คาดปี 2020 ผู้ผลิตจอ LCD จากจีน จะกวาดส่วนแบ่งตลาดไปได้ถึง 55% ของตลาดโลก

ไม่กี่ปีผ่านมา แผง LCD ส่วนใหญ่ที่ผู้ผลิตจีนใช้กับโทรทัศน์ , จอมอนิเตอร์และผลิตภัณฑ์ที่มีหน้าจอขนาดใหญ่อื่นๆ นั้นถูกจัดหามาจากญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ แต่ช่วงหลังๆ บริษัทในประเทศจีน เช่น BOE นั้นสามารถแซงหน้าผู้ผลิตจากญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เพื่อส่งสินค้าไปทั่วโลกได้มากที่สุดแล้ว

ผู้ผลิตจอแสดงผลของจีนคาดการณ์ว่ากำลังการผลิตแผงหน้าจอภายในประเทศปีนี้ จะคิดเป็น 55% ของการจัดส่งแผงหน้าจอไปทั่วโลก

LCD Display

Liang Xinqing เลขานุการสาขา LCD ของ China Optics and Optoelectronics Manufacturers Association เปิดเผยว่ามูลค่าการส่งออกอุปกรณ์แสดงผลทั่วโลกในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี 2020 นั้นอยู่ที่ 8.27 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 8.6% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา พื้นที่ขนส่งอยู่ที่ 1.78 ร้อยล้านตารางเมตร เพิ่มขึ้น 5.7% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

ข้อมูลในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี 2020 ในประเทศจีนแสดงให้เห็นว่าพิ้นที่จัดส่ง TFT-LCD อยู่ที่ 9.701 สิบล้านตารางเมตร คิดเป็น 54.5% ของตลาดโลก มูลค่าผลผลิตอยู่ที่ 2.669 หมื่นล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม แผงควบคุม AMOLED ยังคงต้องใช้ความพยายามอย่างมากเพื่อให้ได้ส่วนแบ่งตลาดที่เพิ่มขึ้น โดยใน 3 ไตรมาสแรกของปี 2020 นั้นพื้นที่จัดส่งแผงจอ AMOLED อยู่ที่ 1.09 ล้านตารางเมตร คิดเป็น 0.6% ของตลาดโลก มีมูลค่าผลผลิตอยู่ที่ 2.709 พันล้านดอลลาร์

ขณะเดียวกัน Liang Xinqing เสริมว่าปัจจุบัน ญี่ปุ่นมีความเชี่ยวชาญในด้านเทคโนโลยีหลัก และเกาหลีใต้เป็นผู้นำในตลาด OLED ของโลก ส่วนจีนมีข้อได้เปรียบในด้านกำลังการผลิต แต่โครงสร้างเทคโนโลยีเป็นแบบเดี่ยวและตัวห่วงโซ่อุตสาหกรรมทั้งหมดยังคงมีความก้าวหน้าอย่างมีสาระสำคัญ

ที่มา : Gizchina