัปเดตในอนาคต)

ข้อมูลจาก Blog.google