Chrome เปิดตัว ฟีเจอร์ Generative AI เพิ่มประสบการณ์การใช้งานที่สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

Google เปิดตัว ฟีเจอร์ Generative AI สำหรับผู้ใช้ Chrome โดยกำลังเปิดเชิงทดลอง 3 ฟีเจอร์ในรุ่นล่าสุด (M121) สำหรับผู้ใช้บน Mac และ Windows ในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น

Google มุ่งมั่นในการนำ AI มาใช้กับผลิตภัณฑ์และบริการของตน เช่น Chrome, Android และอื่น ๆ นอกเหนือจากการอัปเดตตาม UI และประสิทธิภาพหลายประการ แล้ว Google ยังเปิดตัว ฟีเจอร์ Generative AI ใหม่ เชิงทดลอง 3 ฟีเจอร์ในรุ่นล่าสุด (M121) ทั้งสามฟีเจอร์ ได้แก่ AI Tab Groups, Custom Themes with AI และ Help Me Write

AI Tab Groups

Chrome ฟีเจอร์ Generative AI

การอัปเดตใหม่ได้ปรับปรุงความสามารถ AI ของเบราว์เซอร์ คุณสมบัติแรกคือ Tab Organizer ที่จะแนะนำและสร้างกลุ่มแท็บโดยอัตโนมัติตามแท็บที่เปิดอยู่ มอบประสบการณ์การท่องเว็บที่มีความคล่องตัวยิ่งขึ้น คุณสมบัตินี้จะมีประโยชน์ในการช่วยจัดการแท็บที่เกี่ยวข้องกันทั้งหมดลงในกลุ่มแท็บเดียวกัน นับตั้งแต่เริ่มใช้คุณลักษณะกลุ่มแท็บเมื่อปีที่แล้ว คุณลักษณะนี้ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญใด ๆ

Custom Themes with AI

คุณสมบัติที่สอง ช่วยให้ผู้ใช้สามารถสร้างธีมที่กำหนดเองด้วย AI ได้ โดยใช้โมเดล text-to-image ตั้งแต่การสร้างวอลเปเปอร์ไปจนถึงการสร้างธีมที่กำหนดเอง ผู้ใช้ที่อยู่ในสหรัฐอเมริกาสามารถเข้าถึงการใช้งานนี้ได้โดยไปที่ “Customize Chrome” side panel >> “Change theme” >> “Create with AI”

ผู้ใช้สามารถเพิ่มรายละเอียดเพิ่มเติมได้ เช่น สไตล์แอนิเมชัน และยังเลือก Moods ของฉากต่าง ๆ ได้ เช่น เงียบสงบ นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังสามารถใช้รูปภาพที่อัปโหลดเองเพื่อสร้างธีมใหม่ได้เช่นกัน

Help Me Write

คุณลักษณะสุดท้ายคือตัวช่วยเหลือในการเขียนที่ขับเคลื่อนโดย AI “Help Me Write” ที่จะช่วยผู้ใช้ในการร่างเนื้อหาบนเว็บด้วยข้อความที่แนะนำ ฟีเจอร์นี้มีกำหนดการเปิดตัวในเดือนหน้า ผู้ใช้สามารถคลิกขวาที่กล่องข้อความหรือที่ว่างบนเว็บไซต์ใดก็ได้ และเลือก “Help Me Write” AI จะช่วยแนะนำข้อความและยังสามารถกำหนดการทำงานต่าง ๆ อย่างเช่น การรีวิว การตอบรับคำเชิญ หรือการสอบถามข้อมูล เป็นต้น นับว่าเป็นฟีเจอร์ที่มีประสิทธิภาพ เป็นมิตรกับผู้ใช้มากขึ้น และมีประโยชน์มากทีเดียว

ในตอนนี้เป็นที่น่าเสียดายว่าการทดลองใช้ฟีเจอร์เหล่านี้ยังจำกัดอยู่แค่ในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น ชาวไทยอย่างเราก็คงต้องร้องเพลงรอกันต่อไป

อ้างอิง Gizmochina