PlayStation 5

Sony ยืนยัน PlayStation 5 เปิดตัวปลายปี 2020 ใช้จอยสั่นใหม่ แบบ haptic

ยืนยันกันแบบชัดเจนเป็นทางการแล้วว่า เครื่องเล่นเกมคอนโซลรุ่นต่อไปของทาง Sony จะใช้ชื่อว่า PlayStation 5 หรือ PS5 กำหนดเปิดตัวช่วงฮอลลิเดย์ปลายปี 2020 นี้

มีข่าวลือ ข่าวหลุด รูปเรนเดอร์ ฯลฯ ออกมาเยอะมากในช่วงที่ผ่านมา กับเครื่องเล่นเกมของ Sony รุ่นต่อไป ล่าสุด Jim Ryan ซีอีโอของ Sony Interactive Entertainment (SIE) ได้เล่าข้อมูลออกมาเป็นครั้งแรกแล้วว่า ชื่อของเครื่องเกมรุ่นต่อไปคือ PlayStation 5 ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่น่าตกใจอะไร เพราะทุกคนก็คิดว่า ยังไงโซนี่ก็ต้องใช้ชื่อนี้แน่นอน

อีกทั้งยังบอกกำหนดการเปิดตัวคือ Holiday 2020 หรือปลายปี 2020 ที่จะถึงนี้ เรียกว่าดับข่าวลือก่อนหน้านี้ที่บอกว่าจะเปิดตัวกันตั้งแต่ต้นปีหน้ากันไปเลย

แต่ก็มีข้อมูลที่น่าสนใจเพิ่มเติม เกี่ยวกับจอยบังคับหรือคอนโทรลเลอร์ ที่จะมีการปรับเปลี่ยนระบบบางอย่าง เริ่มด้วยตัวระบบสั่นจะเปลี่ยนมาใช้แบบ Haptic ที่มีมิติของน้ำหนักการสั่นที่หลากหลายซับซ้อนกว่าเดิม เพื่อให้ผู้ผลิตเกมสร้างเอฟเฟกซ์ระหว่างการเล่นเกมที่ดียิ่งขึ้น

รวมถึงจะมีการเพิ่มความสามารถให้ผู้พัฒนาเกมกำหนดค่าความต้านทานในการกดปุ่ม L2/R2 หรือปุ่มทริกเกอร์ที่อยู่บริเวณนิ้วชี้ เพื่อสร้างความรู้สึกหนืดที่แตกต่างกันในการบังคับเกม ช่วยจำลองความรู้สึกหลายๆ อย่างได้เช่น การกดไกปืน, ยิงธนู หรือบังคับคันเร่งในเกมขับรถ

PlayStation 5

ในการเปิดเผยข้อมูลครั้งนี้ มีเพียงเท่านี้ ยังไม่มีรูปภาพโมเดลหน้าตาเครื่อง และคอนโทรลเลอร์แบบใหม่ ดังนั้นที่เห็นกันอยู่ตอนนี้ ล้วนเป็นภาพเรนเดอร์แล้วเผยแพร่ในโลกออนไลน์ขึ้นมาเองทั้งสิ้น

ความเห็นจากทีมงาน ล้ำหน้าโชว์

เชื่อว่าตอนนี้พอมีข่าวเป็นทางการ และกำหนดการเปิดตัวแล้ว คำถามต่อมาก็คือ แบบนี้ควรซื้อ PlayStation 4 มั้ย? ส่วนตัวสำหรับความเห็นของทีมงานแล้ว คงบอกว่า ถ้ามีเกมที่อยากเล่นออกมาแล้วตอนนี้ พร้อมทั้งมีเวลาที่จะเล่นเกมพวกนั้นทันทีที่จะซื้อ แนะนำว่าให้ซื้อเลย ไม่ต้องรอ

เพราะมันอีกนานเป็นปี ซึ่งยังไม่มีความชัดเจนเรื่องของราคา เกมที่จะออกมา รวมถึงการรองรับเล่นเกมในรุ่นเก่าจะเป็นอย่างไร ถ้าอยากเล่นตอนนี้ ซื้อเล่นได้เลย แต่ถ้าไม่มีเวลาจะเล่นเกม เราบอกเลยว่า อย่าซื้อเครื่องเกม เพราะเครื่องเกมไม่ได้แถมเวลาเล่นเกมมาให้ด้วย จะกลายเป็นแค่เอามาวางเสียบสาย HDMI กับทีวีทิ้งไว้แล้วไม่ได้เล่นอะไรเลย อันนั้นน่าเสียดายกว่า

ข้อมูลจาก PlayStation Blog | Render Model : letsgodigital