Nintendo Switch Games

สรุปยอด Nintendo Switch ขายไปได้แล้วมากกว่า 1.5 ล้านเครื่อง

หลังจากที่นินเทนโดเริ่มวางจำหน่าย Nintendo Switch เครื่องเล่นเกมลูกผสมที่ได้ทั้งเล่นเป็นคอนโซลอยู่กับบ้าน และยังเอาพกไปเล่นนอกบ้านเป็นเครื่อง Portable ก็ได้ ถึงตอนนี้ทางนินเทนโดเองจะยังไม่มีการประกาศตัวเลขยอดขายอย่างเป็นทางการ แต่ก็มีคนรวบรวมข้อมูลและประเมินยอดขายของ Switch ในช่วงเปิดตัวออกมา ว่าสามารถขายรวมกันทั่วโลกไปได้มากกว่า 1.5 ล้านเครื่องแล้ว

ทาง SuperData ได้นำข้อมูลยอดขายของ Nintendo Switch จาก Famitsu ซึ่งเป็นสื่อด้านวิดีโอเกมชั้นนำของซี่ปุ่น และ GfK สถาบันวิเคราะห์การตลาดจากเยอรมันนี โดยสรุปตัวเลขยอดขายเครื่องของแต่ละโซนในช่วงสุดสัปดาห์แรก (วันที่ 3-5 มีนาคม) ดังนี้

  • ในทวีปอเมริกาสามารถขายได้มากกว่า 500,000 เครื่อง
  • ในญี่ปุ่น ข้อมูลจาก Famitsu ระบุว่าขายได้ 360,000 เครื่อง
  • ขายในประเทศอังกฤษในช่วง 3 วันแรกได้ 85,000 เครื่อง
  • ขายในประเทศฝรั่งเศสในช่วง 3 วันแรกได้ 110,000 เครื่อง

จากตัวเลขนี้ รวมกับอีกหลายๆ โซนที่ไม่มีข้อมูลข่าว (เอเซีย, ออสเตรเลีย ฯลฯ) จึงพอคาดการณ์ได้ว่ายอดขายรวมของ Nitendo Switch ใน 7 วันแรกน่าจะอยู่ราวๆ 1.5 ล้านเครื่องไป สอดคล้องกับข้อมูลของ SuperData เกี่ยวกับยอดขายของเกม The Legend of Zelda : Breath of The Wild ที่สามารถขายในเวอร์ชั่นของ Switch ไปได้ 1.34 ล้านชุด และยังระบุว่าผู้ที่ซื้อเครื่อง Switch ซื้อพร้อมกับเกมนี้ด้วยถึง 89%

ถึงอย่างไรเราก็คงจะต้องรอประกาศยอดขายอย่างเป็นทางการจากนินเทนโดอีกครั้ง โดยที่ล่าสุดได้มีการประกาศว่าภายในเดือนมีนาคมนี้ นินเทนโดจะมียอดจัดส่งเครื่องให้ร้านค้าต่างๆ อยู่ที่ 2 ล้านเครื่อง พร้อมทั้งจะเพิ่มกำลังการผลิตจากเดิมเป็น 2 เท่า ตั้งเป้าผลิตเครื่องให้ได้ในปีงบประมาณหน้าถึง 16 ล้านเครื่อง

ความเห็นจากทีมข่าว ล้ำหน้าโชว์

ถือว่าเป็นตัวเลขยอดขายที่ค่อนข้างดีมากสำหรับการเปิดตัว Nintendo Switch ส่วนตัวเองคาดหวังว่าภายในปี 2017 นี้ Switch ควรจะขายให้ได้มากกว่า 10 ล้านเครื่องจึงจะถึอว่าประสบความสำเร็จ เป็นจำนวนที่มากพอในการเรียกความเชื่อมั่นให้ค่ายเกมและนักพัฒนาเกมต่างๆ ส่งเกมดังๆ มาลงในเครื่องนี้ และสิ่งที่ท้าทายย่ิงกว่ายอดขายเครื่องก็คือ การที่ Nintendo จะสามารถรักษากระแสยอดขายให้ดีอย่างต่อเนื่องหรือเพิ่มขึ้นต่อไปได้นานแค่ไหน ที่น่าสนใจคือปลายเดือนเมษายนนี้จะมีเกมชื่อดังอย่าง Mario Kart 8 Deluxe ออกจำหน่าย เชื่อว่าเราอาจจะได้เห็นยอดขายเครื่องเพิ่มขึ้นอีกมากอย่างแน่นอน

ข้อมูลจาก : Polygon