Google เผยภาพ Dark Mode ของ Google Maps ที่จะมาใน Android 10

หลังจากเริ่มได้เห็น Dark Mode บนแอปยอดฮิตหลากหลายตัวตั้งแต่ Google Play,  Gmail และแม้แต่กับ Instagram ล่าสุดเตรียมทำเพิ่มให้กับแอป Google Maps แล้ว มีการโพสต์ภาพน้ำจิ้มให้ดูเบาๆ ผ่าน Instagram

ภาพน้ำจิ้มชิมลางที่ว่านี้ก็เป็นการสลับเปลี่ยนไปมาระหว่างโหมดปกติที่เป็นหน้าจอสีขาว กับ Dark Mode ที่ออกไปทางสีดำเป็นหลัก โชว์ให้เห็นว่าสามารถทำได้กับแอปมากหมายหลากหลายตัวบนระบบ Android 10

Google Maps

แต่ในรูปที่ว่านี้ ถ้าหากว่าสังเกตกันดูดีๆ เราจะเห็นว่ามีแอปอย่าง Google Maps ที่มาในรูปแบบ Dark Mode ด้วย แม้ว่ามันจะมีอยู่แล้วในปัจจุบัน ที่คอยเปลี่ยนสีในเวลากลางคืน แต่กับตัวที่เห็นในภาพนี้จะแตกต่างออกไป เพราะดำทั่วทั้งหน้าจอ

นอกจากนั้นยังมีหน้าแจ้งเตือน Notification ที่มาในโทนสีดำ ยังมีหน้าเมนูตั้งค่า Settings และ Google Photos ด้วย แม้กระทั่งหน้า Snippet ของ Google Search ก็ยังเป็นสีดำ

ทั้งหมดนี้เป็นตัวชี้ให้เห็นว่า โหมดมืดดำ Dark Mode ของ Android 10 ที่กำลังจะมานั้น จะเข้าถึงหน้าต่างๆ ของระบบแบบลึกเลย ไม่ใช่แค่การเปลี่ยนแปลงหน้าตาบางส่วนแบบเล็กๆ น้อยๆ ผิวเผิน แต่จะครอบคลุมทั้งระบบทุกชั้น

View this post on Instagram

 

Dark Theme delivers on #Android10. Try it, your ? and ? will thank you.

A post shared by Android (@android) on

ยังมีแอปอีกตัวที่ยังไม่ได้เห็นในรูปนี้ คือ Google Chrome ที่กำลังพัฒนาอยู่ แต่น่าจะยังไม่สมบูรณ์ดี เลยยังไม่ได้เอาออกมาโชว์ให้ดู แต่ก็คาดว่าจะได้เห็นกันอย่างแน่นอน

แอปหลายตัวที่ว่ามานี้ บางตัวก็สามารถสลับการแสดงผลภาพได้จากฝั่งของเซิร์ฟเวอร์เลย ไม่จำเป็นต้องมาอัปเดตระบบ OS อะไรในเครื่องสมาร์ทโฟนของก่อน

สำหรับผู้ใช้งานระบบ One UI บนเครื่อง Samsung ก็มี Dark Mode นี้มาให้เล่นกันก่อนแล้วด้วย ไม่จำเป็นต้องรอ Android 10 แต่อย่างใด แต่ว่าจะใช้ชื่อเรียกในเมนูตั้งค่าว่า Night Mode

ที่มา: Android Central