อย่าเพิ่งแตกตื่น Niantic Labs ไม่ได้จะทำ Harry Potter Go ตามที่เป็นข่าวลือ!

วันนี้หลายคนอาจจะได้เห็นข่าวที่แชร์กันหนักมากข่าวหนึ่ง  นั่นคือ Niantic Labs ผู้พัฒนาเกม Pokemon Go ที่กำลังโด่งดังอยู่ในขณะนี้  ได้สิทธิ์ในการพัฒนาเกมในลักษะเดียวกันในธีม Harry Potter หรือที่เรียกกันเล่นๆ ว่า Harry Potter Go

ซึ่งจุดนี้ต้องขอแสดงความเสียใจกับแฟนๆ ด้วยว่าข่าวนี้ “ไม่จริง” ครับ

โดยที่มาของข่าวลือนี้สามารถย้อนไปได้ถึงโพสต์หนึ่งในเว็บ HelloGiggles ซึ่งอ้างอิงไปยังโพสต์ในเว็บ JTXH News อีกต่อหนึ่ง  ซึ่งในโพสต์มีการอ้างถึงบทสัมภาษณ์นักพัฒนาของ Niantic Labs บนเว็บไซต์ IGN

hpgo-hoax1

หน้าตาเนื้อหาก็ดูน่าเชื่อถือดี  แถมมีแหล่งอ้างอิงอีกต่างหาก  แต่หากคลิปกลับไปดูบนลิงค์สัมภาษณ์แล้ว  จะพบเป็นหน้า Error Page และหากค้นต่อไปอีกจะพบว่าไม่มีร่องรอยของบทสัมภาษณ์นี้อยู่บนเว็บไซต์ IGN เลยแม้แต่จุดเดียว  ซ้ำแล้วชื่อผู้ให้สัมภาษณ์อย่าง Marcus Figueroa ก็ไม่เจอใครที่ทำงานอยู่ที่ Niantic Labs อีกเช่นกัน (และโดยปกติบทสัมภาษณ์กับทาง Niantic Labs มักจะเป็นการสัมภาษณ์ผู้ก่อตั้งอย่าง John Hanke เสียมากกว่า)

ตัวเว็บ JTXH News เอง  หากกดไปหน้าแรกก็จะพบว่าเป็นแค่หน้าเปล่าๆ เท่านั้น  ไม่มีเนื้อหาใดๆ อีกเลย (แม้แต่ลิงค์มาหน้าสัมภาษณ์ข่าวนี้) ดังนั้นจึงพอจะสรุปได้ว่าข่าวลือนี้มีต้นตอมาจากเว็บดักคลิก  เพื่อเอาวิวโฆษณา AdSense เฉยๆ เท่านั้นเองครับ

ความเห็นของเรา

ปัจจุบันเว็บที่หากินกับข่าวปลอมแบบนี้มีเยอะมากครับ  แม้แต่ในไทยเองก็ยังมีเว็บที่หลอกว่าเป็นไทยรัฐบ้าง ข่าวสดบ้าง กระปุกบ้าง ออกมาหลอกให้คลิกกันอยู่บ่อยครั้ง  ซึ่งถ้าโดนอย่างน้อยๆ ก็เป็นแค่การเอาคลิกโฆษณา  แต่ถ้าโชคร้ายโดนหนักๆ อย่างการหลอกให้ติดตั้งมัลแวร์  หรือการขโมยข้อมูลส่วนตัว  ก็น่ากลัวไม่น้อยเลยทีเดียว

ดังนั้นแล้วการเสพย์ข่าวใดๆ ในทุกวันนี้  จำเป็นต้องทำอย่างมีสติครับ  อย่าเพิ่งเชื่อโดยแค่มองผ่านๆ  ให้ลองสังเกตุหาแหล่งข่าวให้ชัดเจนว่าน่าเชื่อถือหรือไม่  เป็นเป็นจริงใช่หรือไม่  เพื่อจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพเหล่านี้ครับ

ที่มาGizmodo