จีนวางแผนส่งหุ่นยนต์ขึ้นไปสร้างฐานอวกาศบนดวงจันทร์

ความทะเยอทะยานของ จีน ในการสำรวจ ดวงจันทร์ กับแผนการที่จะส่งหุ่นยนต์ขึ้นไปสร้างฐานที่อยู่อาศัยสำหรับมนุษย์ ด้วยการสร้างอิฐจากหินบนดวงจันทร์

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติจีน (CNSA) วางแผนในภารกิจ “ฉางเอ๋อ 8” โดยร่วมมือกับมหาวิทยาลัยและบริษัทเอกชนมากมาย เพื่อยกระดับขีดความสามารถทางเทคโนโลยีการสำรวจอวกาศ

ภารกิจ “ฉางเอ๋อ 8” มีกำหนดจะเดินทางสู่อวกาศในปี 2571 เป็นการต่อยอดความสำเร็จจากภารกิจสำรวจดวงจันทร์ก่อนหน้านี้ของจีน ที่มีเป้าหมายส่งยานลงจอด ที่บรรทุกยานสำรวจและหุ่นยนต์อเนกประสงค์ที่ทำหน้าที่ในการสำรวจพื้นผิวดวงจันทร์

ทาง CNSA ได้ประกาศรับข้อเสนอจากพันธมิตรจากทั่วโลกในการออกแบบหุ่นยนต์อเนกประสงค์สำหรับภารกิจนี้ โดยจะต้องมีคุณสมบัติสำคัญคือ

  • มีน้ำหนักไม่เกิน 100 กิโลกรัม
  • มีความสามารถในการจับ ยก วาง ขุด และขนย้ายดินบนดวงจันทร์
  • เคลื่อนที่บนดวงจันทร์ ด้วยความเร็วขั้นต่ำ 400 เมตร/ชั่วโมง

หุ่นยนต์ตัวนี้ทำงานโดยใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ โดยมีหน้าที่เคลื่อนย้ายเครื่องมือและส่วนประกอบต่างๆ จากยานอวกาศลงมาบนพื้นผิวดวงจันทร์

นอกจากนี้ หุ่นยนต์ยังมีหน้าที่ในการรวบรวมหินบนดวงจันทร์แล้วนำมาวิเคราะห์องค์ประกอบทางเคมีของหิน เพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับธรณีวิทยาของดวงจันทร์ และศึกษาสนามแม่เหล็กของโลกจากพื้นผิวดวงจันทร์

และมีเป้าหมายที่จะนำเทคโนโลยีมาใช้สร้างอิฐจากดินบนดวงจันทร์ เพื่อสร้างเป็นโครงสร้างหรือฐานที่พักอาศัยที่อาจจะช่วยปกป้องรังสีที่รุนแรง ให้กับมนุษย์ที่จะขึ้นไปสำรวจดวงจันทร์ในอนาคต

ข้อมูลจาก InterestingEngineering