Apple ขยายเวลา เปลี่ยนจอฟรี กรณีปัญหาแสงไฟ Backlight ใน MacBook Pro 13 นิ้ว

Apple ขยายโปรแกรม Backlight Repair สำหรับ MacBook Pro 13 นิ้วทั่วโลก เปลี่ยนจอฟรี ให้สิทธิ์เฉพาะเครื่องที่มีระยะการใช้งาน 5 ปีนับจากวันที่ซื้อหรือไม่เกิน 3 ปีหลังจากเริ่มโปรแกรม โดยก่อนหน้านี้มีกำหนดระยะเวลาอยู่ที่เพียง 4 ปีเท่านั้น

Apple เปิดตัวโปรแกรมนี้เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2019 หลังจากที่ MacBook Pro ขนาด 13 นิ้วที่วางขายระหว่างเดือนตุลาคม 2016 ถึงกุมภาพันธ์ 2018 มีอาการสว่างขึ้นมาเป็นแนวตั้งที่ด้านล่างของจอแสดงผล หรืออาการของแสงไฟบางจุดที่หยุดทำงาน โดยรุ่นที่เข้าเกณฑ์นี้ได้แก่ MacBook Pro (รุ่น 13 นิ้วปี 2016 ที่มีพอร์ต Thunderbolt 3 จำนวน 2 พอร์ต) และ MacBook Pro (รุ่นที่มีพอร์ต Thunderbolt 3 จำนวน 4 พอร์ต)

หากคุณอยากเช็คว่า Mac ของคุณเป็นรุ่นไหนให้คลิกที่โลโก้ Apple ที่มุมบนซ้ายของหน้าจอ จากนั้นเลือก “About This Mac” ที่อยู่ในเมนู โดยในขณะนี้ทาง Apple ยังไม่ได้ขยายโปรแกรมซ่อมไปยัง MacBook รุ่นอื่น ๆ

MacBook Pro เปลี่ยนจอฟรี

ถ้า MacBook Pro 13 นิ้ว ของคุณมีอาการดังกล่าวสามารถขอรับการซ่อมได้บนเว็บไซต์ของ Apple โดยคุณสามารถขอซ่อมผ่านศูนย์หรือผู้ให้บริการที่เกี่ยวข้องได้โดย เปลี่ยนจอฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย หาก MacBook Pro ของคุณเคยมีอาการเหล่านี้แล้วคุณจ่ายเงินเพื่อซ่อมไปก่อนแล้ว คุณสามารถทำการติดต่อ Apple เพื่อขอรับเงินคืนได้

ในปี 2019 เว็บไซต์ iFixit รายงานว่าปัญหาไฟแบ็คไลท์นั้นเกิดจากสายที่บอบบาง ที่อาจแตกได้หลังจากเปิดและปิดจอบ่อย ๆ บน MacBook Pro รุ่น 13 นิ้ว ซึ่ง Apple ได้ทำการขยายความยาวของสายเคเบิลแบบยืดหยุ่นเพิ่มขึ้น 2 มม. ในรุ่นปี 2018 ที่ดูเหมือนจะแก้ไขปัญหานี้ได้แล้ว

ที่มา macrumors