สหภาพยุโรป เตรียมออกกฎใหม่ ให้สมาร์ทโฟนต้องสามารถถอดเปลี่ยน แบตเตอรี่ เองได้

งานนี้ผู้ผลิตมือถืออาจจะได้เดือดร้อนกันอีกแล้ว ล่าสุด สหภาพยุโรป เตรียมออกประกาศบังคับให้สมาร์ทโฟนที่วางขายในยุโรป ต้องออกแบบให้ผู้ใช้ถอดเพื่อเปลี่ยน แบตเตอรี่ เองได้ คาดจะเริ่มใช้ในอีก 5 ปีข้างหน้า

ก่อนหน้านี้ ทางสหภาพยุโรป ได้ผ่านกฎหมายบังคับให้สมาร์ทโฟนที่จะวางจำหน่ายในกลุ่มประเทศยุโรป จะต้องใช้ USB Type-C เป็นพอร์ตเชื่อมต่อมาตรฐาน ทำให้ Apple ผู้ที่ใช้พอร์ตเป็น Lighting ต้องรีบปรับตัวเปลี่ยนพอร์ตใน iPhone 15 ให้เป็นพอร์ต USB Type-C

ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวของทาง สหภาพยุโรป อีกครั้ง ที่ต้องการควบคุมขยะอิเล็กทรอนิกส์ และต้องการให้อุปกรณ์ที่วางจำหน่ายในยุโรป สามารถจัดการรีไซเคิลได้ง่าย ด้วยการเตรียมออกกฎหมายบังคับ ให้สมาร์ทโฟนที่จะวางจำหน่ายในยุโรป ต้องออกแบบให้ผู้ใช้สามารถถอดเปลี่ยน แบตเตอรี่ ได้เอง

เรื่องนี้ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่เลยทีเดียว เพราะสมาร์ทโฟนเกือบทั้งหมดที่มีอยู่ในตลาดตอนนี้ การที่จะเปลี่ยนแบตเตอรี่นั้น จะต้องใช้เครื่องมือเฉพาะทางและความสามารถทางเทคนิค ในการที่จะแกะเครื่อง

สหภาพยุโรป แบตเตอรี่

คาดการณ์ว่า กฎหมายนี้จะผ่านการพิจารณา และประกาศให้เริ่มบังคับใช้ภายในต้นปี ค.ศ.2028 หรือ พ.ศ.2570 โดยอาจจะมีการผ่อนผัน ยืดระยะเวลาออกไปอีกเล็กน้อย เพื่อให้ผู้ผลิตรายเล็กมีเวลาในการปรับตัวเรื่องการออกแบบมากขึ้น

ถ้ามองในแง่ดี อนาคตผู้ใช้งานจะสามารถเปลี่ยนแบตเตอรี่ในสมาร์ทโฟนของตัวเองได้ง่าย ทำให้ยืดอายุการใช้งานเครื่องต่อไปได้อีกหลายปี รวมทั้งยังสามารถใช้แบตเตอรี่ขนาดเดียวกันกับสมาร์ทโฟนหลายรุ่น ก็จะช่วยให้ผู้ผลิตสามารถลดต้นทุนได้

แต่สำหรับทางฝั่งผู้ผลิตแล้ว นี่เป็นเรื่องใหญ่แน่นอน เพราะต้องปรับการออกแบบกันใหม่หมด เพราะสมาร์ทโฟนปัจจุบันออกแบบภายในตัวเครื่องแบบปิด เพื่อให้อุปกรณ์สามารถใช้พื้นที่ภายในได้อย่างเต็มที่ อีกทั้งยังสามารถออกแบบให้ตัวแบตเตอรี่มีรูปทรงที่ไม่จำเป็นต้องเป็นก้อนสี่เหลี่ยม เพื่อให้ยัดใส่ได้เต็มพื้นที่ภายใน

และถ้าหากต้องปรับการออกแบบให้สามารถถอดเปลี่ยนแบตเตอรี่เองได้ ปัญหาแรกที่จะต้องเจอก็คือ ขนาดตัวเครื่องจะมีความหนาเพิ่มขึ้น และการทำให้เครื่องกันน้ำได้ก็จะเป็นเรื่องที่ลำบากกว่าเก่า รวมถึงปัญหาด้านความปลอดภัย ในกรณีที่ผู้ใช้เลือกแบตเตอรี่ที่ไม่ได้มาตรฐานมาใช้งาน อาจจะสร้างความเสียหายหรืออุบัติเหตุร้ายแรงกับตัวเครื่องได้

ที่มา : Gizmochina
ภาพจาก : Freepik