Windows 10 จะมี “Game Mode” สำหรับรีดประสิทธิภาพเครื่องเมื่อเล่นเกม

มีผู้ใช้ในทวิตเตอร์ในนามแฝง WalkingCat (@h0x0d) ได้พบไฟล์ที่ชื่อว่า “gamemode.dll” อยู่ในระบบปฏิบัติการ Windows 10 รุ่นทดสอบ Build 14997 ที่หลุดออกมาก่อนหน้านี้

จากการตรวจสอบพบว่าฟีเจอร์ Game Mode นี้จะทำการปรับลำดับความสำคัญในการจัดการทรัพยากรของเครื่อง  ให้เน้นไปที่เกมก่อนเป็นหลัก  ส่วนเซอร์วิสหรือโปรแกรมอื่นๆ นั้นจะได้รับความสำคัญรองลงมา  ซึ่งจะส่งผลให้ตัวเกมสามารถใช้ทรัพยากรระบบได้สะดวกขึ้น  และทำให้เกมลื่นขึ้นนั่นเอง

คาดกันว่าฟีเจอร์ Game Mode นี้จะยังไม่มาพร้อมกับอัพเดทใหญ่ “Creator Update” ที่จะมาในต้นปี 2017 แต่อาจจะมาพร้อมกับอัพเดท Redstone 3 ที่คาดว่าจะมาในช่วงปลายปีหน้าแทน

ที่มา – Neowin

ความเห็นของเรา

ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ในปัจจุบัน (นับตั้งแต่ Windows Vista เป็นต้นมา) จะมีการเอาการ์ดจอมช่วยประมวลผลการแสดงผลต่างๆ ในตัวระบบปฏิบัติการด้วย (เช่นบรรดาเอ็ฟเฟ็กท์ต่างๆ) ทำให้เราต้องเสียทรัพยากรเครื่องส่วนหนึ่งไปกับการประมวลผลเหล่านี้  และส่งผลให้เมื่อเล่นเกม (โดยเฉพาะเกมที่กินเครื่องหนักๆ) อาจจะเกิดอาการเกมกระตุกได้

ที่ผ่านมาหลายคนจะใช้วิธีปิดการทำงานเอ็ฟเฟ็กท์ต่างๆ บนวินโดวส์ (รวมถึงเลือกใช้ธีม Classic) รวมถึงใช้โปรแกรมปรับแต่งประสิทธิภาพต่างๆ เพื่อปิดเซอร์วิสต่างๆ บนวินโดวส์  เพื่อให้ไม่ต้องเสียทรัพยากรไปกหับการประมวลผลในส่วนนี้  และเหลือทรัพยากรสำหรับเล่นเกมมากขึ้น

ทว่าปัญหาอย่างหนึ่งที่มักจะเจอกันก็คือโปรแกรมปรับแต่งเหล่านี้อาจจะแอบไปปิดการทำงานเซอร์วิสที่จำเป็นโดย “รู้เท่าไม่ถึงการณ์” และส่งผลให้โปรแกรมบางตัวใช้งานไม่ได้ไปเสียอย่างนั้น  ดังนั้นแล้วฟีเจอร์ Game Mode ที่จะปรับแต่งในระดับตัวระบบปฏิบัติการเองเลยนี้  ก็น่าจะเป็นทางเลือกที่เสี่ยงน้อยกว่าเดิมครับ