Google Photos ยกเลิก เก็บรูปฟรี ลดเหลือ 15GB มีผลตั้งแต่ 1 มิถุนายน 2021

หลังจาก 5 ปีของการให้บริการสำรองข้อมูล เก็บรูปฟรี แบบไม่จำกัดที่คุณภาพสูง Google Photos จะเริ่มเรียกเก็บเงินสำหรับพื้นที่จัดเก็บข้อมูลเมื่อใช้พื้นที่ในบัญชีเกิน 15GB โดยการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะมีผลในวันที่ 1 มิถุนายน 2021 และจะมาพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงนโยบายอื่นๆ ของ Google Drive เช่น การนับเอกสาร Google Workspace และไฟล์ที่เป็น spreadsheet ด้วยค่าจำกัดพื้นที่เดียวกัน นอกจากนี้ Google ยังนำเสนอนโยบายใหม่ในการลบข้อมูลจากบัญชีที่ไม่มีการใช้งานและไม่ได้ทำการเข้าสู่ระบบเป็นเวลาอย่างน้อย 2 ปี

อย่างไรก็ตาม รูปภาพและเอกสารทั้งหมดที่ถูกอัปโหลดขึ้นก่อน 1 มิถุนายน 2021 จะไม่นับรวมกับความจุสูงสุด 15GB

ดังนั้นผู้ใช้งานยังมีเวลาในการตัดสินใจว่าจะใช้ Google Photos ต่อไปหรือไม่ หรือจะเปลี่ยนไปใช้งานผู้ให้บริการพื้นที่จัดเก็บระบบ Cloud รายอื่นสำหรับรูปภาพของคุณ เพราะ นโยบายใหม่จะเริ่มนับรูปภาพและไฟล์ที่อัปโหลดหลังวันที่ 1 มิถุนายน 2021

Google ได้นับรวมการอัปโหลดรูปภาพที่คุณภาพต้นฉบับกับขีดจำกัดของพื้นที่จัดเก็บข้อมูลบน Google Photos ทั้งนี้ การเอาจุดเด่นเรื่องการสำรองข้อมูล เก็บรูปฟรี ทั้งรูปภาพและวิดีโอคุณภาพสูงแบบไม่จำกัดออก (ไฟล์ที่ถูกจัดเก็บจะถูกบีบอัดเพื่อการจัดการการเก็บข้อมูลที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น) ถือเป็นการสูญเสียเสียจุดขายที่น่าสนใจที่สุดไป เพราะ Google Photos น่าจะเป็นหนึ่งบริการที่หลายคนใช้งานโดยไม่กังวลถึงเรื่องพื้นที่จัดเก็บข้อมูล

สำหรับผู้ใช้งานที่เป็นเจ้าของเครื่อง Pixel ยังคงสามารถอัปโหลดรูปภาพคุณภาพสูงที่ไม่ใช่ต้นฉบับได้ฟรี หลังจาก 1 มิถุนายน 2021 โดยไม่นับรวมกับเข้ากับพื้นที่จัดเก็บ 15GB ข้อเสนอนี้อาจไม่ดีเท่ากับข้อตกลงดั้งเดิมของ Pixel ในการจัดเก็บคุณภาพต้นฉบับแบบไม่จำกัด แต่ถือเป็นโบนัสเล็กๆ น้อยๆ ให้กับผู้ที่เป็นเจ้าของอุปกรณ์ของ Google

Google ยังชี้ให้เห็นว่า บริการของพวกเขายังให้พื้นที่จัดเก็บฟรี 15GB ซึ่งถือว่ามากกว่าที่ผู้ใช้งานได้จากเจ้าอื่น อย่างเช่น iCloud ของ Apple ที่ให้พื้นที่จัดเก็บมาฟรี 5GB โดย Google ยังเคลมว่า 80% ของผู้ใช้ Google Photos จะไม่ใช้พื้นที่ถึง 15GB อย่างน้อย 3 ปี

เมื่อผู้ใช้งานใช้พื้นที่ใกล้จะถึงลิมิตสูงสุด ทาง Google จะส่งการแจ้งเตือนไปยังผู้ใช้งาน และ Google ยังใส่เครื่องมือจัดการพื้นที่จัดเก็บข้อมูลใหม่ลงใน Google Photos ที่รวมถึงเครื่องมือในการช่วยค้นหารูปและลบรูปที่ผู้ใช้งานไม่ต้องการได้ง่ายขึ้น เช่น รูปที่เบลอ ไม่ชัด หรือภาพแคปหน้าจอ เป็นต้น

นอกจากนี้ Google จะแสดง ค่าประมาณส่วนบุคคล หรือ personalized estimate ที่มีประโยชน์มากขึ้น กับผู้ใช้งานโดยมันจะบอกว่าระดับพื้นที่จัดเก็บข้อมูลจะอยู่ได้นานเท่าใด ซึ่งจะเป็นการให้ข้อมูลในเชิงระยะเวลา แทนที่จะบอกเป็น GB โดยใช้การประมาณการอัปโหลดข้อมูลโดยเฉลี่ยของผู้ใช้แต่ละคนในช่วงเวลาหนึ่งเพื่อคาดการณ์ว่าจะใช้พื้นที่จัดเก็บได้นานเท่าใดถึงจะเต็มความจุ

Google Photos เก็บรูปฟรี

ความเป็นไปได้ที่ทำให้ Google ต้องเปลี่ยนนโยบายการจัดเก็บใหม่นั้น ส่วนหนึ่งอาจเป็นการผลักดันให้ผู้ใช้งาน สมัครใช้พื้นที่จัดเก็บบน Google One มากขึ้น

ปัจจุบันมีรูปภาพกว่า 4 ล้านล้านรูป ถูกเก็บไว้ใน Google Photos และในทุก ๆ สัปดาห์จะมีการอัปโหลดรูปภาพและวิดีโอใหม่ๆ 2.8 หมื่นล้านรายการ เนื่องจากมีผู้ใช้งานจำนวนมากใช้ Google Photos ในการจัดเก็บความทรงจำของเขา ไม่ใช่แค่เพราะมันเป็นบริการที่ยอดเยี่ยม แต่ยังตอบสนองความต้องการในระยะยาวอีกด้วย เพื่อที่จะเก็บความทรงจำและช่วงเวลาที่สำคัญมากขึ้น รวมถึงสร้าง Google Photos เพื่ออนาคต เราจึงตัดสินใจเปลี่ยนแปลงนโยบายพื้นที่จัดเก็บคุณภาพสูงแบบไม่จำกัด

Google อธิบายถึงการเปลี่ยนแปลงนโยบายการจัดเก็บเอาไว้ในบล็อกโพสต์

ราคาค่าบริการ Google One ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง โดยเริ่มต้นที่ 1.99 ดอลลาร์ หรือประมาณ 60 บาทต่อเดือน สำหรับพื้นที่จัดเก็บ 100GB และมีสำหรับพื้นที่ที่มากขึ้นเป็น 200GB จะมีค่าบริการ 2.99 ดอลลาร์ หรือประมาณ 90 บาทต่อเดือน พื้นที่ 2TB ค่าบริการ 9.99 ดอลลาร์ หรือประมาณ 300 บาทต่อเดือน มีบริการให้เลือกพื้นที่จัดเก็บสูงสุดถึง 30TB ค่าบริการ 149.99 ดอลลาร์ หรือประมาณ 4,540 บาทต่อเดือน

ที่มา : Google