อดีต สว.คนดังผู้ต่อต้านเกมรุนแรง ถูกพิพากษาจำคุก จากคดีคอรัปชั่นและค้าอาวุธเถื่อน

เป็นข่าวดังที่สหรัฐอเมริกาเมื่อช่วงต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เมื่อนาย Leland Yee อดีตสมาชิกวุฒิสภาของรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่เคยออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านเกม Grand Thief Auto และเกมที่มีเนื้อหาความรุนแรงเมื่อหลายปีก่อน ล่าสุดศาลได้ตัดสินพิพากษาจำคุกเขาเป็นเวลา 5 ปี ด้วยความผิดฐานคอรัปชั่นและค้าอาวุธผิดกฎหมาย

Howard Mintz จากสำนักข่าว San Jose Mercury News ได้รายงานว่า โทษตามฐานความผิดของนาย Leland Yee นั้น จะต้องจำคุกถึง 20 ปี และปรับเป็นเงิน $250,000 แต่ได้รับการลดโทษให้เหลือจำคุก 5 ปี

เขาถูกจับกุมในคดีนี้เมื่อ มีนาคม 2014 เมื่อตำรวจ FBI ได้ทำการล่อซื้ออาวุธปืนผิดกฎหมายครั้งใหญ่ ได้ผู้ต้องหามาทั้งหมด 25 คน ซึ่งมีสมาชิกของแก๊งค์มาเฟียตะวันออกหลายคนและหนึ่งในนั้นก็มีนาย Leland Yee ร่วมอยู่ด้วย

ผู้พิพากษาที่ตัดสินคดีนี้ได้กล่าวโทษของนาย Leland Yee ว่าเป็นการกระทำที่ดูหมิ่นกระบวนการทางประชาธิปไตยอย่างร้ายแรง ที่ตนเองนั้นเคยได้รับการเลือกตั้งมาเป็นตัวแทนของประชาชน แต่กลับทำผิดกฎหมายอย่างร้ายแรง

ความเห็นจากทีมข่าวล้ำหน้า

เรื่องของเนื้อหาความรุนแรงภายในเกม เป็นประเด็นที่ถูกหยิบยกขึ้นมาวิพากษ์วิจารณ์อยู่เสมอ ในเวลาที่เกิดปัญหาความรุนแรงที่ก่อขึ้นโดยเด็กและเยาวชน ซึ่งเป็นกันทุกที่ทั่วโลกไม่ใช่เฉพาะในประเทศไทยที่เกมมักจะถูกหยิบขึ้นมาเป็นข้ออ้างว่าทำให้เด็กก้าวร้าวหรือแสดงออกทางด้านความรุนแรง แท้ที่จริงแล้วเกมไม่ได้เป็นสาเหตุหลักแต่ยังมีองค์ประกอบและสาเหตุอื่นๆ ประกอบด้วย

สำหรับข่าวนี้เป็นเหมือนตลกร้าย ที่แสดงให้เห็นว่า คนที่กล่าวอ้างว่าเกมคือสิ่งเลวร้ายกลับกลายเป็นคนที่ทำเรื่องผิดกฎหมายร้ายแรงแบบเนื้อหาในเกมที่เขาต่อต้านนั้นเสียเอง

ข้อมูลจาก : VG247