Sony ขยายบริการเล่นเกมแบบสตรีมมิ่ง PlayStation Now มาบน PC

Sony มีบริการให้เล่นเกมผ่านการสตรีมมิ่งที่ชื่อว่า PlayStation Now เปิดให้บริการอยู่ (เล่นเกมของ PlayStation 3 ได้โดยไม่ต้องติดตั้งเกม  แต่จะใช้วิธีสตรีมเกมผ่านอินเตอร์เน็ตแทน) โดยบริการนี้เดิมเปิดให้บริการเฉพาะบนเครื่อง PlayStation และสมาร์ททีวีของ Sony และ Samsung เท่านั้น

ล่าสุด Sony มีแผนที่จะขยายบริการ PlayStation Now ไปยังแพลตฟอร์ม Windows PC แล้ว  โดยจะเริ่มเปิดให้บริการในประเทศอังกฤษเป็นที่แรกในวันที่ 24 สิงหาคมนี้ (วันนี้) ส่วนประเทศอื่นๆ ในยุโรปและสหรัฐอเมริกา  จะทยอยได้ใช้งานตามไป

สำหรับสเป็คคอมพิวเตอร์ที่จะใช้งาน PlayStation Now ได้นั้น  ทาง Sony ได้แนะนำสเป็คขั้นต่ำดังนี้

  • Windows 7 (SP1), Windows 8.x, หรือ Windows 10
  • ซีพียู Intel i3 ความเร็ว 3.5 GHz หรือ AMD A10 ความเร็ว 3.8 GHz หรือซีพียูรุ่นที่สูงกว่า
  • พื้นที่ว่างในเครื่อง 300MB และแรม 1GB
  • ควรมี Soundcard และพอร์ต USB

พร้อมกันนี้ Sony ยังเปิดตัว USB Dongle สำหรับใช้เชื่อมต่อกับจอย DualShock 4 เข้ากับคอมพิวเตอร์อีกด้วย  โดยจะขายอยู่ที่ราคา $25 หรือราว 865 บาท

ปัจจุบันบริการ PlayStation Now มีการคิดค่าบริการอยู่ 2 แบบ  คือแบบรายเดือน  ราคา $19.99 หรือราว 690 บาท  และแบบรายสามเดือน  ราคา $44.99 หรือราว 1,500 บาท  โดยจะมีเกมจาก PlayStation 3 ให้เล่นไม่จำกัดกว่า 400 เกม

ความเห็นของเรา

ทุกวันนี้อะไรหลายๆ อย่างเริ่มมาในแนวทางของการสตรีมได้แบบไม่จำกัด  และคิดค่าบริการเหมาจ่ายรายเดือนแทน  ซึ่งก็ได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ใช้ในระดับหนึ่ง  และสามารถช่วยลดการละเมิดลิขสิทธิ์ลงไปได้ด้วย

อย่างไรก็ดีการสตรีมทั้งเกมแบบนี้ยังถือว่าเป็นเรื่องค่อนข้างใหม่  และจะต้องใช้อินเตอร์เน็ตที่ความเร็วสูงสักหน่อยในการใช้งานครับ (ไม่งั้นอาจจะมี Lag หัวแตกได้)

ที่มา – Mashable