FWD ประกันชีวิต เปิดตัวแคมเปญ “The Talkable Bus Shelter ป้ายรถเมล์พูดได้” เพื่อผู้ที่มีความจำกัดทาง การมองเห็น

FWD ประกันชีวิต เปิดตัวแคมเปญ “The Talkable Bus Shelter ป้ายรถเมล์พูดได้” ครีเอทีฟโซลูชั่นเพื่อผู้ที่มีความจำกัดทาง การมองเห็น

FWD ประกันชีวิต นำเสนอความคิดสร้างสรรค์ผสานนวัตกรรมและเทคโนโลยีผ่านระบบเสียงอัจฉริยะกับแคมเปญ “Talkable Bus Shelter ป้ายรถเมล์พูดได้” โดยออกแบบมาเพื่อช่วยผู้ที่มีความจำกัดทาง การมองเห็น ได้ใช้ชีวิตประจำวันในการเดินทางได้อย่างสะดวกและปลอดภัยยิ่งขึ้น โดยติดตั้งระบบใน 10 ป้ายรถเมล์บริเวณสถานที่ที่ผู้ที่มีความจำกัดทางการมองเห็นใช้เป็นประจำ ครอบคลุมเส้นทางการเดินรถเมล์ 46 สาย เพื่อสนับสนุนให้เกิดความเท่าเทียมในสังคมอย่างยั่งยืน และทุกคนได้ใช้ชีวิตในแบบที่ชอบได้โดยไม่ต้องกังวล

นางสาวปวริศา ชุมวิกรานต์ ประธานเจ้าหน้าที่สายงานภาพลักษณ์และสื่อสารองค์กร บริษัท เอฟดับบลิวดี ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) (“FWD ประกันชีวิต”) กล่าวว่า FWD ประกันชีวิต ในฐานะองค์กรที่สนับสนุนให้เกิดความหลากหลาย และเท่าเทียม พร้อมเคารพทุกความแตกต่างในสังคม เราได้ทำงานต่อจากปีที่ผ่านมาในโครงการ “Insurance for all” ครั้งนี้เราได้ศึกษาข้อมูลจากรายงานสถานการณ์ด้านคนพิการทางการมองเห็นในประเทศไทย โดยกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พบว่า ปัจจุบัน (ข้อมูล ณ วันที่ 31 มีนาคม 2566) ประเทศไทยมีผู้พิการทางการมองเห็น จำนวน 184,622 คน ที่มีการเดินทางเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน

รวมกับข้อมูลจากการสัมภาษณ์เชิงลึก (in-depth interview) กับผู้ที่มีความจำกัดทางการมองเห็นภายใต้การดูแลของมูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทย ทำให้เราพบว่า ผู้ที่มีความจำกัดทางการมองเห็นส่วนใหญ่เลือกใช้การเดินทางประจำวันด้วยรถโดยสารประจำทาง แต่ปัญหาสำคัญคือ มักจะพลาดรถประจำทางสายที่ต้องการ เนื่องจากไม่สามารถรับรู้ถึงสายรถประจำทางที่ต้องการได้อย่างชัดเจน จึงเป็นจุดเริ่มต้นให้ FWD ประกันชีวิต จัดทำโครงการ “The Talkable Bus Shelter” ที่นำเอาเทคโนโลยีผสานความคิดสร้างสรรค์มาพัฒนาป้ายรถเมล์พูดได้ เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ที่มีความจำกัดทางมองเห็นสามารถใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้น โดยสามารถเข้าถึงบริการสาธารณะได้อย่างสะดวก และสามารถเตรียมตัวเพื่อขึ้นรถโดยสารได้อย่างปลอดภัย และไปถึงจุดหมายที่ต้องการได้อย่างปลอดภัย

“The Talkable Bus Shelter ป้ายรถเมล์พูดได้” เป็นการนำความคิดสร้างสรรค์ผนวกเข้ากับหลักการทำงานเรื่องคลื่นเสียง เพื่อสร้าง “ระบบเสียงอัจฉริยะ” ที่ทำงานโดยการนำเทคโนโลยี GPS ที่ติดตั้งบนรถประจำทางและป้ายรถประจำทางอัจฉริยะ เมื่อรถประจำทางกำลังเทียบท่าหรือกำลังออกจากป้ายรถเมล์ ระบบเสียงจะแจ้งหมายเลขรถโดยสารคันดังกล่าว โดยระบบเสียงนั้น ใช้หลักการคลื่นเสียงมาปรับใช้ให้สอดคล้องกับความสามารถทางการได้ยินของผู้ที่มีความจำกัดทางการมองเห็น โดยมีความดังระหว่าง 70-80 เดซิเบล และคลื่นเสียงระหว่าง 1,000-4,000 เฮิร์ซ เพื่อเตือนให้ผู้มีความจำกัดทางการมองเห็นทราบถึงรถโดยสารที่กำลังจะมา และเตรียมตัวเดินทาง

นอกจากนี้ การใช้ระดับเสียงที่สม่ำเสมอสำหรับสัญญาณเสียง และการเตือน สามารถช่วยให้ผู้ที่มีความจำกัดทางการมองเห็น ระบุ และแยกแยะระหว่างเสียงต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น FWD ประกันชีวิต จึงได้ออกแบบเสียงประกาศพิเศษ โดยออกเเบบให้แตกต่างทั้ง 46 เส้นทางรถ* เพื่อประสิทธิภาพในการจดจำหมายเลขรถประจำทางได้ง่ายยิ่งขึ้น โดยใน “The Talkable Bus Shelter ป้ายรถเมล์พูดได้” จะได้รับการติดตั้งและให้บริการใน 10 ป้ายรถเมล์ตามสถานที่ต่าง ๆ ที่เป็นจุดที่มีผู้ใช้งานเป็นจำนวนมาก ได้แก่ บริเวณหน้าโรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพ ตรงข้ามวิทยาลัยพยาบาลกองทัพบก โรงพยาบาลรามาธิบดี องค์การเภสัชกรรม สวนจตุจักร ตรงข้ามสวนจตุจักร ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ (ฝั่งหน้าพระตรีมูรติ และฝั่งหน้า Apple Store) บิ๊กซี ราชดำริ ฟอร์จูนทาวน์ และซอยศูนย์วิจัย (เพชรบุรี) โดยเปิดให้บริการได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

FWD ประกันชีวิต ป้ายรถเมล์พูดได้ การมองเห็น

“ความตั้งใจของแคมเปญนี้คือ การสร้างความเท่าเทียมให้เกิดขึ้นโดยเฉพาะผู้มีความจำกัดทางการมองเห็น เราหวังว่าประสิทธิภาพของ The Talkable Bus Shelter ป้ายรถเมล์พูดได้” จะตอบโจทย์ของผู้มีความจำกัดทางการมองเห็นในการใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างปกติ เพื่อที่จะได้ออกไปใช้ชีวิตในแบบที่ชอบได้โดยไม่ต้องกังวล”

นางสาวปวริศา กล่าวทิ้งท้าย