NASA เผยโฉม X-59 QueSST เครื่องบินเร็วเหนือเสียง ที่เงียบที่สุดในโลก

องค์การนาซา (NASA) และ ล็อกฮีด มาร์ติน (Lockheed Martin) เปิดตัว “X-59 QueSST” เครื่องบินเหนือเสียงที่เงียบที่สุดในโลก ถูกออกแบบและสร้างขึ้นมาในการทำวิจัย รวบรวมข้อมูลที่จะแก้ไขปัญหาการระเบิดเหนือเสียง (Sonic Boom) เพื่อให้เที่ยวบินพาณิชย์ที่มีความเร็วเหนือเหนือเสียง กลับมาเปิดใช้ได้อีกครั้ง หลังจากถูกระงับมานานกว่า 50 ปี

X-59 ตัวเครื่องมีความยาว 29.5 เมตร กว้าง 12.5 เมตร ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ เจ็ทคู่ สามารถบินด้วยความเร็ว 1.4 เท่าของความเร็วเสียง หรือ 1,500 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งเร็วกว่าเครื่องบินโดยสารทั่วไปประมาณ 2 เท่า มีการออกแบบตัวเครื่องที่รูปร่างแปลกตา คล้ายกับเครื่องบิน Stealth มีส่วนโค้งที่ช่วยลดแรงดันอากาศบริเวณด้านหน้าของเครื่องบิน ส่งผลให้เกิดผลกระทบของเสียงโซนิคบูมลดลง

ภายในปี 2024 นี้ NASA จะเริ่มทดสอบการบินของ X-59 ด้วยการบินเหนือชุมชนต่าง ๆ ในสหรัฐอเมริกา เพื่อเก็บข้อมูลในการบิน ผลกระทบต่าง ๆ แล้วนำไปใช้พัฒนากฎระเบียบการบินเหนือเสียงใหม่

หากในอนาคต กฎระเบียบใหม่นี้ได้รับการอนุมัติ ก็จะช่วยให้เที่ยวบินทางอากาศด้วยความเร็วเหนือเสียงเชิงพาณิชย์ มีโอกาสกลับมาเปิดได้อีกครั้ง ซึ่งจะช่วยประหยัดเวลาในการเดินทาง และเปิดโอกาสใหม่ๆ ให้กับธุรกิจทั่วโลก

NASA X-59 QueSST Supersonic Aircraft

เที่ยวบินเหนือเสียงเชิงพาณิชย์ จะกลับมาปฏิวัติโลกอีกครั้ง โดยจะทำให้การเดินทางลดเวลาลงได้เกือบเท่าตัว ยกตัวอย่างเช่น เที่ยวบินจากนิวยอร์ก ไปลอสแองเจลิส ที่ปัจจุบันต้องใช้เวลา 6 ชั่วโมง อาจใช้เวลาเพียงแค่ 3 ชั่วโมงครึ่งเท่านั้น

นอกจากนี้ เที่ยวบินเหนือเสียงยังเปิดโอกาสใหม่ ๆ ให้กับธุรกิจและผู้บริโภค โดยบริษัทขนส่งสินค้าอาจใช้เครื่องบินเหนือเสียงเพื่อขนส่งสินค้าได้เร็วขึ้นและประหยัดต้นทุนมากขึ้น ในขณะที่นักท่องเที่ยว อาจใช้เครื่องบินเหนือเสียงเพื่อเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางที่อยู่ไกลออกไปได้สะดวกยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม ยังมีอุปสรรคอีกหลายประการ ที่อาจจะทำให้เที่ยวบินพาณิชย์เหนือเสียงไม่เกิดขึ้นได้เร็วๆ นี้ ตั้งแต่เรื่องค่าใช้จ่ายในการพัฒนาเครื่องบินเหนือเสียงที่ปลอดภัยและประหยัดพลังงาน รวมถึงยังมีประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมที่จะต้องพิจารณา เพราะเครื่องบินเหนือเสียงจะปล่อยมลพิษมากกว่าเครื่องบินโดยสารทั่วไป ซึ่งอาจส่งผลต่อคุณภาพอากาศ

ทั้งนี้ องค์การนาซาและล็อกฮีด มาร์ติน กำลังทำงานร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแลต่างๆ เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาเหล่านี้ ถ้าพวกเขาสามารถทำได้สำเร็จ เที่ยวบินพาณิชย์เหนือเสียงอาจกลับมาเป็นจริงได้ในอนาคตอันใกล้

ข้อมูลและภาพจาก NASA