AMS เปิดตัวเซ็นเซอร์ตรวจจับแสงแบบซ่อนใต้จอ รวม 3 ความสามารถไว้ในตัวเดียว

Ams แถลงเปิดตัวโมดูลเซ็นเซอร์ตรวจจับการสั่นไหวของแสง ความใกล้เคียง แหล่งกำเนิดแสงตัวแรก ที่ปรับให้เหมาะกับการใช้งานหน้าจอ OLED ของสมาร์ทโฟน

เซ็นเซอร์นี้รวมฟังก์ชัน 3 อย่าง คือ การตรวจจับแสงโดยรอบ การตรวจจับความใกล้เคียงและการตรวจจับการกะพริบของแหล่งกำเนิดแสง ด้วยเหตุนี้จึงทำให้มีโซลูชันการตรวจจับแสงที่สมบูรณ์แบบ “ภายใต้หน้าจอ OLED” (หรือที่เรียกว่า BOLED)

AMS OLED Under-Screen

นั่นทำให้ TMD3719 เป็นอุปกรณ์เครื่องแรกของโลก ที่เอาชนะความท้าทายทางเทคนิคที่สำคัญนี้ได้สำเร็จ สามารถรองรับการออกแบบ OEM ของสมาร์ทโฟนแบบเต็มจอได้ (รุ่นกล้องใต้หน้าจอ) TMD3719 ผสานรวมชุดระบบตรวจจับการสั่นไหวของแหล่งกำเนิดแสงเข้ากับกล้องใต้หน้าจอ ช่วยแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเมื่อกล้องจับภาพ

  • การตรวจจับแสงโดยรอบ : ดึงข้อมูลความเข้มของแสงโดยรอบและควบคุมความสว่างของจอแสดงผลโดยอัตโนมัติตามสภาพแวดล้อม
  • เซนเซอร์ตรวจจับความใกล้เคียง : ป้องกันการผิดพลาดซึ่งช่วยแก้ปัญหาความผิดเพี้ยนของการแสดงผล
  • การตรวจจับการสั่นไหวของแหล่งกำเนิดแสง : เพิ่มประสิทธิภาพการถ่ายภาพเลนส์ ป้องกันการสั่นไหว

โดยเซ็นเซอร์ออปติคัลของ TMD3719 ใช้แพคเกจการยึดพื้นผิว 6.35 มม. x 3.00 มม. x 1.00 มม.

ใครเป็นผู้พัฒนาโซลูชันกล้องภายใต้หน้าจอ?

เมื่อไม่นานมานี้ ZTE ได้เปิดตัวกล้องใต้หน้าจอตัวแรกของโลกคือ ZTE Axon 20 5G แต่มันไม่สมบูรณ์แบบเท่าที่เราต้องการ ดังนั้นเราจึงรอดูสมาร์ทโฟน Xiaomi ที่น่าจะออกสู่ตลาดในต้นปี 2564 ซึ่งได้พัฒนาโซลูชันกล้องใต้จอรุ่นที่ 3 แล้ว และถือเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดในขณะนี้

Zte OLED Under-Screen

เทคโนโลยีของ Xiaomi สามารถทำให้พิกเซลทางกายภาพทั้งหมดสว่างขึ้น 100% ซึ่งช่วยแก้ปัญหาของ 2 รุ่นก่อนหน้านี้ ใช้การจัดเรียงพิกเซลแบบใหม่ที่พัฒนาขึ้นเอง

สิ่งนี้ช่วยให้หน้าจอสามารถส่งแสงผ่านพื้นที่ว่างของพิกเซลย่อยโดยไม่ลดทอนความหนาแน่นของพิกเซล มีพิกเซลแนวนอน / แนวตั้งเพิ่มขึ้นสองเท่าในพื้นที่แสดงผล และการถ่ายภาพเซลฟี่ก็เทียบได้กับกล้องหน้าแบบเดิม

ที่มา gizchina