Steam Deck หลังจากเปิดจอง เริ่มมีคนนำไปโก่งราคา ขายต่อบน eBay แล้ว

หลังจากที่ Valve ประกาศเปิดตัวเครื่องเกมพกพา Steam Deck อย่างเป็นทางการ บริษัทยังเปิดเผยแผนการป้องกันไม่ให้เหล่าผู้ค้าปลีกหาผลประโยชน์จากซัพพลายที่จำกัดด้วย

สำหรับคนที่ทำการจองเครื่อง Steam Deck นั้นจะต้องเคยมีประวัติการซื้อเกมบน Steam ก่อนเดือนมิถุนายน 2021 และที่สำคัญ ผู้ที่สมัครบัญชีเข้ามาใหม่ จะไม่สามารถจองเครื่อง Steam Deck ได้จนกว่าจะครบ 48 ชั่วโมง ซึ่งเป้าหมายที่กำหนดหลักเกณฑ์เหล่านี้ขึ้นก็เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีใครสามารถสร้างบัญชี Steam ใหม่ออกมาได้เป็นจำนวนมากๆ แล้วใช้บัญชีเหล่านั้นจองเครื่อง Steam Deck เอาไว้เยอะๆ เพื่อนำไปขายต่อในภายหลังในราคาที่สูงเกินจริง

กลยุทธ์ดังกล่าวน่าจะป้องกันการหาประโยชน์ได้ก็จริงแต่ก็ยังไม่สมบูรณ์แบบ เมื่อมีการนำออเดอร์ที่ยืนยันการการจองแล้วไปขายต่อในเว็บ eBay ในราคาที่สูงเกินราคาขายจริงมากๆ ยกตัวอย่างเช่น Steam Deck รุ่น 64GB นั้นตั้งราคาเริ่มประมูลไว้ที่ 550 ดอลลาร์ และราคากดซื้อทันที (Buy It Now) ที่ 750 ดอลลาร์ ทั้งๆ ที่ราคาขายจริงอยู่ที่ 399 ดอลลาร์

ส่วนราคาขายใน eBay ที่ต่ำที่สุดของ Steam Deck รุ่น 512GB นั้นอยู่ที่ 949 ดอลลาร์ (ราคาขายจริงอยู่ที่ 649 ดอลลาร์)

Steam Deck crazy price on eBay
Steam Deck 256GB ปิดการขายที่ 849.99 ดอลลาร์ credit : eBay
Steam Deck crazy price on eBay
Steam Deck 256GB ปิดการขายที่ 849.99 ดอลลาร์ credit : eBay
Steam Deck crazy price on eBay
Steam Deck 256GB ปิดการขายที่ 1,599.99 ดอลลาร์ credit : eBay

จากรูปจะเห็นว่า Steam Deck รุ่น 256GB นั้นปิดการขายไปที่ราคา 849.99 ดอลลาร์ , ในขณะที่รุ่น 512GB นั้นปิดการขายไปที่ราคา 975 ดอลลาร์ และ 1,599.99 ดอลลาร์

ทำให้มีคำถามตามมาว่า ทำไมผู้ซื้อถึงยอมจ่ายเงินก้อนโตเพื่อซื้อเครื่องเกมที่เป็นเพียงการสั่งซื้อล่วงหน้า และที่สำคัญ ทำไมพวกเขาถึงไม่จองด้วยตัวเองล่ะ คาดว่าบางคนก็มีเงินเหลือเฟือจริงๆ และเขาเต็มใจที่จะทุ่มเงินเพิ่มเพื่อความแน่ใจว่าพวกเขาจะได้เป็นคนกลุ่มแรกๆ ที่ได้เครื่องเกม Steam Deck ก่อนใคร

อีกความเป็นไปได้ที่มีคนยอมทุ่มเงินนั้นมาจากการที่ Steam Deck นั้นให้บริการเฉพาะในสหรัฐอเมริกา แคนาดา สหราชอาณาจักร และสหภาพยุโรป ดังนั้นผู้ที่อาศัยในจีน ออสเตรเลีย เม็กซิโก ซาอุดิอาระเบีย หรือที่อื่นๆ ที่ไม่ใช่ที่ระบุไว้ข้างต้น ก็อาจต้องจ่ายเงินจำนวนที่สูงกว่าความเป็นจริงเพื่อให้ได้มาซึ่งเครื่องเกม Steam Deck

ที่มา : PCGAMER