Fishkeeper เกมจัดตู้ปลาในแบบของคุณ เปิดตัวไตรมาสที่ 4 ปี 2021

Blinkclick Games ผู้พัฒนาเกมจากประเทศโปร์แลนด์ ประกาศเปิดตัวเกมใหม่อย่าง Fishkeeper ซึ่งผู้เล่นจะเรียกมันว่า The Sim เวอร์ชั่นตู้ปลา หรือ ทามาก็อตจิตู้ปลา ก็ได้ เกมนี้เป็นการผสมผสานกันระหว่างการใช้กลยุทธ์ทางเศรษฐกิจ (economic strategy) กับการจำลองพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำในรูปแบบ 3 มิติอย่างเต็มรูปแบบ

ภายในเกม ผู้เล่นจะรับบทเป็นผู้ดูแลพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำสมัครเล่น เราสามารถซื้อแทงค์และอุปกรณ์ต่างๆ เกี่ยวกับตู้ปลาของเราเองได้ และจะต้องดูแลปลาที่ต้องการการดูแลที่แตกต่างกันไปซึ่งหลากหลายสายพันธุ์ เช่นเดียวกับเครื่องจำลองชีวิต (life simulators) อื่นๆ ผู้เล่นต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าปลาที่อยู่ในความดูแลของเรานั้น ได้รับการเลี้ยงดูอย่างเหมาะสม , ปลอดภัย , สุขภาพดีและไม่ขาดเพื่อนร่วมตู้ปลาที่ดี

นอกจากนี้ ในเกมยังมีค่าพารามิเตอร์ต่างๆ ที่ซับซ้อนซึ่งผู้เล่นต้องจัดการให้ดี เช่น ค่า pH ของน้ำ , ระดับความเค็มของน้ำ , อุณหภูมิ และการปนเปื้อนของน้ำในถัง

Fishkeeper
Fishkeeper

เกมจะมีการนำเสนอปลาในตู้ปลาที่เป็นปลาน้ำจืดและปลาน้ำเค็ม รวมถึงพวกกุ้ง , หอยทาก , พืชน้ำ และปะการัง ให้ผู้เล่นได้สร้างระบบนิเวศน์ของตู้ปลาของคุณเองขึ้นมาใหม่ โดยที่ทั้งสัตว์น้ำและพืชแต่ละชนิดจะแตกต่างกันไปไม่ใช่เพียงแค่รูปร่างหน้าตาเท่านั้น แต่ยังรวมถึงเงื่อนไขของตู้ปลาด้วย เช่น การกิน , พื้นที่ และความจำเพาะของการสืบพันธุ์ของแต่ละชนิด เกมนี้ก็ไม่ต่างจากการเลี้ยงปลาในชีวิตจริง ที่สิ่งมีชีวิตทั้งหมดจะมีปฏิสัมพันธ์ซึ่งกันและกันในลักษณะเฉพาะและจะมีอิทธิพลต่อสภาพแวดล้อมที่เฉพาะและเหมาะกับสายพันธุ์ที่แตกต่างกันไป

ภารกิจของผู้เล่น คือ การรักษาสมดุลตามธรรมชาติในตู้ปลา , ส่งเสริมการพัฒนาระบบนิเวศและช่วยป้องกันภัยพิบัตรด้านสิ่งแวดล้อม ด้วยการดูแลปลาและสัตว์อื่นๆ ผู้เล่นจะได้รับการพัฒนาอย่างค่อยเป็นค่อยไปของระบบชีวภาพในตู้ปลา โดยสิ่งมีชีวิตจะเติบโตและแพร่พันธุ์ผ่านช่วงชีวิตตั้งแต่จากไข่มาเป็นลูกปลา ไปจนถึงตัวเต็มวัยที่พัฒนาเต็มที่ ในเวลาต่อมา ผู้เล่นจะสามารถเริ่มทำการขายปลาเพื่อเพิ่มที่ว่างในตู้ปลาและในเวลาเดียวกันก็สามารถระดมทุนเพื่อพัฒนาตู้ปลาของตัวเองให้ดีขึ้นไปต่อไป ที่สำคัญ สัตว์ที่หายากและสวยงามที่สุด สามารถขายด้วยการประมูลได้ เพื่อให้ได้มาซึ่งรายได้ที่มากที่สุด

นอกจากผู้เล่นต้องทำหน้าที่เป็นผู้พัฒนาตู้ปลาของตัวเองแล้ว ยังสามารถชื่นชมพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำที่สร้างขึ้นมาโดยการล่องเรือในอ่างน้ำที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ ผู้เล่นยังสามารถปรับแต่งยานสำรวจตู้ปลาได้โดยเปลี่ยนรูปลักษณ์ , สี , ความจุ , แบตเตอรี่ , ความเร็ว , เปลี่ยนชิ้นส่วนและเพิ่มโมดุล แถมเจ้ายานสำรวจตู้ปลายังช่วยบันทึกวิดีโอ , ภาพถ่าย , ทำความสะอาดตู้ปลา และทำงานอื่นๆ เพื่อช่วยรักษาระบบชีวภาพภายในตู้ปลา

Fishkeeper
Fishkeeper

ฟีเจอร์หลักๆ ของเกม Fishkeeper

  • การรวมกลยุทธ์ทางเศรษฐกิจเข้ากับเครื่องจำลอง ผู้เล่นต้องตอบสนองความต้องการของปลาและสังเกตพวกมันแบบเรียลไทม์ เพื่อรับประกันผลการผสมพันธุ์ที่ดี
  • มีปลาน้ำจืด , ปลาทะเล , ปะการัง , กุ้ง , หอยทากและสัตว์น้ำอื่นๆ อีกมากมาย
  • สามารถปรับแต่งอุปกรณ์พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำได้ตามใจชอบทั้ง รูปร่าง ขนาด และลักษณะของตู้ปลา
  • สามารถซื้อสัตว์และพืชต่างๆ และขายพันธุ์ปลาออกไปได้ สัตว์หายากและสัตว์สวยงาม สามารถขายด้วยการประมูลได้
  • สำรวจและชื่นชมทิวทัศน์ในตู้ปลาผ่านห้องโดยสารของยานสำรวจตู้ปลา อีกทั้งยังสามารถช่วยทำความสะอาดตู้ปลาได้ด้วย
  • ตกแต่งตู้ปลาในแบบฉบับของคุณ ไม่ว่าจะโปสเตอร์ พื้นน้ำ หรือปะการัง ฯลฯ

ทางผู้สร้างเกม Fishkeeper ประกาศเปิดตัวเกมพีซีรอบปฐมทัศน์ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2021 นอกจากนี้ยังมีการวางแผนที่จะทำเกมลงแพลตฟอร์มคอนโซลต่างๆ ในภายหลัง ในระหว่างนี้ ผู้ที่สนใจสามารถเพิ่มเกม Fishkeeper เข้าไปอยู่ใน Steam Wishlist ก่อนได้เลย