กลุ่มแฮ็กเกอร์วางแผนจะล่มเซิร์ฟเวอร์ Pokemon Go ในวันที่ 1 สิงหาคมนี้

เกมที่เป็นกระแสอย่างรุนแรงในตอนนี้  ยังไงก็คงหนีไม่พ้น Pokemon Go ที่แม้ว่าจะยังเปิดให้บริการแค่ในไม่กี่ประเทศ  แต่ก็มีคนสนใจเข้าไปเล่นกันเป็นจำนวนมหาศาล  และแน่นอนว่าในบรรดาความสนใจที่ล้นหลามนี้  ก็มีกลุ่มที่อยากลองดีด้วยเช่นกัน

ล่าสุดเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา  กลุ่มแฮ็กเกอร์นาม PoodleCorp ได้ออกมาประกาศว่าจะทำการโจมตีเซิร์ฟเวอร์ของเกม Pokemon Go ในวันที่ 1 สิงหาคมนี้  โดยมีเป้าหมายที่จะให้เซิร์ฟเวอร์ล่มไปไม่น้อยกว่า 20 ชั่วโมง  หรืออย่างน้อย 1 วันเต็มถ้าทำได้  โดยหัวหน้ากลุ่มที่ใช้นามแฝงว่า Xotehpoodle ได้ออกมาพูดถึงเหตุผลในการโจมตีนี้เอาไว้ว่า

เราจะล่มเซิร์ฟเวอร์ลงเพราะตอนนี้เกมมันกำลังฮิต  และใครก็ห้ามเราไม่ได้ด้วย  เราจะทำเพราะว่าเราทำได้  ใครๆ ก็หยุดเราไม่ได้  และเรายังชอบสร้างความปั่นป่วนอีกด้วย

สรุปสั้นๆ คือ “ตูอยากป่วน” นั่นเอง

สำหรับวิธีที่กลุ่มนี้จะใช้นั่นคือเทคนิคบ้านๆ อย่างการ DDoS นั่นเอง (ตัวอย่างชัดๆ คือการรุมกด F5 นั่นเอง แต่ในกรณีนี้จะเป็นการยิงอัตโนมัติ) โดยทางกลุ่มตอนนี้มีบอทเน็ตอยู่ในมือกว่า 600,000 ตัว  ซึ่งรวมไปถึงบรรดาพวกกล่อง DVR ไปจนถึงเครื่องเซิร์ฟเวอร์เลยทีเดียว (ซึ่งสามารถหาซื้อได้ในราคาไม่แพงนักในเครือข่าย Dark net)

ที่ผ่านมา กลุ่ม PoodleCorp มีประวัติการป่วนมาแล้วหลายที่  เช่นเว็บไซต์ WatchMojo, เซิร์ฟเวอร์ League of Legend, Battle.net, LinusTechTips, รวมไปถึงบรรดาช่องยูทูบ (น่าจะเป็นการล่ม live) เช่น RedMercy, H3H3, หรือ LeafyIsHere

ความเห็นของเรา

อย่างแรกต้องบอกก่อนว่าการโจมตีนี้เป็นแค่การยิงให้ล่มเฉยๆ ไม่มีการแฮ็กใดๆ เกิดขึ้น  ดังนั้นแล้วสิ่งที่อาจจะกระทบกับผู้เล่นก็มีเพียงแค่เข้าเกมไม่ได้เท่านั้นครับ  แต่ข้อมูลส่วนตัวใดๆ จะไม่ถูกแฮ็กออกไปแน่นอน

ที่น่าสนใจคือทีมงาน Pokemon Go จะรับมือกับการโจมตีนี้อย่างไรโดยที่ไม่กระทบกับผู้เล่น  ซึ่งงานนี้ถ้าทีมงานสามารถรอดผ่านไปได้  น่าจะเป็นบททดสอบที่ดีในการเตรียมตัวเปิดบริการทั่วโลกได้เลยครับ (เพราะเปิดให้บริการทั่วโลก  มันต้องรับทราฟิกที่เยอะกว่าโดน DDoS อย่างมหาศาลแน่นอน) ยังไงก็ต้องรอติดตามกันต่อไปว่าวันที่ 1 สิงหาคมนี้  ผลจะออกมาเป็นอย่างไร ?

ที่มา – NeoWin