ระวัง! สาวจีนเกิดอาการ ตาบอดฉับพลัน หลังเล่น RoV ต่อเนื่อง 8 ชม. ไม่ยอมหยุดพัก

ในขณะที่วิดีโอเกมกำลังถูกผลักดันให้เป็น eSports และมีระบบการฝึกอย่างเป็นระเบียบแบบแผน  แต่ในอีกมุมหนึ่งนั้นปัญหาการ “ติดเกม” จนส่งผลกระทบในด้านต่างๆ ก็ยังคงมีให้เห็นอยู่เรื่อยๆ

ล่าสุดที่ประเทศจีน  สาววัย 21 ปี นาม Wu Xiaojing เกิดอาการ “ตาบอดฉับพลัน” หลังจากที่เล่นเกม MOBA ยอดฮิต “RoV” ติดต่อกันนานถึง 8 ชั่วโมงโดยไม่มีการหยุดพัก  จนส่งผลให้ตาขวาของเธอบอดลงแบบฉับพลันในที่สุด  ซึ่งแพทย์ได้วินิจฉัยว่านาง Wu นั้นมีอาการที่เรียกว่า Retinal Artery Occlusion หรือโรคเส้นเลือดจอตาผิดปกติ  ที่มักจะพบในผู้สูงอายุ  ซึ่งมีโอกาสที่ทำให้เกิดตาบอดถาวรได้

นาง Wu ยอมรับว่าเธอได้เล่นเกม RoV ติดต่อกันยาวนานถึง 8 ชั่วโมงโดยที่ไม่มีการหยุดพักกินข้าวกินน้ำหรือแม้แต่หยุดเข้าห้องน้ำเลย  เธอกล่าวว่าในวันไหนที่เธอไม่ได้ทำงานเธอจะตื่นตั้งแต่หกโมงเช้า  รับประทานข้าวเช้าให้เรียบร้อย  จากนั้นก็เล่นเกมต่อเนื่องจนถึงสี่โมงเย็น  จากนั้นอาจจะไปทำอย่างอื่น  เช่นกินข้าวหรือนอนพัก  แล้วก็จะตื่นมาเล่นอีกทีช่วงตีหนึ่งหรือตีสอง

นั่นหมายความว่าตัวนาง Wu เองนั้นมีพฤติกรรมเล่นเกมอย่างหนักและต่อเนื่องเป็นเวลานานอยู่ก่อนแล้ว

ในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญในจีนระบุว่านาง Wu เกิดอาการ RAO ขึ้นหลังจากที่เล่นเกมบนมือถืออย่างต่อเนื่องมากจนเกินไป  แต่แพทย์ในลอนดอนได้ให้ความเห็นต่างออกไปว่าอาการ RAO ของนาง Wu นั้นไม่ได้เกิดขึ้นจากการเล่นเกมโดยตรง  แต่เป็นสัญญาณของโลกในกลุ่มหัวใจและหลอดเลือดเสียมากกว่า  โดยอาการ RAO นั้นเกิดขึ้นจากเส้นเลือดที่ส่งเลือดไปเลี้ยงดวงตานั้นเกิดอาการอุดตันขึ้น

อ้างอิง – Mashable

ความเห็นของเรา

เกม RoV (Realm of Valor ซึ่งตอนนี้ถูกเปลี่ยนเป็น Arena of Valor แล้ว) เป็นเกมที่พัฒนาโดย Tencent จากประเทศจีน  และทำตลาดในจีนด้วยชื่อ 王者荣耀 หรือ King of Glory หรือ Honor of Kings หรือ Strike of Kings (ชื่อเยอะจริงๆ) และได้ Garena เป็นผู้ให้บริการในตลาดนอกประเทศจีน

อย่างที่เราบอกเสมอว่าแม้ eSports จะเป็นโอกาสที่ทำให้เหล่าเกมเมอร์ได้สร้างอาชีพ ชื่อเสียง และเงินทองจากการเล่นเกม  แต่การที่จะถึงจุดนั้นได้ผู้เล่นก็ต้องมีวินัยในการแบ่งเวลาซ้อมและการทำกิจกรรมอย่างอื่นควบคู่กันไปด้วยพร้อมๆ กัน