iPhone 14 Pro เคยจะใช้ GPU ที่รองรับ Ray Tracing แต่พบปัญหาจึงยกเลิกไป

ข้อมูลจาก The Information ระบุว่า Apple เคยวางแผนเมเจอร์อัปเดตใหม่ให้ iPhone 14 รุ่น Pro มีความสามารถด้านกราฟิกแต่แผนดังกล่าวถูกบังคับให้ยกเลิกและพับแผนสำหรับ GPU ตัวใหม่ในช่วงท้ายเก็บไปก่อนหลังพบข้อผิดพลาดที่ “ไม่เคยเจอมาก่อน”

รายงานระบุโดยอ้างว่า เดิมทีวิศวกรของ Apple นั้นต้องการเพิ่มคุณสมบัติใหม่ให้กับ GPU ที่ออกแบบมาสำหรับ iPhone 14 รุ่น Pro รวมถึงฟีเจอร์ต่างๆ เช่น Ray Tracing ที่เป็นเทคนิคการจัดแสงเพื่อยกระดับความสมจริงในเกมขึ้นไปอีกขึ้น

ถ้าหากสิ่งกล่าวไว้ข้างต้นเกิดขึ้นจริง iPhone 14 รุ่น Pro ตัวต้นแบบน่าจะใช้พลังงานมากกว่าที่คาดไว้เยอะมาก และส่งผลต่ออายุการใช้งานแบตเตอรี่ของเครื่อง รวมไปถึงการระบายความร้อนของเครื่องอีกด้วย

ข้อมูลจากบุคคลอ้างอิงที่รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ The Information รายงานบอกว่า Apple ค้นพบข้อบกพร่องเกี่ยวกับ GPU ใน iPhone 14 รุ่น Pro ในช่วงพัฒนา จึงเป็นเหตุให้ต้องรีบเปลี่ยนกลับไปใช้ GPU จากชิป A15 Bionic ที่ใช้ใน iPhone 13 ของเมื่อปีที่แล้ว

รายงานระบุว่าข้อบกพร่องที่พบนั้น “ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน” ในประวัติศาสตร์การออกแบบชิปของ Apple และเป็นสาเหตุที่ทำให้ iPhone 14 รุ่น Pro นั้นได้รับการปรับปรุงประสิทธิภาพด้านกราฟิกเพียงเล็กน้อย เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า ข้อผิดพลาดดังกล่าวที่พบส่งผลให้ Apple ปรับโครงสร้างทีมที่ดูแลโปรเซสเซอร์กราฟิกและย้ายผู้จัดการบางคนออกจากโปรเจค

รายงานยังเผยให้เห็นถึงสิ่งที่ทีมออกแบบชิปของ Apple ถูกบีบและต้องเผชิญกับการสูญเสียบุคลากรที่มีความสามารถในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยบริษัทเสียบุคคลสำคัญหลายสิบคนให้กับบริษัทออกแบบซิลิกอนหลายแห่งตั้งแต่ปี 2019 รวมถึงความบาดหมางต่างๆ ระหว่างบุคคลและคดีความกับบริษัทสตาร์ทอัพชิปเซ็ต

ที่มา : MacRumors