Sega ยื่นซื้อกิจการ Rovio ผู้สร้างเกมนกโกรธ Angry Birds ในราคา 706 ล้านยูโร

Sega Sammy Holdings มีความสนใจเข้าซื้อกิจการของ Rovio บริษัทพัฒนาเกมจากฟินแลนด์ ผู้สร้างเกมชื่อดังอย่าง Angry Birds ในราคา 706 ล้านยูโร หรือประมาณ 26,500 ล้านบาท โดยคาดว่าจะดำเนินการเข้าซื้อเรียบร้อยภายในไตรมาสที่ 2 ของปีงบประมาณ 2024 หรือในช่วงปลายเดือนกันยายนที่จะถึงนี้

Sega เล็งเห็นว่าตลาดเกมมือถือจะยังคงเติบโตต่อไป และภายในปี 2026 คาดว่าเกมมือถือจะกินส่วนแบ่งตลาด คิดเป็นสัดส่วน 56% ของตลาดเกมทั่วโลก จึงมองว่า การซื้อกิจการ Rovio นั้น จะเป็นการช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้บริษัทสามารถแข่งขันในตลาดเกมมือถือได้ดียิ่งขึ้น

ก่อนหน้านี้ Sega เคยซื้อสตูดิโอเกมมาแล้วหลายครั้ง อย่างเช่นในปี 2005 ได้ซื้อ Creative Assembly ผู้พัฒนาเกมในซีรีย์ Total War และเมื่อปี 2013 ได้ซื้อค่ายเกม Atlus ที่เป็นผู้ผลิตเกมชื่อดังอย่าง Persona

ถึงแม้ว่า Rovio จะมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันดี กับการสร้างเกม Angry Birds แต่ทาง Sega เองสนใจที่จะให้ Rovio เข้ามานำเอาไตเติ้ลเกม และคาแรคเตอร์ที่อยู่ในมือของ Sega สร้างเกมลงมือถือมากกว่า

“การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ Sega มีเป้าหมายที่จะนำความสามารถและความเชี่ยวชาญในการพัฒนาเกมมือถือของ Rovio ในการนำเอาเกมต่างๆ ที่มีอยู่ของ Sega ไปสร้างเป็นเกมบนสมาร์ทโฟนและรองรับได้ในหลากหลายแพลตฟอร์ม เพื่อเป็นการช่วยเร่งขยายพอร์ตโฟลิโอเกมของ Sega ให้เติบโตต่อไป ในขณะเดียวกัน Sega ก็สามารถช่วยให้ Rovio สามารถขยายตัวจากเกมมือถือ ไปสู่แพลตฟอร์มเกมอื่นๆ ได้อีกด้วย”

Sega Rovio Angry Birds

Rovio นั้น มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก จากเกม Angry Birds ที่เปิดตัวตั้งแต่ปี 2009 ด้วยความเป็นเกมแอคชั่นที่เล่นได้ไม่ยาก แต่ก็ท้าทาย จนสามารถนำเอาคาแรคเตอร์เหล่านกโกรธและเจ้าหมูเขียว ไปสร้างเป็นเกมรูปแบบต่างๆ สินค้า ของสะสม หรือแม้แต่ภาพยนตร์แอนนิเมชั่นก็มีออกมาแล้วถึง 2 ภาค

ถึงแม้ว่าปัจจุบันความนิยมใน Angry Birds จะไม่มากเหมือนสมัยก่อน และก่อนหน้านี้เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ก็มีกระแสข่าวว่า Rovioจะลบเกม Angry Birds ออกจาก Google Play ส่วนใน iOS ก็จะเปลี่ยนชื่อเกมเป็น Red’s First Fligh โดยให้เหตุผลว่า มีผลกระทบทางธุรกิจต่อเกมอื่นๆ ของผู้เผยแพร่ แต่สุดท้ายก็ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ จนกระทั้งมีข่าวที่ Sega จะซื้อกิจการนี้ออกมา

ข้อมูลจาก Eurogamer