Apple Event "Scary Fast" Shot on iPhone 15 Pro Max

Apple ปล่อยคลิปเผย เบื้องหลัง การถ่ายทำวิดีโองาน Scary Fast ที่ถ่ายด้วย iPhone 15 Pro Max

ในตอนท้ายของคลิปงาน Apple Event “Scary Fast” ที่เปิดตัวชิปตระกูล M3 พร้อมกับ MacBook Pro และ iMac 24 นิ้ว รุ่นใหม่ เมื่อวันที่ 30 ตุลาคมที่ผ่าน ตอนท้ายของคลิป จะมีประโยคสั้นๆ แต่น่าตื่นเต้น นั่นคือ “Shot on iPhone Edit on Mac”

Apple Event "Scary Fast" Shot on iPhone 15 Pro Max

ใช่แล้วครับ คลิปงานเปิดตัวความยาว 30 นาที ช่วงที่เป็นการพรีเซนต์, ซีนในโลเกชันต่างๆ รวมถึงฟุตเทจมุมมองจากโดรน เป็นถ่ายด้วยกล้องของ iPhone 15 Pro Max ทั้งหมด และตัดต่อบนเครื่อง Mac

เป็นการขิงถึงประสิทธิภาพทั้งเรื่องของกล้องบน iPhone 15 Pro ที่สามารถถ่ายวิดีโอ ProRES แบบ Apple Log ที่มีรายละเอียดภาพสูงมากๆ โดยการถ่ายสามารถเชื่อมต่อ External SSD ผ่านทางพอร์ต USB-C เพื่อบันทึกแล้วนำไปใช้ตัดต่อ และเกรดสีในกระบวนการโพสต์โปรดักชั่นระดับมืออาชีพได้อย่างสบายๆ

วิดีโองาน Scary Fast นั้น ส่วนใหญ่จะเป็นฉากที่เป็นบรรยากาศตอนกลางคืน มีแสงน้อย รวมถึงในพื้นที่ในอาคารที่มีการจัดแสง จะเห็นได้ว่าวิดีโอที่ถ่ายมานั้น แทบจะไม่มี noise เกิดขึ้นในภาพเลย

จากคลิปเบื้องหลังการถ่ายทำ จะเห็นว่า Apple ใช้ iPhone 15 Pro ร่วมกับอุปกรณ์ในการถ่ายทำระดับอุตสหกรรม ไม่ว่าจะเป็นเครนแบบอิเลคทรอนิกส์ รวมไปถึงโดรนเพื่อบินถ่ายจากมุมบนท้องฟ้า

Apple Event "Scary Fast" Shot on iPhone 15 Pro Max

จะเห็นได้ว่า Apple ใช้แอป Blackmagic Camera เป็นแอปให้ดาวน์โหลดใช้งานได้ฟรี ที่สามารถบันทีกวิดีโอ Codec แบบ Apple ProRes ที่ความละเอียด 4K 60fps โดยดึงประสิทธิภาพของกล้องทั้ง 3 เลนส์ที่เก็บภาพได้ในทุกระยะ

จากนั้นนำฟุตเทจที่ถ่ายไปตัดต่อในกระบวนการโพสต์โปรดักชัน ผ่านโปรแกรม Davinci Resolve ซึ่งทีมตัดต่อถึงกับเอ่ยชมว่า ไฟล์ต้นฉบับที่ได้มีรายละเอียดที่ดีมากๆ นำมาใช้งานได้อย่างยืดหยุ่น

ถือว่าเป็นการเซอร์ไพรส์ผู้ชมทั้งโลก เพราะวิดีโองาน Scary Fast นั้น มีความละเอียดดูแล้วรู้สึกได้ไม่ต่างอะไรกับคลิปก่อนๆ หน้านี้ของทาง Apple ที่ใช้กล้องระดับอุตสาหกรรมภาพยนตร์ในการถ่ายทำ ไม่ว่าจะเป็นสีสัน รายละเอียด ความคมชัด และการโฟกัสที่แม่นยำ

เห็นอย่างนี้แล้ว เริ่มอยากเอา iPhone 15 Pro ในมือคุณไปลองถ่ายอะไรสนุกๆ กันหรือยัง?

ข้อมูลจาก Apple