เตรียมพบกับ CES 2024 งานแสดง สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ สำหรับผู้บริโภค วันที่ 9 – 12 ม.ค. 2024

CES 2024 หรืองานแสดง สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ สำหรับผู้บริโภคขนาดใหญ่ มีกำหนดการจัดแสดงตั้งแต่วันที่ 9 – 12 มกราคม 2024 ที่ลาสเวกัส ภายในงานจะมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ บริการ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคใหม่ ๆ นับพันรายการ โดยในปีนี้คาดว่าจะได้เห็นเทคโนโลยีใหม่ ๆ อีกมากมาย

CES 2024 สินค้าอิเล็กทรอนิกส์

งาน CES 2024 หรืองานแสดง สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ สำหรับผู้บริโภคขนาดใหญ่นี้ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมจัดแสดงมากกว่า 3,500 ราย กระจายอยู่ทั่วพื้นที่ 2.4 ล้านตารางฟุต ซึ่งผู้เข้าร่วมต่างก็คาดหวังว่าจะได้พบกับการเปิดตัวนวัตกรรมใหม่ ๆ ผ่านทางเทคโนโลยีอันหลากหลาย เช่น แล็ปท็อป อุปกรณ์สวมใส่ เทคโนโลยีด้านสุขภาพและความงาม เทคโนโลยีสมาร์ทโฮม ความบันเทิงภายในบ้าน ยานยนต์ EV และ AI อื่น ๆ อีกมากมาย

และนี่คือรายชื่อแบรนด์ที่คาดว่าจะเป็นผู้นำในการประกาศนวัตกรรมใหม่ ๆ ได้แก่

SAMSUNG

Samsung มักจะมาพร้อมบูธขนาดใหญ่และการเปิดตัวผลิตภัณฑ์จำนวนมาก และงาน CES 2024 นี้ก็คงจะไม่แตกต่างไปจากเดิม ส่วนจุดที่สนใจหลักในปีนี้คือการชู AI นั่นเอง และคาดว่าจะมีงานแถลงข่าวเพื่อประกาศการอัปเดตที่สำคัญทั้งหมด รวมไปถึงแนวคิดเกี่ยวกับบ้านอัจฉริยะ และเป็นไปได้ว่าอาจมีเซอร์ไพรส์รออยู่

SONY

เมื่อปีที่แล้ว Sony เผยแนวคิดเกี่ยวกับ EV พร้อมชื่อ Afeela ไม่แน่ว่าเราอาจได้เห็นรถยนต์คันนี้กลับมาจัดแสดงอีกครั้งก็ได้ และเป็นไปได้ว่าอาจจะได้เห็นอัปเดตของฮาร์ดแวร์ของ PlayStation แม้ว่า PS5 Slim และ PlayStation Portal จะเพิ่งเปิดตัวเมื่อไม่นานมานี้ก็ตาม และสิ่งที่หลายคนคาดหวังการอัปเดตคือ หุ่นยนต์สุนัข AIBO อย่างไรก็ตาม เป็นความจริงที่ว่า Sony ไม่ค่อยได้เข้าร่วมงาน CES ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

LG

ในปีนี้ คาดว่า LG จะสานต่อเส้นทางที่ใช้ในงาน CES ก่อนหน้านี้: เครื่องใช้ไฟฟ้าและจอแสดงผล ในด้านจอแสดงผล LG จะผลักดัน OLED ไปสู่พื้นที่ใหม่อย่างไม่ต้องสงสัย คาดว่าอาจมีการนำเทคโนโลยี MLA OLED ที่ก้าวล้ำ มาสู่รุ่นที่ราคาน่ารักมากขึ้นในปีนี้

ด้านเครื่องใช้ไฟฟ้า คาดว่าจะแสดงเทคโนโลยีบ้านอัจฉริยะใหม่ ๆ ซึ่งรวมถึงหุ่นยนต์ดูดฝุ่น ตู้เย็น เครื่องซักผ้า และของใช้ในบ้านอื่น ๆ

HISENSE

Hisense จะเข้าร่วมงาน CES 2024 โดยจะจัดแสดงใน Central Hall ของ LVCC

เป็นที่ทราบกันดีว่า Hisense เป็นบริษัทที่เน้นทีวีและเครื่องใช้ไฟฟ้าเป็นส่วนใหญ่ จึงคาดหวังได้ว่าจะมีทีวีรุ่นใหม่ประจำปี 2024 มาอวดให้ได้เห็นกัน และเราอาจได้เห็นทีวีเรือธงรุ่นใหม่ ที่จะมีความสว่างที่สุดเท่าที่เคยมีมา ความสว่างมากกว่า 5,000 นิต เทคโนโลยีป้องกันแสงสะท้อนแบบใหม่ และโซนลดแสงที่มากกว่าที่เคยมีในทีวี LED ขนาดเล็ก

INTEL

ภายในงาน CES 2024 เราน่าจะได้เห็นเกี่ยวกับ Meteor Lake และโปรเซสเซอร์ Intel Core Ultra ใหม่ พร้อมหน่วยประมวลผลประสาท (NPU) ในตัว แน่นอนว่า Intel ได้ประกาศชิปเหล่านี้เมื่อหลายเดือนก่อน และเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม แต่เนื่องจากเป็นชิปสำหรับมือถือโดยเฉพาะ (ณ ตอนนี้) การเปิดตัวของ Intel ไม่ได้หมายความว่าเราจะได้ใช้แล็ปท็อปที่มีชิป Core Ultra

สิ่งที่น่าสนใจคือ แอป AI ใหม่ที่ไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่อกับศูนย์ข้อมูลบนคลาวด์จึงจะทำงานได้ (ในทางทฤษฎี) แต่ในความเป็นจริงจะทำงานได้ดีเพียงใดก็ยังต้องรอดูกันต่อไป

AMD

ด้วยการประกาศล่าสุดของ AMD เกี่ยวกับซีพียูมือถือซีรีย์ Ryzen 8000 คือ Ryzen 9 8945HS คาดว่าจะเห็นแล็ปท็อปจำนวนมากที่มีชิปใหม่อยู่ในนั้น ยิ่งไปกว่านั้น ด้วยชิปมือถือ AMD Z1 และ Z1 Extreme ที่ใช้ขับเคลื่อนอุปกรณ์ เช่น Asus ROG Ally และLenovo Legion Go จะมีผลิตภัณฑ์ของบุคคลที่สามมากมายในงาน CES 2024 เกี่ยวกับเกมมือถือ

NVIDIA

หลังจากการเติบโตอย่างรวดเร็วในปี 2023 กับ generative A ของChatGPT, Dall- , Google Bard, Midjourney และอื่น ๆ อีกมากมาย NVIDIA ก็เกือบจะผูกขาดชิปเฉพาะทางที่ขับเคลื่อนโมเดลภาษาขนาดใหญ่และระบบ AI อื่น ๆ ไปเสียแล้ว แต่ในงาน CES 2024 ที่กำลังจะถึงนี้ คาดว่า Nvidia จะประกาศ GPU ยี่ห้อ “Super” ใหม่ในงาน

Nvidia GPU สำหรับผู้บริโภครุ่นปัจจุบันนี้ มีการผสมผสานกันอย่างมาก ทั้งในด้านประสิทธิภาพ รวมถึงราคาสุดพรีเมียม ทำให้การ์ดกราฟิกล่าสุดของ Nvidia จำนวนมากเข้าถึงผู้บริโภคได้ในจำนวนที่กำจัด

อ้างอิง TechRadar