Nintendo NX อาจจะนำ “ตลับเกม” กลับมาใช้แทนแผ่นดิสก์อีกครั้ง

เกมของเครื่องเล่นคอนโซลยุคแรกๆ นั้นมักจะมาในรูปของตลับเกม  ก่อนที่จะเปลี่ยนมาใช้แผ่นซีดีและแผ่นดีวีดีเหมือนอย่างในปัจจุบัน  อันเนื่องมาจากความได้เปรียบทั้งเรื่องความจุ  ความเร็ว  และต้นทุนที่ถูกกว่า

ล่าสุดมีรายงายจาก Wall Street Journal ว่ามีแหล่งข่าวแจ้งเข้ามาว่าเครื่องเล่นคอนโซลตัวใหม่ของ Nintendo อย่าง Nintendo NX นั้นจะใช้ตลับเกมแทนที่จะใช้แผ่นดิสก์เหมือนอย่างเครื่องเล่นอื่นๆ

ด้วยเทคโนโลยี Flash Storage ในปัจจุบันที่พัฒนาไปมาก  ซึ่งปัจจุบัน Flash Storage นั้นสามารถอ่านข้อมูลได้รวดเร็วกว่าแผ่น DVD ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว  ดังนั้นแล้วถ้าหาก Nintendo NX เปลี่ยนกลับมาใช้ตลับเกมจริง  ตัวเครื่องก็จะได้เปรียบเครื่องเล่นอื่นๆ ในด้านความเร็วในการอ่านข้อมูลนั่นเอง

ก่อนหน้านี้มีข่าวลือออกมาก่อนแล้วว่า Nintendo NX จะเป็นเครื่องเล่นแบบลูกผสมระหว่างเครื่องเล่นคอนโซลและเครื่องเล่นพกพา  ดังนั้นแล้วหาก Nintendo NX ใช้ตลับจริงๆ ก็จะช่วยให้การเล่นบนเครื่องพกพาสะดวกยิ่งขึ้นไปได้อีก

ความเห็นของเรา

หากพูดถึงตลับเกม  หลายท่านอาจจะนึกถึงตลับขนาดใหญ่อย่างที่เล่นบนเครื่องแฟมิคอมสมัยก่อน  แต่จริงๆ แล้ว Flash Stroage สมัยนี้พัฒนาไปไกลมาก  ขนาด MicroSD อันเท่าปลายเล็บ  ยังสามารถเก็บข้อมูลได้นับร้อย GB ดังนั้นแล้วหาก Nintendo NX ใช้ตลับจริง  บวกลบพื้นที่กับเคสและวงจรต่างๆ แล้ว  อาจจะใหญ่เพียงไม่ถึงครึ่งของตลับเกมบอย  แต่เก็บเกมที่ใหญ่ระดับที่ต้องใช้แผ่นบลูเรย์เอาไว้ก็ได้ครับ

ที่มา – TechRadar