ดราม่า! Wacom โปรโมทปากกาสำหรับวาดรูป Digital Art แต่ใช้ภาพที่ AI วาดมาทำโฆษณา

เป็นประเด็นดราม่าในต่างประเทศ เมื่อ Wacom ผู้ผลิตปากกาสำหรับงานวาดภาพ Digital Art กลับเอาภาพที่สร้างด้วย AI มาใช้ทำโฆษณาสินค้าตัวเอง

สำหรับชื่อของ Wacom นั้น น่าจะเป็นที่คุ้นเคยสำหรับนักวาดภาพแนวดิจิทัลอาร์ต เพราะเป็นแบรนด์ผลิตปากกา Stylus สำหรับวาดรูปบนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ที่เป็นที่นิยมระดับต้นในกลุ่มศิลปินวาดภาพ

แต่ดันมีประเด็นเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา เมื่อมีคนสังเกตภาพโปรโมตแคมเปญลดราคาสินค้ารุ่น Wacom Intuos รับปีใหม่ ผ่านทาง X (Twitter) ของ Wacom เองแล้วรู้สึกว่าภาพที่เอามาใช้นั้น เป็นภาพที่ AI วาดขึ้นมา!

ชาวเน็ตและนักวาดต่างสังเกตและวิจารณ์ในภาพโฆษณาชุดนี้ ว่าเป็นการ Generate ด้วย AI ขึ้นมา โดยสังเกตในความไม่สมประกอบของภาพ อย่างเช่นเกล็ดและฟันของมังกรที่เรียงกันเละเทะ ผิดรูปร่าง และไม่เป็นระเบียบ รวมถึงการระบายสีที่มีความเลอะเทอะไม่เรียบร้อย ซึ่งภาพที่สร้างด้วย AI มักจะมีความบกพร่องลักษณะนี้ และนักวาดภาพจริงๆ ก็ไม่น่าจะพลาดในจุดนี้

จึงมีความเป็นไปได้ว่า ทีมงานโปรโมตแคมเปญนี้ ใช้วิธีไปสร้างรูปด้วย AI แล้วเอามาตัดแปะทำอาร์ตเวิร์ค โดยไม่มีการวาดใหม่หรือแก้ไขตกแต่งอะไรใดๆ เลย

จริงๆ แล้ว การเอาภาพที่สร้างขึ้นมาด้วย AI มันก็ไม่ได้เป็นเรื่องเสียหายอะไรหรอก แต่ประเด็นที่มันกลายเป็นดราม่า เพราะชาวเน็ตมองว่า Wacom ที่ผลิตสินค้าสำหรับนักสร้างสรรค์และศิลปิน แต่กลับใช้วิธีสร้างภาพด้วย AI มาทั้งดุ้น มาทำโฆษณาขายสินค้าให้นักวาดภาพ มันรู้สึกดูไม่เข้าท่าเอาเสียเลย

ล่าสุดภาพโฆษณาชุดนี้ ทาง Wacom ก็ได้ลบทิ้งไปจากหน้า Twitter ของตัวเอง โดยไม่ได้มีการชี้แจงใดๆ

ที่มา : Twitter