Counterpoint เผย Vivo ขึ้นเป็นผู้นำในตลาดสมาร์ทโฟนในประเทศจีนเป็นครั้งแรก

Vivo ขึ้นเป็นอันดับ 1 ใน จีน เป็นครั้งแรกตามรายงานของ Counterpoint’s China Smartphone Weekly Tracker ในสัปดาห์ที่ 11 (8-14 มีนาคม) ของปี 2021 นี้ แซงหน้าคู่แข่งสำหรับสมาร์ทโฟนที่มีราคาค่อนข้างเป็นมิตรเหมือนกันอย่าง OPPO ไปได้

การต่อสู้เพื่อชิงอำนาจสูงสุดในตลาดสมาร์ทโฟนของจีนกำลังร้อนแรง ด้วยประสิทธิภาพที่แข็งแกร่งของสมาร์ทโฟนรุ่นราคาประหยัดที่เพิ่งเปิดตัวอย่าง Y3 และ S9 ทำให้ vivo สามารถแซงหน้า OPPO ได้ในช่วงสัปดาห์ที่ 11 และสัปดาห์ที่ 13 ของปีนี้ไปได้

China จีน อันดับ 1

Vivo เป็นหนึ่งในแบรนด์แรกในตลาดที่เปิดตัวอุปกรณ์ 5G อย่าง Nex 3 5G และ iQOO Pro 5G เมื่อเดือนสิงหาคม 2019 และกันยายน 2019 ทำให้บริษัทเติบโตอย่างรวดเร็วในกลุ่มผลิตภัณฑ์ 5G โดยสมาร์ทโฟนดังกล่าวมียอดขายมากกว่า 76% ของยอดขายในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จากเดิม 0.5% ในเดือนสิงหาคม 2019

OPPO เองก็เริ่มรุกหนักในเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และกลายเป็นแบรนด์สมาร์ทโฟนอันดับ 1 ในประเทศจีนด้วยการรีแบรนด์ Reno series ที่ประสบความสำเร็จค่อนข้างมาก รวมไปถึงการตอบรับที่ดีของ A series ในกลุ่มสมาร์ทโฟนระดับกลาง

แน่นอนว่าการเปลี่ยนแปลงนี้ส่วนหนึ่งก็มาจากการที่ Huawei ถูกแบนโดยรัฐบาลสหรัฐฯ ทำให้ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายอื่นใช้ประโยชน์จากจุดนี้เพื่อขึ้นไปสู่จุดสูงสุดในปี 2021

ที่มา counterpointresearch