Qualcomm เปิดตัวชิป Snapdragon 8cx สำหรับ Windows 10 เร็วแรงกว่าเดิมสองเท่า!

ในงาน Snapdragon Summit ที่ฮาวาย Qualcomm ได้เปิดตัวชิปประมวลผลรุ่นใหม่ล่าสุดสำหรับอุปกรณ์ที่รันระบบปฏิบัติการณ์ Windows 10 ในชื่อ Snapdragon 8cx ซึ่งจะมาแทนรุ่นพี่อย่าง Snapdragon 850 ที่เคยออกมาก่อนหน้านี้

ก่อนหน้านี้ใน Snapdragon 850 เป็นเพียงการนำชิป Snapdragon 845 มาดัดแปลงเท่านั้น แต่ว่า Snapdragon 8cx เป็นครั้งแรกที่ทาง Qualcomm ได้ออกแบบ SoC ใหม่สำหรับระบบปฏิบัติการณ์ Windows 10 โดยเฉพาะบนสถาปัตยกรรมขนาด 7nm คาดว่าจะเริ่มเข้าสู่ตลาดในไตรมาสสามของปีหน้า

Qualcomm ระบุว่า Snapdragon 8cx จะมีประสิทธิภาพสูงกว่า Snapdragon 850 ถึงสองเท่า จากเดิมที่ชิป Snapdragon 850 เคยสูสีกับ Core i5-6300U แต่ว่าสำหรับ Snapdragon 8cx นั้นสามารถทำคะแนนสูสีกับ Core i5 เจนเนอร์เรชั่น 8 เลยทีเดียว

Snapdragon 8cx มาพร้อม GPU Adreno 680 ที่สามารถรองรับการแสดงผลหน้าจอความคมชัดระบบ 4K HDR ได้ถึงสองจอ และสามารถเร่งประสิทธิภาพให้แสดง 4K HDR ที่ 120fps ได้อีกด้วย หน่วยประมวลผลเป็น Kryo 495 และได้รับโมเด็ม LTE X24 ที่รองรับความเร็วดาวน์โหลดได้มากถึง 2Gbps อีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีชิป Hexagon 685 DSP ที่จะเพิ่มประสิทธิภาพด้านการสั่งงานด้วยเสียงสำหรับ Cortana และ Alexa รวมถึงชิป AI, ฺBluetooth 5.0, Quick Charge 4+ ก็มีมาให้เช่นกัน

สุดท้ายเรื่องของชื่อย่อที่อาจจะดูแปลกประหลาดไปสักหน่อย แต่ความจริงแล้ว cx มาจากคำว่า Compute + Extreme ที่จะเป็นตัวบ่งบอกถึงความแรงของชิปประมวลผลรุ่นนี้นั่นเอง

ความคิดเห็นทีมข่าวล้ำหน้าโชว์

น่าสนใจมากๆสำหรับชิปประมวลผลตัวนี้ที่ออกมาเน้นสำหรับอุปกรณ์พกพาฝั่ง Windows ทำให้อนาคตผู้ใช้งานจะได้มีตัวเลือกที่หลากหลายมากขึ้น

ที่มา www.gsmarena.com