AI PC และ GenAI Smartphone ปี 2567 จะมียอดขายทั่วโลกมาก 295 ล้านเครื่อง

การ์ทเนอร์ บริษัทวิจัยการตลาด คาดว่ายอดขาย AI PC และ GenAI Smartphone ภายในปี 2567 ทั่วโลกรวมกันประมาณ 295 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้นจาก 29 ล้านเครื่องในปีก่อนหน้า

การ์ทเนอร์ ให้นิยามคำว่า AI PC คือคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลที่มีหน่วยประมวลผลเฉพาะทาง เช่น Neural Processing Unit (NPU), Accelerated Processing Unit (APU) หรือ Tensor Processing Units (TPU) ที่ถูกออกแบบมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความเร็วในการประมวลผลของ AI โดยไม่ต้องพึ่งพาเซิร์ฟเวอร์หรือคลาวด์

ส่วน GenAI Smartphone ถูกออกแบบมาด้วยความสามารถทั้งด้านฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่ช่วยให้สามารถทำงานร่วมกับแอปพลิเคชั่นที่ขับเคลื่อนด้วย GenAI ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตัวอย่างของโมเดล GenAI ที่ใช้ในสมาร์ทโฟนเหล่านี้รวมถึง Gemini Nano จาก Google, ERNIE จาก Baidu และ GPT-4 ของ OpenAI

นายรันจิต อัตวัล จากการ์ทเนอร์ ชี้ให้เห็นว่าการนำเทคโนโลยี AI และ GenAI มาใช้ในอุปกรณ์ส่วนบุคคลจะกลายเป็นมาตรฐานในอนาคต แต่ก็เพิ่มความท้าทายในการสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งและการสร้างรายได้

ภายในปี 2567 นี้ ยอดจัดส่ง GenAI Smartphone คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 240 ล้านเครื่อง ในขณะที่ AI PC จะมียอดจัดส่งที่ 54.5 ล้านเครื่อง คิดเป็นสัดส่วน 22% ของตลาดสมาร์ทโฟนและ PC

ส่วนแบ่งตลาด AI PC และ GenAI Smartphone ทั่วโลก ระหว่างปี 2566-2568

อย่างไรก็ตาม การรวม AI ในคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลอาจยังไม่ใช่ปัจจัยหลักที่กระตุ้นการใช้จ่ายของผู้บริโภคทั่วไป ผู้ซื้อในกลุ่มธุรกิจต้องการเหตุผลที่น่าสนใจมากกว่านี้เพื่อลงทุน และผู้ให้บริการซอฟต์แวร์จะต้องแสดงให้เห็นประโยชน์ที่ชัดเจนของ On-Device AI

ตลาดพีซีกลับมาเติบโตอีกครั้งในไตรมาสสี่ของปีที่แล้ว หลังจากลดลงแปดไตรมาสติดต่อกัน โดยยอดส่งมอบทั่วโลกในปี 2567 คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 3.5% จากปีก่อนหน้า และ On-Device AI คาดว่าจะช่วยให้ตลาดพีซีคึกคักตลอดทั้งปี

ในทางกลับกัน ตลาดสมาร์ทโฟนก็กลับมาเติบโตอีกครั้ง โดยคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 4.2% ในปี 2567 แม้ว่าจะยังไม่ถือว่าเป็นการฟื้นตัวเต็มรูปแบบก็ตาม

ปัจจัยสำคัญที่จะเปลี่ยนแปลงประสบการณ์ของผู้ใช้คือการพัฒนาของโมเดลDeep Learning ภาษาขนาดใหญ่ที่ปรับแต่งมาเฉพาะสำหรับสมาร์ทโฟน ซึ่งจะยกระดับประสบการณ์ผู้ใช้ในภาพรวมไปอีกขั้น

อย่างไรก็ตาม การ์ทเนอร์คาดว่าจนถึงปี 2570 ตลาดสมาร์ทโฟนจะยังไม่ได้รับการกระตุ้นจาก GenAI Smartphone อย่างมาก เนื่องจากผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะไม่ยอมจ่ายเงินเพิ่มสำหรับฟีเจอร์ GenAI ที่ยังไม่สามารถสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ได้มากนัก

ในสรุป การพัฒนาของ AI PC และ Gen AI Smartphone ในปี 2567 นับเป็นก้าวที่สำคัญในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี แต่การตลาดและการยอมรับจากผู้บริโภคจะเป็นปัจจัยสำคัญที่กำหนดถึงความสำเร็จในอนาคตของเทคโนโลยีเหล่านี้