apple reality pro headset

Apple ลงทะเบียนเครื่องหมายคำ xrOS สำหรับแพลตฟอร์ม XR/VR

พบข้อมูลว่า ทาง Apple ได้มีการลงทะเบียนคำว่า “xrOS” คาดว่าจะเป็นชื่อสำหรับแพลตฟอร์ม XR และ VR ที่ทางบริษัทกำลังจะจัดงาน MWC2023 ในช่วงต้นเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้

เป็นข้อมูลที่ทวีตผ่านทางบัญชีทวิตเตอร์ของ Parker Ortolani ระบุว่า สำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาของนิวซีแลนด์ ได้เผยแพร่รายละเอียดการลงทะเบียนเครื่องหมายคำว่า “xrOS” เมื่อช่วงต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยใบสมัครถูกจัดส่งโดยบริษัทเซลล์ของ Apple รายเดียวกันที่จดทะเบียนเครื่องหมายการค้า “xrOS” ในนิวซีแลนด์เมื่อเดือนมกราคม 2023

โดยเครื่องหมายคำ “xrOS” ที่ลงทะเบียนครั้งนี้ ใช้ฟอนต์ San Francisco ซึ่งเป็นแบบตัวอักษรของทาง Apple ที่ใช้ในเครื่องหมายคำในโลโก้ระบบปฏิบัติการอื่นๆ ของตน ทั้ง iOS, iPadOS, macOS, watchOS และ tvOS

Apple xrOS XR VR

ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่า Apple จดทะเบียนเครื่องหมายการค้าและเครื่องหมายคำว่า “realityOS” ทางสำนักข่าว Bloomberg คาดว่า ทางแอปเปิลตัดสินใจใช้ชื่อ xrOS เป็นชื่อแพลตฟอร์มสำหรับชุด Headset ที่มีความหมายว่า “ความเป็นจริงแบบขยาย” (extended reality) ซึ่งตรงกับแนวคิดของการผสานรวม AR และ VR เข้าด้วยกัน

นอกจากนี้ Apple เองก็เคยมีการจดเครื่องหมายการค้าในแพลตฟอร์มนี้ไม่อีกหลายชื่อ อย่างเช่น “Reality One,” “Reality Pro” และ “Reality Processor”

จากรายงานล่าสุดของ Wall Street Journal ระบุว่า Apple จะประกาศเปิดตัว Reality Pro ชุดอุปกรณ์เฮดเซ็ตเป็นครั้งแรก และระบบปฏิบัติการ xrOS ในงาน WWDC 2023 โดยที่ตัวอุปกรณ์จะให้ประสบการณ์โลกเสมือนจริง ทำงานด้วยเซ็นเซอร์หลายตัวและหน้าจอแสดงผลความละเอียดสูง พร้อมทั้งยังมีกล้องความละเอียดสูงที่ให้ผู้ใช้สามารถมองเห็นกราฟิคซ้อน XR / VR กับโลกความเป็นจริงได้อย่างแนบเนียน

แต่เชื่อว่าด้วยความซับซ้อนของเทคโนโลยีนี้ อาจจะทำให้ Apple Reality Pro รุ่นแรกนี้มีราคาเปิดตัวสูงถึง 3,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณเกือบ 1 แสนบาทเลยทีเดียว

ข้อมูลจาก 9to5Mac