ไมโครซอฟท์กล่าวถึงการรองรับเมาส์และคีย์บอร์ดบน Xbox One ทำได้ตามใจผู้พัฒนา แต่ให้คำนึงถึงความสมดุลย์

ก่อนหน้านี้ไมโครซอฟท์ได้ประกาศมาได้สักพักใหญ่ๆ แล้วว่าจะเพิ่มการรองรับเมาส์และคีย์บอร์ดให้กับเกมบน Xbox One แต่ที่ผ่านมาไมโครซอฟท์ไม่ได้ให้รายละเอียดอะไรมากนัก  และผู้เล่นส่วนหนึ่งก็ค่อนข้างเป็นกังวลว่าการแข่งขันในเกมจะเกิดการเสียเปรียบกันมากขึ้น

โดยปกติแล้วเกมบางประเภท  อย่างเช่นแนวเดินยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่ง (FPS) การใช้เมาส์และคีย์บอร์ดในการควบคุมจะสะดวกกว่าการใช้จอยสติ๊กมาก  ดังนั้นแล้วหากเกมบน Xbox One รองรับเมาส์และคีย์บอร์ด  ก็จะเกิดการได้เปรียบเสียเปรียบในลักษณะดังกล่าวขึ้น

ที่งาน PAX West ไมโครซอฟท์ได้กล่าวถึงกรณีดังกล่าวด้วยเช่นกัน  โดยนาย Mike Ybarra ตำแหน่ง Vice Preseident ฝ่าย Xbox and Windows Platform ได้กล่าวว่าโดยรวมแล้วการรองรับเมาส์และคีย์บอร์ดจะขึ้นอยู่กับทางผู้พัฒนาเอง  ว่าจะอิมพลีเมนต์เข้าไปในตัวเกมอย่างไร  ทั้งนี้ทางไมโครซอฟท์จะคอย “โค้ช” ทางสตูดิโอพัฒนาเกม  ว่าให้อิมพลีเมนต์ฟีเจอร์ดังกล่าวเข้าไป “อย่างมีความรับผิดชอบ” ซึ่งรวมถึงการคำนึงถึงปัญหาความได้เปรียบเสียเปรียบระหว่างผู้เล่นที่ใช้และไม่ได้ใช้เมาส์กับคีย์บอร์ดด้วย

ทางไมโครซอฟท์ได้ยกตัวอย่างว่าในกรณีเกมแนวเดินยิงต่างๆ ที่น่าจะเห็นความแตกต่างได้ชัดเจนที่สุด  ก็จะแนะนำให้สตูดิโอพัฒนาเกมเพิ่มตัวเลือกในการจับคู่แข่งขัน (Matchmaking) ให้จับคู่เฉพาะกับผู้เล่นที่ใช้ระบบควบคุมแบบเดียวกันเท่านั้น (เช่นจอยเจอจอย  คีย์บอร์ดเจอคีย์บอร์ด)

สำหรับเกมของไมโครซอฟท์เองในตอนนี้ก็ได้มีการทดสอบระบบในลักษณะดังกล่าวภายในเกม Gears of War 4 รวมถึง Minecraft ในอัพเดท Better Together แล้วด้วยเช่นกัน

อ้างอิง – Engadget

บล็อกเกอร์ไอที คนทำเว็บ ทาสแมว ถ่ายรูปได้ เสพติดหนังและซีรี่ส์เป็นชีวิตจิตใจ