ไขความลับ โค้ดสีเขียว ในหนัง The Matrix จริงๆ แล้วมีความหมายอะไรซ่อนอยู่

หากพูดถึงภาพยนตร์เรื่อง The Matrix ที่ออกฉายปี 1999 น่าจะเป็นภาพยนตร์เรื่องโปรดของใครหลายคน ทั้งฉากบู๊สุดมันส์ , เอฟเฟคสุดอลังการ และที่ขาดไม่ได้คือท่าหลบกระสุนในตำนานของนีโอที่อยู่ในความทรงจำ

แต่ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่ติดอยู่ในความทรงจำเหมือนกับเป็นลายเซ็นต์ของภาพยนตร์ The Matrix นั่นคือโค้ดลับสีเขียวๆ บนฉากหลังสีดำที่เรียงตัวในแนวตั้ง ที่ค่อยๆ เลื่อนลงจากบนลงล่างประหนึ่งสายฝนหล่นลงมาแบบดิจิทัล

The Matrix Green Code

หากมองแบบผ่านๆ คุณอาจจะคิดว่ามันเป็นพวก computer coding ที่คนทั่วไป อ่านไม่ออก/ไม่เข้าใจ แต่ถ้าสังเกตและซูมเข้าไปดูใกล้ๆ จะพบว่ามันเป็นตัวอักษรภาษาญี่ปุ่นที่ผสมผสานกัน ทั้งตัวคันจิ , คาตาคานะ และ ฮิรางานะ

The Matrix Green Code

เชื่อว่าตลอดเวลา 10 กว่าปี มีผู้พยายามจะไขรหัสเพื่อทำความเข้าใจ และค้นหาสิ่งที่ภาพยนตร์ The Matrix ซ่อนเอาไว้ แต่ก็ยังไม่มีผู้ใดออกมาเปิดเผย หรือ เข้าใจในสิ่งที่ภาพยนตร์เรื่องนี้ซ่อนอยู่

มีคนเคยไปลองสอบถามเรื่องนี้กับ 2 ผู้กำกับอย่าง Lana Wachowski และ Lilly Wachowski แต่ดูเหมือนผู้กำกับก็ไม่ทราบถึงความหมายที่ซ่อนอยู่ในโค้ดสีเขียวนี้อยู่ดี

คำถามคือ แล้วใครล่ะที่จะเป็นผู้ที่รู้ความหมายของรหัสนี้?

Simon Whiteley the man behind The Matrix Green Code

คนเดียวที่น่าจะตอบได้ ก็คือ คนที่สร้างมันขึ้นมา และคนๆ นั้นก็คือ Simon Whiteley ที่ตอนนั้นทำงานเป็น Production Desinger โดย Simon ให้สัมภาษณ์กับ cnet เกี่ยวกับรหัสลับสีเขียวว่า มันไม่ใช่รหัสลับ ไม่มีอะไรลึกลับซับซ่อน เพราะสิ่งที่เราเห็นนั้นเขาเอามาจากสูตรสอนทำซูชิจากหนังสือสอนทำอาหารของภรรยาของเขาที่เป็นชาวญี่ปุ่น

ผมอยากบอกทุกคนว่ารหัสลับในเรื่อง The Matrix นั้นสร้างขึ้นมาจากสูตรทำซูชิญี่ปุ่น ถ้าหากไม่มีรหัสสีเขียว ก็คงไม่มี The Matrix

Simon Whiteley กล่าว

ที่มา : cnet | vice

นักเขียนหน้าใหม่ ผู้หลงไหลในเรื่อง แมว หมี เทคโนโลยี และ โลกของไอที :)