แอพจาก MIT แค่เอาไปส่องอาหาร ก็รู้วัตถุดิบ !?

เคยหรือเปล่าว่าไปเจอเมนูอาหารน่ากินสักอย่างหนึ่ง  แล้วสงสัยว่ามันทำจากอะไรบ้าง? ตอนนี้มีทางออกแล้วกับแอพ Pic2Recipe จาก MIT ที่จะช่วยบอกส่วนผสมให้เพียงแค่ถ่ายรูปอาหารเท่านั้น!

นักวิจัยจากแล็บวิทยาการคอมพิวเตอร์และปัญญาประดิษฐ์ (Computer Science and Artificial Intelligence Laboratory – CSAIL) แห่งสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเสตส์ (Massachusetts Institute of Technology – MIT) ได้พัฒนาแอพพลิชัน Pic2Recipe ที่ช่วยในการช่วยบอกชื่อเมนูและหาสูตรอาหารขึ้นมา  โดยแอพดังกล่าวมีความถูกต้องอยู่ที่ราว 65%

เบื้องหลังแอพดังกล่าว  ในขั้นต้นทีมวิจัยได้เทรน AI ในการจำแนกเมนูอาหารแต่ละอย่างเสียก่อน  จากนั้นทีมวิจัยก็ทำการสร้างฐานข้อมูลเมนูอาหารกว่าหนึ่งล้านรายการพร้อมข้อมูลส่วนผสมขึ้นมา  ซึ่งข้อมูลก้อนนี้จะถูกนำไปใช้ในการเทรนเครือข่ายสมองเทียมอีกรอบ  เพื่อให้สามารถระบุได้ว่าอาหารจานนั้นๆ มีส่วนประกอบใดบ้างที่ถูกใช้ (ยกตัวอย่างเช่นเมนูผัดกะเพรา  ที่บางสูตรอาจจะใส่ถั่วฝักยาวจำนวนมหาศาล  แต่บางสูตรก็ไม่ใส่เลย)

ในตอนนี้ระบบของ Pic2Recipe สามารถวิเคราะห์ส่วนประกอบหลักๆ ของเมนูหลายๆ อย่างได้  เช่นไข่  แป้ง  เนย  ทั้งนี้แอพยังไม่สามารถวิเคราะห์ส่วนผสมทั้งหมด  ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากอาหารเมนูเดียวกันมีหลายสูตร  ซึ่งฐานข้อมูลไม่มีข้อมูลว่าเมนูนั้นๆ จะใช้ส่วนผสมนั้นด้วยนั่นเอง

อ้างอิง – BGR