iMac 24 นิ้ว ชิป M3 แรงขึ้น 2 เท่า อย่างอื่นเหมือนเดิม ราคา เริ่มที่ 49,900 บาท

Apple เปิดตัว iMac 24 นิ้ว ชิป M3 ใหม่ ประสิทธิภาพแรงกว่าชิป M1 รุ่นแรกถึง 2 เท่า ส่วนของดีไซน์ภายนอกทุกอย่างเหมือนเดิม มีให้เลือกถึง 7 สี ราคา เริ่มต้นที่ 49,900 บาท

รอกันมานานกว่า 2 ปีสำหรับ iMac รุ่นใหม่ หลังจากที่ออกมาพร้อมดีไซน์ใหม่บางเฉียบและชิป M1 แต่หลังจากที่ชิป M2 เปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว ก็ไม่มีวี่แววว่าจะมี iMac รุ่นใหม่ออกมา ครั้งนี้เลยอัปเกรดแบบก้าวกระโดดมาใช้เป็นชิป M3 ไปเลย ทำให้ประสิทธิภาพต่างๆ ดีขึ้นกว่าเดิมมาก

ชิป M3 ใน iMac 24 นิ้ว ใหม่ จะเป็น CPU แบบ 8 คอร์, GPU สูงสุดแบบ 10 คอร์ และรองรับหน่วยความจำแบบรวมสูงสุด 24GB เทียบกับรุ่น M1 แล้ว ทำงานได้เร็วขึ้นสูงสุดถึง 2 เท่า ช่วยให้การทำงานแบบมัลติทาสก์ได้ราบรื่น รวมถึงงานแต่งภาพหรือตัดต่อวิดีโอ 4K ได้พร้อมกันหลายสตรีม

อีกทั้งตัว GPU ใน M3 ที่ได้รับการพัฒนาสู่เจนเนอเรชั่นใหม่ รองรับการทำงานด้านแสงเงาแบบ Mesh ที่เร่งด้วยฮาร์ดแวร์ และ Ray Tracing ที่แสดงการสะท้อนและเงาได้อย่างสมจริง ทำให้ประสบการณ์ในการเล่นเกมดีเยี่ยมมากขึ้น

iMac 24 นิ้ว ชิป M3

รวมถึงยังมี Neural Engine แบบ 16 คอร์ และมีเดียเอนจิ้นรุ่นล่าสุด จึงมีประสิทธิภาพด้านการเรียนรู้ของระบบและวิดีโอที่รวดเร็ว

ถ้าเทียบการใช้งานแอปต่างๆ บน iMac 24 นิ้ว M3 กับ รุ่นก่อนที่ใช้ชิป M1

  • เบราว์เซอร์ Safari ทำงานได้เร็วขึ้นอีก สูงสุด 30%
  • งานด้านเอกสาร อย่าง Microsoft Excel ทำงานได้เร็วขึ้นอีก สูงสุด 30%
  • เกมต่างๆ โหลดเร็วขึ้น และเฟรมเรตที่เร็วขึ้นสูงสุด 50%
  • ทำงานแก้ไข และเล่นวิดีโอ 4K ได้สูงสุด 12 สตรีม มากกว่าเดิม 3 เท่า
  • สร้างโปรเจ็กต์วิดีโอใน Final Cut Pro และ Adobe Premiere Pro ได้เร็วขึ้นสูงสุด 2 เท่า
  • ประมวลผลในการแต่งภาพใน Adobe Photoshop เร็วขึ้นสูงสุด 2 เท่า
iMac 24 นิ้ว ชิป M3

สำหรับใครที่ยังใช้ iMac รุ่น Intel ทาง Apple บอกว่าถึงเวลาเปลี่ยนได้แล้ว เพราะ iMac 24 นิ้ว M3 แรงกว่า iMac Intel 27 นิ้วถึง 2.5 เท่า และแรงกว่า iMac Intel 21.5 นิ้วถึง 4 เท่า

ส่วนอื่นๆ นั้นยังคงเหมือนกับรุ่นแรก ด้วยดีไซน์สุดบางเบาเพียงแค่ 11.5 มิลลิเมตร ถือว่าเป็นคอมพิวเตอร์ All-in-One ที่มีความบางและเบามากๆ เมื่อเทียบกับแบรนด์อื่นๆ ในท้องตลาด ตัวหน้าจอ Retina ความละเอียด 4.5K (11.3 ล้านพิกเซล) ขอบเขตสีกว้าง P3 รองรับสีสันได้พันล้านสี สว่างสูงสุด 500nit

การเชื่อมต่อไร้สายอัปเกรดเป็นมาตรฐาน WiFi 6E ที่เร็วขึ้นกว่าเดิมถึง 2 เท่า และ Bluetooth 5.3 ส่วนพอร์ตเชื่อมต่อมีให้มาเป็น Thunderbolt จำนวน 2 พอร์ต และ USB-C สูงสุด 4 พอร์ต (ตัวเริ่มต้นให้มา 2 พอร์ต) สามารถเชื่อมต่อจอด้านนอกเพิ่มได้ 1 จอ ความละเอียดสูงสุด 6K และมีตัวเลือกเชื่อมต่อ LAN แบบ Gigabit Ethernet

มาพร้อมกล้อง Facetime 1080p และไมโครโฟนคุณภาพระดับสตูดิโด สำหรับใช้งานประชุมออนไลน์ได้คมชัดทั้งภาพและเสียง ลำโพง 6 ตัวให้เสียงสมจริงด้วย Spatial Audio และ Dolby Atmos

iMac 24 นิ้ว ชิป M3

ตัวเครื่องมีให้เลือกทั้งหมดถึง 7 สีสันสดใส งในสีเขียว สีเหลือง สีส้ม สีชมพู สีม่วง สีฟ้าและสีเงิน โดยที่จะมีอุปกรณ์เสริมสีเข้าชุดกับตัวเครื่อง (ที่ไม่มีให้สั่งซื้อแยก) ทั้งตัว Magic Keyboard, Magic Mouse หรือ Magic TouchPad โดยที่ตัวคียบอร์ดสามารถเลือกเป็นแบบ Magic Keyboard พร้อม Touch ID เพื่อใช้สแกนลายนิ้วมือในการปลดล็อคเครื่องหรือชำระเงินได้อย่างรวดเร็ว

ระบบปฏิบัติการ พร้อมรองรับกับ macOS Sonoma รุ่นใหม่ล่าสุด ที่พร้อมสำหรับการทำงานที่หลากหลาย การเล่นเกมที่ทรงพลังมากขึ้น มีวิดเจ็ตบนเดสก์ท็อปให้การเข้าถึงในการปรับแต่งและใช้งานที่รวดเร็ว พร้อมคุณสมบัติอื่นๆ ที่ให้การใช้งาน Mac สะดวก ง่าย และตอบโจทย์ทุกความต้องการ

iMac 24 นิ้ว ชิป M3

ราคา และ การวางจำหน่าย iMac 24 นิ้ว ชิป M3

iMac 24 นิ้ว ชิปM3 ใหม่ ราคา 49,900 บาท (48,000 บาท สำหรับการศึกษา) รุ่น CPU 8 คอร์ GPU 8 Core น่วยความจำแบบรวมขนาด 8GB, SSD ความจุ 256GB, พอร์ต Thunderbolt จำนวน 2 พอร์ต, Magic Keyboard และ Magic Mouse มีให้เลือก 3 สี สีเขียว สีชมพู สีฟ้า และสีเงิน

และ ราคา 56,900 บาท (53,100 บาท สำหรับการศึกษา) สำหรับรุ่น CPU 8 คอร์ GPU 10 คอร์ หน่วยความจำแบบรวมขนาด 8GB, SSD ความจุ 256GB, พอร์ต Thunderbolt จำนวน 2 พอร์ต, พอร์ต USB-3 เพิ่มเติมจำนวน 2 พอร์ต, Magic Keyboard พร้อม Touch ID, Magic Mouse และ Gigabit Ethernet

ในต่างประเทศเริ่มวางจำหน่ายตั้งแต่ช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน 2566 นี้ สำหรับประเทศไทยสามารถตรวจสอบวันวางจำหน่ายได้ทาง apple.com/th/store