จบแล้ว! แอปเปิล ยกเลิก Apple Car หลังจากพยายามมากว่า 10 ปี

เป็นการยืนยันที่ค่อนข้างแน่นอนแล้วว่า เราจะไม่ได้เห็น Apple Car รถยนต์ไฟฟ้าที่พัฒนาโดยแอปเปิลแล้ว เพราะล่าสุดแอปเปิลเตรียมยุบทีมงาน Special Projects Group ที่ทำงานเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้า ตามรายงานของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก

ข่าวนี้ถือว่าเป็นการเปิดตำนานความพยายามที่มียาวนานมากว่า 10 ปีของแอปเปิล ที่จะสร้างรถยนต์ไฟฟ้าของตัวเองออกมาแข่งขันในตลาด โดยในโปรเจคนี้มีพนักงานมากถึงหลายพันคน แต่ด้วยที่ผ่านมา โครงการนี้ไม่ได้สอดคล้องกับธุรกิจหลักของแอปเปิล ในด้านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และบริการออนไลน์ รวมถึงยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับสถานที่ๆ แอปเปิลจะใช้เป็นฐานการผลิตอีกด้วย

กระแสข่าวการสร้างรถยนต์ไฟฟ้าของแอปเปิล หรือ Apple Car นั้น ปรากฎครั้งแรกตั้งแต่ปี 2014 ที่ตอนนั้นทางบริษัทได้เริ่มว่าจ้างวิศวกรยานยนต์และบุคคลากรที่มีประสบการณ์ด้านต่างๆ จากหลากหลายบริษัทรถยนต์ โดยที่ผ่านมาได้มีข้อมูลเผยออกมาบ้างเกี่ยวกับการพัฒนารถยนต์อัตโนมัติไร้คนขับที่เป็นกรรมสิทธิของแอปเปิล ที่มีการทดสอบวิ่งในถนนจริงบริเวณซานฟรานซิสโกเบย์

ทีม Special Projects Group ของแอปเปิล ได้มีการปรับเปลี่ยนองค์กรหลายครั้งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา รวมถึงการลดพนักงานในปี 2019 ด้วยการย้ายพนักงานไปยังส่วนต่างๆ ภายในบริษัท ตามรายงานของบลูมเบิร์ก พนักงานบางส่วนของแอปเปิลในฝ่ายรถยนต์อาจถูกย้ายไปยังทีมปัญญาประดิษฐ์เชิงสร้างสรรค์ (generative artificial intelligence)

นอกจากนี้แล้ว แอปเปิลยังมีโครงการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์ รวมถึงซอฟต์แวร์บันเทิงในรถอย่าง CarPlay ซึ่งแอปเปิลกล่าวว่าปัจจุบัน CarPlay มีการติดตั้งในรถยนต์รุ่นที่ออกใหม่มากถึง 80%

โครงการรถยนต์ Apple Car เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามภายในบริษัทในการมองหาเทคโนโลยีที่บริษัทสามารถพัฒนาด้วยตลาดที่มีศักยภาพสูง แอปเปิลยังคงพัฒนาเทคโนโลยีด้านสุขภาพ โดยเฉพาะสำหรับ Apple Watch และเมื่อเดือนที่แล้ว บริษัทเพิ่งเปิดตัวชุดอุปกรณ์เฮดเซ็ตตัวแรกที่มีชื่อว่า Vision Pro

ทว่า หลังจากที่มีการรายงานข่าวการ ยกเลิก Apple Car ออกไปเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา หุ้นของแอปเปิลมีการปรับขึ้นเล็กน้อยประมาณ 1% โดยที่แอปเปิลได้ปฎิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้

ข้อมูลจาก CNBC